X-65: 'Chim sắt' không có cánh lái, công nghệ từ tương lai
Đọc tóm tắt
- - Aurora Flight Sciences (AFS) phát triển máy bay X-65 với công nghệ AFC trong chương trình CRANE của DARPA.
- - AFC sẽ thay đổi cách máy bay được thiết kế và hoạt động trong tương lai.
- - X-65 sẽ tham gia thử nghiệm trong đường hầm không khí vào tháng 5/2022.
- - DARPA cung cấp ngân sách để phát triển thiết kế kỹ thuật chi tiết vào tháng 12/2022.
- - X-65 sẽ không cần các bề mặt bánh lái chuyển động truyền thống.
- - X-65 được thiết kế mô-đun để thử nghiệm các cấu hình bộ truyền động khác nhau.
- - X-65 có tốc độ 864,35 km/giờ và sải cánh dài 9,14 mét.
Aurora Flight Sciences (AFS), một công ty con của Boeing, đang phát triển một chiếc máy bay với mục đích trình diễn công nghệ có biệt danh X-65. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình CRANE (Control of Revolutionary Aircraft with Novel Effectors) của DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.Dự án X-65 sẽ là minh chứng cho tiềm năng của Công nghệ Kiểm soát Dòng không khí Chủ động (AFC) như một đặc điểm thiết kế chính. Nếu thành công, AFC có thể thay đổi cách mà máy bay được thiết kế và hoạt động trong tương lai.Một chiếc máy bay đang bay sẽ được bao quanh bởi một lớp không khí. Công nghệ AFC sẽ thêm vào lực đẩy cần thiết vào lớp không khí này để kiểm soát các hướng di chuyển của máy bay, thay thế từ từ chức năng của bánh lái, cánh phụ và cánh tà.
Bước tiếp theo được đánh dấu bằng việc DARPA cung cấp ngân sách để tạo ra thiết kế kỹ thuật chi tiết vào tháng 12/2022, là lúc máy bay X tiến gần hơn đến việc sẵn sàng bay. Bước này cũng bao gồm 1 tùy chọn sản xuất máy bay và đưa nó vào hoạt động trong các giai đoạn tiếp theo.
Tháng 1/2024, DARPA yêu cầu AFS chế tạo chiếc máy bay X hoàn chỉnh cho Bước tiếp theo của chương trình CRANE, chiếc X này sẽ thể hiện hiệu suất của các bộ truyền động AFC trong vai trò là phương tiện kiểm soát hoạt động bay chính. Về nguyên lý, khi được tích hợp, bộ truyền động AFC có thể tạo ra các bề mặt bánh lái nhỏ hơn, tạo ra ít lực cản và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, và Bước tiếp theo chính là tạo ra máy bay X mà không cần các bề mặt bánh lái chuyển động truyền thống.
Minh họa chiếc X-65 từ chương trình CRANE. Ảnh: Không gian.
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]
Các câu hỏi thường gặp
1.
Máy bay X-65 được phát triển nhằm mục đích gì?
Máy bay X-65 được phát triển để trình diễn công nghệ, cụ thể là công nghệ Kiểm soát Dòng không khí Chủ động (AFC), nhằm thay thế từ từ chức năng của bánh lái và cánh phụ trong thiết kế máy bay.
2.
Công nghệ AFC sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế máy bay trong tương lai?
Công nghệ AFC có tiềm năng thay đổi cách thiết kế và hoạt động của máy bay, giúp giảm trọng lượng, độ phức tạp và tăng cường hiệu suất nhờ vào việc loại bỏ các bộ phận cơ khí chuyển động bên ngoài như bánh lái.
3.
Những bước nào đã được thực hiện trong chương trình phát triển máy bay X-65?
Trong chương trình phát triển máy bay X-65, các giai đoạn đã bao gồm việc phát triển thiết kế sơ bộ, thử nghiệm trong đường hầm không khí và kế hoạch chế tạo máy bay hoàn chỉnh theo yêu cầu của DARPA.
4.
Tại sao thiết kế mô-đun của X-65 lại quan trọng cho các thử nghiệm bay?
Thiết kế mô-đun của X-65 cho phép thử nghiệm các cấu hình bộ truyền động khác nhau, từ đó giúp so sánh hiệu suất của công nghệ AFC với các phương pháp điều khiển truyền thống, nâng cao hiểu biết về khả năng của AFC.
5.
X-65 có thể đạt được tốc độ và kích thước như thế nào trong thử nghiệm bay?
X-65 có sải cánh dài 9,14 mét, tổng trọng lượng 3,27 tấn và có thể đạt tốc độ 864,35 km/giờ (Mach 0,7), tương tự như máy bay huấn luyện quân sự, đảm bảo các kết quả thử nghiệm phản ánh tốt nhất thiết kế thực tế.