Năm 1975, Bill Gates và Paul Allen thành lập Microsoft - một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ có trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh phần mềm và hỗ trợ rộng rãi các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Và hiện nay Microsoft đã trở thành một trong những công ty hàng đầu có lợi nhuận lớn nhất thế giới.
Mỗi Gia Đình Sẽ Sở Hữu Một Máy Tính Cá Nhân
Hai Nhà Sáng Lập Của Microsoft Là Bill Gates Và Paul Allen Trong Những Năm Đầu Khởi Nghiệp.
Tính Đến Cuối Tháng 10/2021, Microsoft Đã Vượt Qua Apple Để Trở Thành Công Ty Có Giá Trị Thị Trường Lớn Nhất Thế Giới, Với Giá Trị Vốn Hóa Lên Gần Mức 2,49 Nghìn Tỷ USD. Hiện Nay, Giá Cổ Phiếu Của Microsoft Vẫn Đang Duy Trì Ở Mức Cao, Giúp Vốn Hóa Thị Trường Của Hãng Đạt Mức Hơn 2,54 Nghìn Tỷ USD.
Tuy nhiên, không phải lúc nào chặng đường phát triển của Microsoft cũng dễ dàng. Trong diễn đàn lãnh đạo nữ doanh nhân trẻ TP.HCM 2022, Giám đốc Vận hành Microsoft Việt Nam chia sẻ: 'Có những thời kỳ chúng tôi nhận thấy rằng, những quan điểm, hướng đi và hành động đã giúp Microsoft thành công, đạt được những thành tựu hàng đầu thế giới. Nhưng hiện tại, công ty đang gặp khó khăn, không thể phát triển và tiến xa như trước'.
Những nhận định này không chỉ được đánh giá bởi thành viên trong Microsoft mà còn bởi truyền thông và cổ đông. Họ đều bày tỏ sự lo ngại về tình trạng 'đứng im' của Microsoft.
Cổ đông và khách hàng đang tạo áp lực lên Microsoft, họ nghi ngờ về khả năng sáng tạo và năng lực đổi mới của Microsoft. Họ đổ lỗi cho 'văn hóa cạnh tranh' mà Microsoft đã xây dựng trong nội bộ và nay đã trở nên lỗi thời. Lúc này, Microsoft phải đối mặt với sức ép lớn từ cổ đông và khách hàng.
Chọn Lựa Nhân Tố Mới Để Điều Hành Sự Thay Đổi
Năm 2014, Microsoft tiến hành việc chuyển giao quyền lực. Satya Nadella trở thành CEO, thay thế Steve Ballmer. Nadella đối diện với nhiều vấn đề khi doanh số các sản phẩm máy tính bảng và điện thoại thông minh Windows giảm đáng kể, cùng với khó khăn của ngành công nghiệp PC.
Satya Nadella được coi là người đem lại sự sống mới cho Microsoft với những thay đổi về sản phẩm và dịch vụ, đồng thời cũng tái cấu trúc văn hóa doanh nghiệp.