Hai thương hiệu Đức là Mercedes-Benz và Porsche đang sở hữu những 'vũ khí bí mật' hứa hẹn có thể giúp họ dẫn đầu thị trường xe điện trong tương lai.
Một trong những trở ngại lớn nhất đối với xe điện là tầm hoạt động hoặc cụ thể hơn là lo ngại về tầm hoạt động. Giống như lo lắng khi điện thoại hết pin, việc xe điện hết pin đã, đang và có lẽ sẽ luôn là một nỗi lo của người dùng dù chiếc xe có thể chạy hàng trăm km mỗi lần sạc đầy.
Có hai giải pháp có thể giúp các hãng xe loại bỏ lo ngại và thuyết phục người dùng chuyển sang xe điện, đó là nâng cao tầm hoạt động hoặc giảm thời gian sạc (mọi lúc mọi nơi) xuống mức gần như không tồn tại. Giải pháp thứ hai trong tương lai gần như là không khả thi, vì vậy cuộc 'chạy đua' trong thị trường xe điện hiện nay chủ yếu tập trung vào tầm hoạt động.
Porsche đã tham gia cuộc chơi xe điện khá sớm với Taycan và 'vũ khí' mới của họ có lẽ sẽ sẵn sàng cho thế hệ Taycan tiếp theo.
Vậy làm thế nào để tăng dung lượng pin điện để cải thiện tầm hoạt động? Kích thước và trọng lượng pin điện đã đủ lớn để ảnh hưởng đến hoạt động của xe, vì vậy việc tăng chúng càng cao cũng không tốt. Do đó, các hãng xe lớn luôn tìm kiếm các giải pháp sáng tạo mới để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.
Theo thông tin từ Reuters, Mercedes-Benz và Porsche đã tìm thấy đối tác mang đến cho họ giải pháp mới. Cụ thể, đối tác của họ là Group14 Technologies và Sila Nanotechnologies, đều đã tự tin 'sẵn sàng' sản xuất pin điện với silicon quy mô lớn.
Pin điện lithium-ion hiện nay thường sử dụng than chì làm cực dương, tuy nhiên loại vật liệu này không cung cấp mật độ năng lượng cao cho pin. Trong khi đó, silicon có khả năng tạo ra mật độ năng lượng dày đặc hơn, nhẹ hơn và giảm điện trở, từ đó tăng tốc độ sạc.
Mercedes-Benz EQG sẽ là mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin cực dương silicon trên thị trường.
Nếu mọi thứ tiến triển đúng kế hoạch, Porsche sẽ nhận đủ lượng pin cung cấp cho 200.000 xe điện mỗi năm từ năm 2024, trong khi Mercedes-Benz sẽ triển khai từ năm 2025. Tuy nhiên, Mercedes-Benz lại 'đặt bước đi đầu tiên' bằng việc công bố mẫu xe đầu tiên sử dụng loại pin mới, đó chính là EQG - phiên bản hoàn toàn điện của dòng G-Class sẽ ra mắt vào năm 2024 và bắt đầu bán vào năm 2025.
Trong khi đó, các ứng viên tiềm năng từ Porsche sẽ sử dụng pin mới này bao gồm Macan EV, Cayenne EV và thế hệ Taycan tiếp theo.
Sau khi Mercedes-Benz và Porsche dẫn đầu trong việc sử dụng pin điện silicon, các hãng xe khác có thể nhanh chóng học hỏi và theo kịp. Theo dự đoán của Sila Nanotechnologies, trong vòng khoảng 10 năm tới, toàn bộ pin điện trên toàn cầu có thể chuyển sang sử dụng cấu trúc mới tập trung vào silicon.