Mạng xã hội X bắt đầu thu phí người dùng là 1 USD/năm, nhằm chống lại vấn đề tài khoản spam và giả mạo ngày càng gia tăng.
Kể từ khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội Twitter vào tháng 10 năm 2022, đã có một loạt biện pháp cải tổ được thực hiện trên nền tảng, bao gồm việc đổi tên thành X, cập nhật quy trình xác thực và tạm giới hạn số lượt xem hàng ngày của người dùng. Nền tảng này cũng đã sa thải một số nhân viên do vấn đề doanh thu và phải đối mặt với các vụ kiện về việc thôi việc chưa được trả lương. Mới đây nhất, tỷ phú công nghệ đã thực hiện một động thái mà ông đã ấp ủ từ lâu, đó là biến X thành một dịch vụ trả phí hoàn toàn.
Nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk vừa khởi đầu chương trình thử nghiệm một gói dịch vụ mới mang tên 'Not A Bot', trong đó yêu cầu người dùng phải trả phí 1 USD, nhằm chống lại vấn đề tài khoản spam và giả mạo ngày càng gia tăng. Chương trình sẽ được triển khai thử nghiệm sớm tại hai quốc gia New Zealand và Philippines.
Theo tài khoản hỗ trợ X, mục tiêu chính của dự án này là tăng cường những nỗ lực liên tục của nền tảng nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, lừa đảo và hoạt động liên quan đến bot trong khi vẫn duy trì khả năng truy cập thích hợp. X cũng cho biết mục đích chính của chương trình này không phải là tăng doanh thu cho nền tảng.
Bên cạnh việc trả phí hàng năm, chương trình thử nghiệm cũng yêu cầu những người đăng ký tài khoản X mới ở hai quốc gia này cũng sẽ phải xác minh số điện thoại của mình. Ngược lại, tài khoản đăng ký mới nhưng không chấp nhận trả phí chỉ có thể theo dõi tài khoản, đọc bài viết và xem video nhưng không thể đăng tin nhắn, thích, trả lời, đăng lại hoặc trích dẫn các bài viết khác.
Mặc dù X có kế hoạch sớm công bố kết quả thử nghiệm 'Not A Bot', nhưng cộng đồng trực tuyến vẫn lo ngại về tính hiệu quả của chương trình trong việc ngăn chặn bot vì một số người dùng đã nhận thấy số lượng thư rác gia tăng trong những tháng gần đây.
Trong khi X và Musk khẳng định khoản phí mới là giải pháp cho vấn đề bot chứ không chỉ là một nguồn thu nhập bổ sung, số lượng nhà quảng cáo rời khỏi dịch vụ kể từ khi tỷ phú tiếp quản đã làm giảm 60% doanh thu quảng cáo.