
Thực ra, trong năm năm đầu sau khi tốt nghiệp, đó là thời điểm quan trọng để liên tục hoàn thiện bản thân. Bạn bắt đầu tiếp xúc với cuộc sống và so sánh nó với những kỳ vọng của mình.
Đây cũng là thời điểm mà bạn cần một chiến lược phát triển bản thân. Mặc dù chiến lược thường được nhắc đến trong ngữ cảnh kinh doanh, nhưng nó cũng rất quan trọng đối với cá nhân.
Việc xây dựng một chiến lược phát triển bản thân sẽ giúp bạn nhận biết rõ hơn về bản thân, cũng như giá trị của mình trong sự nghiệp. Bạn cũng có thể quản lý các nguồn lực như thời gian và chi phí một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu của mình.
Quan trọng nhất, một chiến lược phát triển cá nhân sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác mệt mỏi và bối rối, đồng thời tạo động lực cho cuộc sống và công việc hàng ngày.
Vậy, bắt đầu từ đâu để xây dựng chiến lược phát triển cá nhân? Liệu nó có tương đương với chiến lược phát triển của một công ty không?
Đầu tiên, đam mê bao gồm tầm nhìn và sứ mệnh
Đối với doanh nghiệp, trước khi đề ra chiến lược phát triển, họ cần xác định tầm nhìn dài hạn về tương lai của công ty và sứ mệnh, mục đích phục vụ kinh doanh, cuộc sống, xã hội nhằm định hướng cho sự phát triển đó. Từ đó, họ xác định các giá trị cốt lõi để thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh hoạt động của mình.
Với cá nhân, tầm nhìn là niềm đam mê với một nghề nghiệp, một lĩnh vực nào đó. Chỉ khi có đam mê mới có thể xác định được sứ mệnh, mục đích sống một cách rõ ràng và tốt đẹp.
Nếu thiếu đam mê và mục đích sống, bạn sẽ cảm thấy buồn chán và thường xuyên phàn nàn về công việc. Sự buồn chán là dấu hiệu cho thấy bạn đang lơ đễnh trước mục tiêu của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn đang làm việc không phù hợp với tầm nhìn và định hướng phát triển của mình, và đến lúc cần thay đổi.
Khi bạn đã tìm được đam mê, hãy biết cách giữ ngọn lửa ấy sáng mãi, nhưng không để nó thiêu rụi bạn
Tại sao không phân tích SWOT cho bản thân?
Dù là doanh nghiệp hay cá nhân, ta có thể bắt đầu với phương pháp SWOT. Đây là một phương pháp quan trọng cần có trước khi xây dựng chiến lược. Cụ thể, SWOT bao gồm:
● Thế mạnh: Điểm mạnh giúp bạn tỏa sáng và tạo lợi thế trong cạnh tranh;
● Điểm yếu: Những khuyết điểm hoặc hạn chế so với các đối thủ khác;
● Cơ hội: Những yếu tố bên ngoài mang lại tiềm năng để bạn khai thác và biến chúng thành cơ hội;
● Thách thức: Những yếu tố bên ngoài có thể đe dọa đến sự phát triển của bạn.
Đối với doanh nghiệp, phân tích SWOT giúp họ đánh giá vị thế trên thị trường, đánh giá khả năng đạt được mục tiêu và chuẩn bị cho biến động kinh tế. Đối với cá nhân, ngoài việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch, SWOT còn giúp bạn tự đánh giá mình một cách khách quan. Từ đó, bạn có thể tận dụng điểm mạnh, cải thiện điểm yếu và chọn lựa môi trường phù hợp để phát triển.
Biến đam mê thành kế hoạch
Với doanh nghiệp, để đạt được các mục tiêu đã đề ra, họ cần phải có kế hoạch triển khai cụ thể, bao gồm các yêu cầu về thời gian, nhân sự, nguồn lực tài chính, cách vận hành và kiểm soát tiến độ. Khi đó, bạn trở thành một trong những bánh răng quan trọng với những kỹ năng mà công ty cần. Trong tình hình lý tưởng, sự phát triển cá nhân của bạn sẽ đi đôi với chiến lược phát triển của công ty.
Vì vậy, với các cá nhân, hãy mơ ước, nhưng đừng mất phương hướng. Nhiều người thích một hướng, nhưng không biết cách lập kế hoạch rõ ràng, nắm bắt và học hỏi các xu hướng, kỹ năng mới. Điều này khiến chúng ta dễ mất cân bằng giữa việc nuôi dưỡng đam mê và đáp ứng nhu cầu thực tế của công việc, dưới sự kỳ vọng của công ty.
Một bức tranh sự nghiệp cần phải có tính thực tế và khả thi. Và để có chiến lược phát triển, bạn cần có kế hoạch và mục tiêu riêng mình.
Đặt ra mục tiêu góp phần xây dựng động lực và thói quen, giúp ta tập trung và duy trì sự kiên định trong công việc. Việc biết rõ mục tiêu cũng giúp bạn phân bổ năng lượng hàng ngày, từ đó có đủ sức mạnh để làm việc.
Mục tiêu cũng là công cụ giúp chúng ta quản lý công việc một cách hiệu quả, từ đó tạo ra những bước tiến quan trọng để tiến xa hơn. Hãy suy nghĩ về những gì bạn muốn đạt được trong 1 năm, 3 năm và 5 năm tới. Dù là thành tựu lớn hay nhỏ, chúng đều giúp bạn hình thành quan điểm trong mọi quyết định sau này.