Game di động là một ngành công nghiệp phát triển đầy tiềm năng, mang lại lượng truy cập cao cho các nhà phát triển và phân phối game. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu kinh doanh, tiếp cận người dùng hiệu quả vẫn là một thách thức lớn, và xây dựng một chiến lược tiếp thị toàn diện, phối hợp mạch lạc với vòng đời của game là điều không thể thiếu.
Thị trường game di động đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về tương tác và doanh thu. Theo báo cáo của NewZoo và TikTok for Business, tổng doanh thu thị trường game di động vào năm 2021 đạt ngưỡng 93,2 tỷ USD, đặc biệt khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đóng góp tới 64% con số này, trở thành thị trường tiềm năng nhất. Mảng game di động dự kiến đạt doanh thu lên đến 116,1 tỷ USD vào năm 2024, chứng tỏ sự phát triển nhanh chóng của thị trường này.
Song song với sự tăng trưởng của ngành game di động là nhu cầu ngày càng đa dạng trong việc thưởng thức nội dung liên quan đến game. Bên cạnh việc chơi game, các game thủ hiện nay cũng dành nhiều thời gian để theo dõi các nội dung này, với lượt xem tăng hơn 2,4 lần mỗi năm ở thị trường Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, thị trường game hứa hẹn sẽ trở thành ngành công nghiệp văn hóa phát triển trong tương lai, góp phần định hình phong cách sống tích cực và mang tới trải nghiệm thú vị. Các game thủ được khuyến khích sáng tạo và chia sẻ trải nghiệm của bản thân khi chơi game, từ đó các cộng đồng game lần lượt được ra đời, kéo theo sự 'bùng nổ' của thế hệ những nhà sáng tạo nội dung truyền tải thông điệp và giải trí thú vị tới cộng đồng thông qua ngôn ngữ và cách trò chuyện độc đáo, sáng tạo.
TikTok đang nổi lên là một nền tảng hứa hẹn dành cho các nội dung về game. Theo NewZoo và TikTok for Business, hiện có đến 49% game thủ toàn cầu là người dùng của TikTok. Với sự đa dạng, sáng tạo, lượt xem các nội dung gaming trên TikTok đã đạt mức tăng trưởng 1440% trong năm 2021. Đặc biệt, tại Việt Nam chỉ trong năm 2021, lượt người xem các video liên quan đến chủ đề gaming trên TikTok đã tăng trưởng gấp 2,7 lần.
Tính chất ngắn gọn và dễ tiếp cận của video trên TikTok là điều thu hút cộng đồng game thủ. Những người tạo nội dung về game có thể chia sẻ những khoảnh khắc nổi bật của mình và thu hút được lượng người xem lớn.
TikTok có nhiều ưu điểm so với các nền tảng giải trí khác, cho phép người sáng tạo nội dung thực hiện video theo các xu hướng, sử dụng hiệu ứng hấp dẫn và mời người xem tham gia tạo video cùng họ để tạo ra cộng đồng tương tác.
Kế hoạch marketing trên TikTok mang lại nhiều lợi ích về hình ảnh thương hiệu và doanh thu cho nhà phát hành game. Khảo sát cho thấy, có tới 71% game thủ trên TikTok có ảnh hưởng tích cực đến những game họ chơi, đồng thời họ cũng có thể là những người dẫn đầu và tạo ra ảnh hưởng đối với người chơi khác.
Người chơi trên TikTok không chỉ chơi game mà còn sẵn lòng chi tiêu khi cảm thấy hứng thú. Hơn 63% người chơi được giới thiệu thông qua TikTok sẵn sàng chi trả cho các tựa game họ thích, và 76% sẵn sàng chi tiêu trong game.
TikTok không chỉ cung cấp nội dung game chất lượng mà còn hỗ trợ các nhà quảng cáo game với nhiều tính năng tiện ích. Các tính năng như Tìm kiếm Khách hàng Tiềm năng giúp tạo ra tương tác và chuyển đổi người dùng thành khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng.
Các nhà quảng cáo có thể tận dụng các tính năng như Reach & Frequency và Playable Ads trên TikTok để tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo. Reach & Frequency tăng cường khả năng tiếp cận và tạo độ thân quen, trong khi Playable Ads giới thiệu các trò chơi tương tác để tăng nhận biết thương hiệu và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Tùy thuộc vào mục tiêu và tính chất sản phẩm, nhà quảng cáo có thể chọn lựa các giải pháp phù hợp. Ví dụ, VNG đã sử dụng TikTok để quảng cáo cho game Gunny Origin và thu được kết quả tích cực với chỉ số LTV từ TikTok tốt hơn so với các kênh khác.
● CBO (Campaign Budget Optimization) - Tối ưu ngân sách chiến dịch: CBO giúp tối ưu ngân sách tổng thể của chiến dịch để đạt được kết quả tốt nhất với chi phí phù hợp theo chiến lược giá thầu đã được thiết lập.
'Với CBO, Funtap đã thu được 2 kết quả xuất sắc, một là giữ CPI ở mức thấp, thậm chí rẻ hơn 49% so với mục tiêu. Hai là kiểm soát ngân sách giữa các nhóm quảng cáo,' chị Mai Thị Ngọc Anh, TikTok Adnet Lead của Funtap chia sẻ về thành công của chiến dịch quảng cáo game trên TikTok.
Sau khi thu thập một lượng người chơi cơ bản, nhà quảng cáo cần tập trung vào người dùng có khả năng thực hiện các hoạt động có chiều sâu hơn, đồng thời tối ưu hóa chi phí cho mỗi hành động của khách hàng.
● Tận dụng tối ưu hóa các sự kiện trong ứng dụng AEO (App Event Optimisation): Tối ưu chiến dịch cho các sự kiện cụ thể để đạt được hiệu quả kinh doanh.
● Sử dụng các 'Điểm kích hoạt' (Trigger points) cho AEO để tối ưu hóa chuyển đổi sự kiện, từ đó tăng tính ổn định và đạt mục tiêu một cách hiệu quả.
Chia sẻ về giải pháp AEO, anh Lê Thanh Toàn - Digital Marketing Lead từ VNG cho biết: 'AEO giúp giảm 92% chi phí mỗi lần mua hàng và thúc đẩy thêm 9 lần người dùng trả phí, đồng thời tăng cao doanh thu và tỷ suất lợi nhuận.'
Nhà quảng cáo có thể áp dụng các công cụ như:
● Sử dụng tính năng Tối ưu hóa dựa trên giá trị (VBO) để phân phối quảng cáo tới người dùng tiềm năng mang lại doanh thu lớn nhất cho tựa game. VBO giúp xác định các đối tượng có khả năng chi tiêu nhiều cho sản phẩm game của nhà quảng cáo.
● Tiếp cận người dùng chất lượng cao và sẵn sàng trả chi phí để tối ưu hóa ROAS.
Các chiến lược và tính năng quảng cáo dành riêng cho mảng gaming của TikTok sẽ giúp các nhà phát hành game đạt được mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch, như đã được chứng minh thông qua các câu chuyện thành công.
TikTok Unboxed: Gaming 2022 là sự kiện đầu tiên về chủ đề gaming được TikTok for Business tổ chức tại Việt Nam. Tại đây, các chuyên gia và nhà quảng cáo sẽ chia sẻ về bối cảnh thị trường, tiềm năng phát triển, cung cấp những lời khuyên và cách triển khai chi tiết cho chiến lược marketing mảng gaming trên TikTok.
Xem lại sự kiện tại ĐÂY
https://Mytour.vn/xay-dung-chien-dich-marketing-hieu-qua-cho-nganh-game-tren-nen-tang-tiktok-20220713192846828.chn