Việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu là một phần quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, đặc biệt là trong ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
Đừng nghĩ rằng việc này chỉ là trách nhiệm của bộ phận tiếp thị. Điều này cần sự hiểu biết từ mọi quản lý và chủ nhà hàng, giúp họ nắm bắt sản phẩm/dịch vụ, khách hàng, và đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị.
Hãy theo dõi bài tổng hợp dưới đây từ Đội PasGo để có cái nhìn chi tiết hơn nhé!
Ý Nghĩa Của Khách Hàng Mục Tiêu và Lý Do Cần Vẽ Chân Dung
Khách hàng mục tiêu là tất cả những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của nhà hàng, quán ăn của bạn.
Ngân sách quảng cáo luôn có hạn, và không ai có đủ tài chính để tiếp cận tất cả những người có thể quan tâm. Vì vậy, xác định chân dung khách hàng giúp tiết kiệm chi phí, nhắm đúng đối tượng, tạo nội dung cá nhân hóa, và giải quyết vấn đề của thực khách.
- Tối ưu hóa chi phí quảng cáo cho nhà hàng
- Thu hút đúng đối tượng quan tâm nhất đến sản phẩm, dịch vụ
- Tạo nội dung quảng cáo cá nhân hóa cho từng vị khách
- Phát hiện vấn đề chính xác mà thực khách đang gặp phải và giải quyết một cách hiệu quả
- Tăng cơ hội chuyển đổi, thu hút khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh thu cho nhà hàng

Định Vị Đúng Tập Khách Hàng Mục Tiêu để Tối Ưu Hóa Chi Phí Quảng Cáo
Cách Xác Định Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu
Bước 1: Hiểu Rõ Về Sản Phẩm, Dịch Vụ Của Bạn.
Có gì sai ở đây không? Chúng ta đang nói về việc hiểu khách hàng, và câu trả lời là “không” nhé.
Bởi vì, nếu bạn đang làm marketing, quản lý hoặc chủ nhà hàng, mà không nắm rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình, thì bạn sẽ không biết khách hàng thực sự muốn gì khi đến nhà hàng của bạn, cũng như không biết nhà hàng có thể giải quyết vấn đề gì cho họ khi ăn uống.
Để hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh trong nhà hàng, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:
- Nhà hàng của bạn cung cấp những sản phẩm, dịch vụ gì cho khách hàng?
- Các sản phẩm, dịch vụ đó giải quyết vấn đề gì cho thực khách?
- Điểm độc đáo (USP) của sản phẩm, dịch vụ là gì? Có gì khác biệt so với các đối thủ khác?
- Sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh có nhược điểm hay bất lợi nào không?
Sau khi đã hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ của mình, dưới đây là các bước để xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho nhà hàng:
Bước 2: Nghiên cứu nhân khẩu học của khách hàng
Các yếu tố cần xác định theo nhân khẩu học bao gồm:
- Giới tính
- Độ tuổi
- Vị trí địa lý
- Trình độ học vấn
- Nghề nghiệp, chức vụ
- Thu nhập
- Tình trạng hôn nhân
- Sự kiện trong cuộc sống
- Mối quan hệ
- …
Thông tin nhân khẩu học không chỉ giúp bạn hiểu rõ khách hàng để phục vụ ăn uống tốt hơn, mà còn hữu ích khi quảng cáo nhà hàng trên các kênh trả phí như Google Adwords hay Facebook Ads. Thêm thông tin cụ thể về khách hàng mục tiêu giúp tăng độ chính xác khi triển khai chiến lược quảng cáo.
Tùy vào sản phẩm, một số yếu tố nhân khẩu học có thể linh hoạt cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh nhà hàng.
Đừng quên sử dụng dữ liệu trong Facebook Insight nếu nhà hàng có fanpage Facebook với số lượng người theo dõi đông đảo.
Bước 3: Định rõ sở thích của khách hàng
Mở rộng chân dung khách hàng tiềm năng bằng cách phân tích các nhóm sở thích mà họ có thể quan tâm, như:
- Những sở thích bao gồm ẩm thực, công nghệ, giải trí, ngành nghề kinh doanh, mua sắm thời trang, thể thao, chăm sóc sức khoẻ, và nhiều hơn nữa.
Bước 4: Định rõ hành vi của khách hàng
Hành vi đóng vai trò quan trọng trong tâm lý và quyết định của khách hàng. Đây là yếu tố quyết định cuối cùng cần xác định với mỗi khách hàng, bao gồm:
- Hành vi tiêu dùng, hành vi online, hành vi sử dụng thiết bị di động, hành vi di chuyển và du lịch, hành vi khi bày tỏ thái độ và ý kiến.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu một cách chi tiết sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của bạn tiến gần tới thành công hơn.
Những điều cần chú ý
1. Thông tin khách hàng càng chi tiết càng tốt
Khi bạn phải xác định khách hàng mục tiêu cho sản phẩm của mình, bạn sẽ tạo ra danh sách những điều gì? Hãy xem ví dụ sau đây:
- Giới tính: Tất cả
Độ tuổi: Từ 20 – 45
Vị trí địa lý: Tp Hồ Chí Minh
Thu nhập: Khá trở lên
- Nam 22 – 45 tuổi
Sinh sống tại các Quận 1, 2, 3, 5, 7 Tp Hồ Chí Minh,
Thu nhập trung bình từ 10 triệu đồng/tháng trở lên,
Tình trạng: Độc thân

Vẽ chân dung khách hàng ảo (persona)
Bước này rất thú vị nhưng thường bị bỏ qua. Tuy nhiên, đây là bước giúp bạn hình dung rõ về từng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng muốn tiếp cận. Các chuyên gia marketing thường thực hiện bước này khi giới thiệu sản phẩm mới.
Sau khi thu thập đủ thông tin từ các bước trước, bạn bắt đầu tạo ra chân dung của một khách hàng giả tưởng cho nhà hàng. Mặc dù gọi là 'giả tưởng,' nhưng đây thực sự là khách hàng tiềm năng nhất cho nhà hàng vì nó chứa đựng đầy đủ thông tin, càng chi tiết càng tốt.
1. Ví dụ về cách vẽ chân dung khách hàng giả tưởng (persona)
- Nhà hàng Đại Dương Xanh
- Thế giới biển cả tươi ngon
- Danh mục món ăn
- Đa dạng món hải sản tươi sống, giá trung bình 300 – 500.000đ/người/lần ăn.
- Profil Khách hàng
- Nguyễn Thị Hương Giang
- Thông tin cá nhân
- Nữ, 25 tuổi, cư trú tại căn hộ chung cư Quận 7, đang làm nhân viên marketing cho một công ty quảng cáo, thu nhập ổn định khoảng 15 triệu/tháng, yêu thích ẩm thực và thường xuyên khám phá những địa điểm ẩm thực mới.
- Hành vi trực tuyến của người tiêu dùng
- Sử dụng Facebook khoảng 3 – 5 tiếng mỗi ngày, tập trung vào buổi sáng từ 6-7h, trưa 12-13h và buổi tối từ 20-23h.
- Tham gia nhiều nhóm cộng đồng trên Facebook về ô tô, đua xe phân khối lớn, điện thoại, và thường tham gia bình luận tích cực.
- Ưa thích những bài đăng có nhiều hình ảnh và ít văn bản.
- Không sử dụng Instagram.
- Sử dụng Zalo nhưng không thường xuyên trò chuyện.
- Một ngày thông thường của khách hàng
- Thức dậy, ăn sáng và đi làm trong giờ hành chính.
- Buổi tối dạo chơi bằng xe máy hoặc làm thêm outsource. Thường đi ngủ vào nửa đêm.
- Thường xuyên đưa người yêu đi ăn nhà hàng vào buổi tối hoặc cuối tuần, khoảng 2-5 lần/tháng.
- Những người/nguồn có thể ảnh hưởng đến quyết định ăn uống của khách hàng
- Người yêu: Thường hòa theo ý kiến của bạn gái khi đi cùng.
- Ở nhà riêng với bố mẹ, nhưng không bị ảnh hưởng bởi ý kiến của họ khi ra ngoài ăn uống.
- Vấn đề khách hàng đang lo lắng hoặc sợ hãi là gì?
- Sợ người yêu tỏ ý không hài lòng vì không làm cô ấy hài lòng.
- Những thương hiệu mà khách hàng yêu thích
- FPT, Trà Phúc Long, CGV, Huyndai, Thế giới hải sản,
- Những nhân vật khách hàng thần tượng
- Cristiano Ronaldo, Sơn Tùng MTP, Trà My idol, Jack Ma, Elon Musk,…
- Mục tiêu, ước mơ của khách hàng là gì?
- Thăng chức, nâng thu nhập lên 30 triệu/tháng trong vòng 1 năm tới
- Tổ chức đám cưới trong vòng 2 năm tới
- Khám phá những vùng đất mới qua những chuyến du lịch
- Nhà hàng của bạn mang đến điều gì cho khách hàng?
- Thực đơn đa dạng với những bữa ăn hải sản tươi ngon hàng tuần/tháng, đảm bảo sức khỏe và giá cả phải chăng, làm hài lòng người yêu
- Phục vụ các bữa tiệc tại phòng riêng cho các nhóm, sinh nhật
- Tổ chức các buổi tiệc đặc biệt như tiệc cầu hôn, tiệc mừng báo hỉ
2. Những điều cần lưu ý khi vẽ chân dung khách hàng
- Tạo ít nhất 3 personas để hiểu rõ khách hàng mục tiêu. Mỗi persona đại diện cho nhóm đối tượng tiềm năng và giúp hình dung rõ ràng về họ.
- Càng thực hành nhiều, bạn sẽ phác thảo ra những personas chứa đựng thông tin và tính cách điển hình nhất cho đối tượng tiềm năng của nhà hàng.

Định rõ nhóm khách hàng để biết bạn đang tương tác với ai và cách nói chuyện phù hợp.
Trên đây là chia sẻ về cách xác định khách hàng mục tiêu cho nhà hàng. Hiểu rõ khách hàng, đặc điểm và nỗi đau của họ sẽ giúp bạn truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và tiết kiệm.
'Biết rõ đối tượng và mong muốn của họ là chìa khóa duy nhất cho chiến dịch quảng cáo và marketing hiệu quả.'
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thuận lợi,
Trân trọng,