Xây Dựng Thế Giới Ảo Là Một Hình Thức Tự Diễn Đạt Mới

Gần đây, một sinh viên 23 tuổi tên là Nick thử nghiệm một sở thích mới: xây dựng thế giới ảo 3D.
Anh ấy sử dụng Dreams, một trò chơi của Media Molecule mang lại công cụ để tạo ra các cảnh số học—từ một phòng đầy đồ đến một cảnh quan toàn có thể bạn đi dạo xung quanh. Có một công cụ để điêu khắc đối tượng và một công cụ để hoạt hình chúng, và một ngôn ngữ lập trình hình ảnh duy nhất để điều chỉnh mọi thứ. Khá khó khăn! Nhưng sớm thôi, anh ấy đã tạo ra những thứ đáng kinh ngạc, mà anh ấy chia sẻ thông qua giao diện trực tuyến của trò chơi.

Chỉ trong vài tuần, Nick trở nên khá giỏi ở Dreams. Tôi kiểm tra một trong những thế giới 3D của anh ấy, trong đó bạn lái một robot giống con người qua một hành tinh đá hoang, cả nơi sáng bừng trong ánh sáng trăng ngoại hành tinh. Nó làm tôi rùng mình—một bản thơ âm nhạc về cảnh hoang tàn. “Với một số điều chỉnh nhất định,” Nick nói với tôi, “tôi có thể tạo ra những điều kiện ánh sáng phong phú để thực sự làm kinh ngạc người chơi.” Anh ấy có bất kỳ đào tạo nào trong lĩnh vực này không? Không, “chỉ là một tâm hồn sáng tạo,” anh ấy nói.
Trong suốt những năm qua, việc tạo ra môi trường sống sống động số—cho trò chơi hoặc phim—đã thuộc về lĩnh vực chuyên gia. Công cụ khó sử dụng và đắt đỏ. Nhưng câu chuyện của phương tiện truyền thông trong 20 năm qua đã là một câu chuyện về việc công cụ sáng tạo trở nên rẻ hơn và dễ sử dụng hơn, và sau đó cuối cùng là dành cho đám đông. Chỉnh sửa ảnh và video cũng từng khó khăn, nhưng bây giờ chúng ta làm nó một cách thành thạo như việc sử dụng giấy và bút chì. Như học giả về phương tiện truyền thông Katie Salen lưu ý, “Chúng ta văn hóa hóa hơn với các công cụ phức tạp.”
Với thiết kế 3D, cũng đã có một làn sóng tăng trưởng trong phần mềm như Tinkercad và SketchUp, cho phép người nghiệp dư làm quen với thiết kế kiến trúc và công nghiệp, và có Minecraft, nơi người thông thường có thể tạo ra và chia sẻ môi trường phong phú, mặc dù có phần là khối. Ở nhiều cách, mọi người đã tận dụng niềm vui từ việc “xây dựng thế giới,” như học giả về phương tiện truyền thông Mimi Ito nói.
Những người làm Dreams cũng, một cách rõ ràng, đang cố gắng thúc đẩy hiện tượng xây dựng thế giới này. Như Mark Healey, giám đốc sáng tạo của Media Molecule, giải thích, đội ngũ đã bao gồm các công cụ xây dựng cấp độ trong trò chơi đầu tiên của họ, LittleBigPlanet, vào năm 2008, sau đó ngạc nhiên nhìn thấy những người chơi tạo ra môi trường phức tạp đầy táo bạo. “Với Dreams, chúng tôi đã làm tất cả,” anh ấy nói. Công cụ của Media Molecule mạnh mẽ đến mức có độ cong học cao; trò chơi đi kèm với hàng giờ video hướng dẫn. Nó gần như khiến tôi kinh ngạc với sự tinh tế của nó.
Người chơi, tuy nhiên, không bị đe dọa. Trong vài ngày sau khi Dreams ra mắt, họ đã bắt đầu tạo ra những thứ đầy tham vọng theo kiểu ma túy: rừng cây nhìn như đang thở, ác mộng được đèn lờ mờ, và thậm chí là một phiên bản hoạt động của Super Mario Bros.
Nhưng, thực sự, đây là phần thú vị nhất của xu hướng. Mọi người yêu thích việc xây dựng thế giới và xem đó là một cách mới để tự diễn đạt.
Có lẽ chúng ta có thể dự đoán được điều này. Người trưởng thành ngày nay lớn lên với môi trường 3D như một phần cốt lõi của văn hóa đại chúng. Sự thành công nổi bật của Minecraft gần một thập kỷ trước đã đào tạo một thế hệ trẻ thoải mái nghĩ và sáng tạo trong chiều x-y-z. Nó cũng là một cộng đồng, như Ito nói: Trong Minecraft, trẻ em thường xây dựng cộng tác vì, tất nhiên, những điều tham vọng là khó khăn, nhiều bàn tay làm nhẹ công việc, và bạn có thể chơi với bạn bè mình từ xa. “Xây dựng thế giới trở thành một phần của sự sáng tạo và giao tiếp hàng ngày,” Ito thêm. Hãy thể hiện tình bạn của tôi bằng cách tạo ra một sân parkour khắc nghiệt trong Minecraft!

Bản chất xã hội sâu sắc này vẫn tồn tại trong Dreams, nơi bất kỳ phần nào của một tác phẩm có thể được sử dụng lại và remix. Codi Hickish, một họa sĩ 26 tuổi, đã sử dụng Dreams để tạo ra phiên bản 3D dễ thương của những nhân vật vẽ tay mờ 2D của mình; chúng bây giờ đã được sử dụng lại trong hàng trăm cảnh game khác nhau. Một người 19 tuổi mà tôi phỏng vấn, đang tiết kiệm tiền cho đại học bằng cách làm việc tại McDonald's, đã xây dựng một trò chơi Dreams về một cao bồi tuyệt vời bằng cách tái chế đối tượng và logic mà người khác đã thiết kế. Đó là một cảnh mở nguồn, tràn đầy sự hợp tác tôn trọng.
Khi càng nhiều người trở nên chữa chạy về xây dựng thế giới 3D, điều đó có nghĩa gì đối với xã hội? Dễ dàng nhận thấy điều này đang chuyển hướng chính trị, giống như văn hóa hình ảnh-meme đã làm. Điều bắt đầu từ một nhóm thiếu niên sử dụng Microsoft Paint để làm quậy với ảnh mèo vào đầu thập kỷ 2000 cuối cùng đã trở thành một hình thức mạnh mẽ của ngôn ngữ chính trị vào năm 2016—Bernie Sanders với Beatles (“AI ĐÓ NÓI HỌ MUỐN MỘT CUỘC CÁCH MẠNG?”), Hillary Clinton như Hề Sói, Pepe the Frog như biểu tượng linh hoạt cho những người ủng hộ chủ nghĩa trắng.
Hiện tại, xây dựng thế giới bị hạn chế bởi tính chất khu vườn có tường; bạn chỉ có thể tương tác với sự sáng tạo của ai đó trong các trò chơi chính. Nhưng tôi có thể tưởng tượng những hình thức mới này trở nên dễ dàng chia sẻ bên ngoài những giới hạn đó, lúc đó chúng sẽ biến thành một cuộc trò chuyện công cộng thực sự—làm cho thế giới ảo trở thành một cách để tác động đến thế giới thực.
Clive Thompson (@pomeranian99) là một biên tập viên đóng góp của MYTOUR. Viết thư cho ông tại [email protected].
Bài viết này xuất hiện trong số tháng 9. Đăng ký ngay.
Những Câu Chuyện Tuyệt Vời Hơn Trên MYTOUR
- Làm thế nào một căn bệnh ung thư của chó 6,000 tuổi lan rộng khắp thế giới
- Startup này muốn kiểm soát sự hỗn loạn của bãi đỗ xe trên đường phố thành phố
- Xấu xí hay không? Những khối nhà ở lại từ thời Cộng sản
- Người buôn ma túy quốc tế này có tạo ra bitcoin không? Có thể!
- Mạng xã hội có thể làm cho việc lớn lên trở nên không thể
- 👁 Nhận dạng khuôn mặt đột ngột xuất hiện mọi nơi. Bạn có nên lo lắng không? Ngoài ra, đọc tin tức mới nhất về trí tuệ nhân tạo
- 💻 Nâng cấp công việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, phương pháp đánh máy và tai nghe chống ồn mà đội Gear yêu thích của chúng tôi đều sử dụng