Vào đầu tháng 3/2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, ra mắt Xanh SM - thương hiệu xe công nghệ hoàn toàn điện đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng các dòng xe điện của VinFast. Ngay từ khi ra mắt, Xanh SM đã gây ra nhiều tranh cãi về khả năng thành công kinh doanh hoặc có thể là một trong những dự án 'bão nở bão tàn' của Vingroup.
Có vẻ như những tranh luận này tập trung quá nhiều vào thương hiệu Xanh SM mà bỏ qua vai trò lớn hơn của nó trong chiến lược tổng thể của VinFast. Dù sao, ngành sản xuất ô tô của VinFast vẫn có giá trị lớn hơn nhiều so với thị trường gọi xe mà Xanh SM hoạt động, và thị trường gọi xe cũng đang đầy đủ với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều đối thủ.
Vậy Xanh SM có vai trò như thế nào trong chiến lược của VinFast?
BƯỚC TIẾP CỦA VINFAST
Elon Musk đã từng chia sẻ: 'Năng lượng bền vững sẽ phải diễn ra, vì nếu không sẽ cạn kiệt, và quy luật kinh tế sẽ thúc đẩy nền văn minh tiến tới năng lượng bền vững. Giá trị của Tesla chính là thúc đẩy sự xuất hiện của năng lượng bền vững nhanh hơn tốc độ tự nhiên.'
Thực tế, với lệnh cấm xe xăng vào năm 2035 của Châu Âu, đã báo hiệu sự chuyển đổi sang xe điện sẽ diễn ra nhanh chóng. Đây là cơ hội mà VinFast không thể bỏ qua.
Nhìn vào câu chuyện ở phương Tây, các thương hiệu ô tô lâu đời đang đối mặt với vấn đề khó khăn về mở rộng sản xuất xe điện. Họ phải đầu tư một cách lớn lao vào dây chuyền sản xuất mới và hệ thống trạm sạc, mà không có đảm bảo lợi nhuận ngay lúc này, bởi thị trường xe điện vẫn chưa phổ biến. Điều này còn chưa tính đến việc cạnh tranh với Tesla - ông kẹ trong lĩnh vực này.
So sánh với Việt Nam, liệu VinFast có thể bước vào con đường của Tesla tại Mỹ bằng cách dẫn đầu thị trường xe điện trong nước?
TẠI SAO VINFAST CẦN THẮNG TẠI SÂN NHÀ?
Nhà máy VinFast giai đoạn 1 có sản lượng 250 nghìn xe ô tô/năm, gần bằng tổng số xe ô tô du lịch bán ra hàng năm tại Việt Nam. Điều này cho thấy tầm nhìn của VinFast về việc mở rộng thị trường tại Bắc Mỹ và Châu Âu, cạnh tranh với các thương hiệu ô tô lớn trên thế giới.
Tại triển lãm 'Future Mobility Asia 2023' diễn ra ở Thái Lan, VinFast tuyên bố sẽ mở rộng sang thị trường Đông Nam Á.
Tóm lại, việc chiến thắng tại Việt Nam và Đông Nam Á đóng vai trò quan trọng, giúp VinFast có thêm thời gian và nguồn lực để tiếp tục mơ ước ở Châu Âu. Sản phẩm thành công tại sân nhà sẽ tạo đà thuận lợi cho việc thâm nhập thị trường Châu Âu.
Nếu VinFast đạt được vị thế 'Thương hiệu ô tô điện hàng đầu Đông Nam Á' và sản xuất chiếc xe điện hoàn thiện, có khả năng cạnh tranh, việc thu hút khách hàng phương Tây sẽ dễ dàng hơn rất nhiều - khi đó, chiến lược giá của VinFast có thể thành công.
XANH SM VÀ VAI TRÒ TẠI VIỆT NAM – ĐÔNG NAM Á
Từ Việt Nam tới Châu Âu, thách thức đơn giản hơn là mở rộng từ Việt Nam tới Đông Nam Á. Cả hai yếu tố đều cần sự khởi đầu từ Việt Nam. Trong nước, thị trường xe điện vẫn còn nhỏ và VinFast đang dẫn đầu, vì vậy nhiệm vụ chính của họ là giải quyết vấn đề quan trọng của ngành: SỰ PHÁT TRIỂN RỘNG RÃI - Đây cũng là thời điểm XANH SM xuất hiện.
Nếu xem xét một chiếc xe điện đơn lẻ, hiện tại chúng gần như hoàn hảo hơn xe xăng - từ chi phí vận hành và bảo dưỡng đến hiệu suất và công nghệ. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa đạt đến sự phát triển rộng rãi vì hai lý do chính: sự không tiện lợi khi sử dụng và nhận thức của người tiêu dùng chưa thay đổi.
Lý do đầu tiên là sự không tiện lợi khi sử dụng: hiện nay, xe điện có thể di chuyển 200-300km sau mỗi lần sạc đầy, nhưng việc sạc qua đêm vẫn là một điểm không tiện lợi so với xe xăng.
Điều này thúc đẩy việc xây dựng các trạm sạc siêu nhanh, tốt nhất là tại các trạm xăng hiện có, tạo điều kiện thuận lợi cho cả xe điện và xe xăng.
Tuy nhiên, việc xây dựng trạm sạc chỉ là một phần của vấn đề, phải đảm bảo chúng hoạt động, được bảo trì và có lợi nhuận. Điều này giúp hệ thống trạm sạc sống sót và thu hút sự hỗ trợ từ cộng đồng.
Xanh SM với 10.000 ô tô và 100.000 xe máy điện là giải pháp hoàn hảo cho thách thức này.
Việc Xanh SM cùng hệ thống trạm sạc của VinFast lan tỏa khắp các tỉnh thành lớn sẽ đem lại sự sống cho xe điện trong các khu vực nội ô. Tiếp theo, việc mở rộng trạm sạc trên các tuyến đường kết nối các tỉnh thành, cách nhau khoảng 30km, sẽ là điều kiện cần thiết để xe điện đạt được sự phổ biến, và VinFast đã và đang thực hiện điều này.
Điều quan trọng tiếp theo là thay đổi nhận thức của khách hàng về xe điện. Khách hàng cần phải cân nhắc giữa 'xe xăng và xe điện' khi quyết định mua xe, và nếu chọn xe điện, họ cần suy nghĩ về việc lựa chọn VinFast.
Một lần nữa, Xanh SM đã chứng minh mình là lời giải. Sau 2 tháng, Xanh SM đã thực hiện hơn 1 triệu chuyến xe và vẫn đang tăng. Điều này tương đương với hơn 1 triệu lần quảng bá cho xe điện VinFast, từ việc trải nghiệm thực tế trên xe đến các cuộc trò chuyện trên đường.
Xanh SM không chỉ giải quyết vấn đề về nguồn cung cho VinFast và tạo ra chiến lược marketing ấn tượng, mà còn mở rộng hệ thống trạm sạc và cung cấp trải nghiệm thực tế cho hàng triệu khách hàng mục tiêu. Điều này còn không kể đến các phản hồi quan trọng từ cộng đồng người sử dụng, giúp VinFast phát triển sản phẩm trong tương lai.