Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng chạm trán với 'ông trùm' thế giới
Pin ô tô điện có thể sửa được, chi phí hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn thay mới
Xây nhà máy lắp ráp iPad ở Phú Thọ, dự kiến đầu tư 250 triệu USD cho ngành xe điện ở Việt NamBYD Auto (Build Your Dreams – Xây giấc mơ của bạn) trở thành một trong những công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới từ năm 2022.
Nhu cầu về ô tô điện tăng mạnh trên toàn cầu, đặc biệt là tại Trung Quốc, dẫn đến sự xuất hiện của nhiều hãng xe điện cạnh tranh với Tesla, BMW và Volkswagen.
BYD Auto (Build Your Dreams – Xây Giấc Mơ Của Bạn) đã vươn lên trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào năm 2022, đồng thời duy trì sự thành công trong nhiều mảng kinh doanh khác thuộc tập đoàn BYD.
Thành lập từ năm 1995, BYD tập trung vào phát triển các loại phương tiện chạy bằng điện và năng lượng tái tạo như ô tô, xe buýt, xe đạp, xe tải điện, cùng với việc sản xuất tấm năng lượng mặt trời và pin sạc.
Trước khi nổi tiếng với xe điện, BYD đã từng là nhà sản xuất pin sạc lớn nhất Trung Quốc và thứ 4 thế giới, được đánh giá cao về sự tiến bộ vào năm 2010. Sau đó, với sự hỗ trợ của chính phủ, họ chuyển đổi sang sản xuất xe điện và đạt được nhiều thành công.
BYD được công nhận trong top 10 doanh nghiệp sáng tạo hàng đầu thế giới vào năm 2010, nhờ những đổi mới trong phát triển pin sạc. Họ kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng, đặc biệt là với các loại pin xe điện.
BYD Auto và BYD Electric là hai công ty con lớn nhất và nổi tiếng nhất trong tập đoàn, với mảng ô tô phát triển từ nhiều năm trước, với gần 450 nghìn xe được bán ra vào năm 2009.
BYD mở rộng thị trường sang Trung Á, Nam Mỹ và châu Phi. Năm 2012, họ nhận đơn đặt hàng 500 chiếc E6 từ chính quyền Thâm Quyến để phục vụ dịch vụ taxi công cộng, đánh dấu bước tiến lớn của công ty.
Tuy nhiên, từ năm 2017, sự phát triển của BYD bị chậm lại do sự giảm bớt hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc cho các công ty sản xuất xe điện.
Mặc dù vậy, BYD vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều dòng xe điện mới, cùng mở rộng thị trường ô tô tại nhiều quốc gia mới, trong đó có châu Âu. Các nhà đầu tư quốc tế vẫn đặt niềm tin lớn vào BYD, Beskshire Hathaway, Vanguard Group và BlackRock vẫn là 3 trong số các cổ đông lớn của công ty này. Trong tháng 2 năm 2022, BYD là công ty sản xuất 5 trong số 10 dòng ô tô điện bán chạy nhất trên toàn cầu, cho thấy sức mạnh của họ không hề suy giảm.
Trong tháng 4 cùng năm, công ty thông báo sẽ dừng sản xuất các loại ô tô chạy xăng để tập trung hoàn toàn vào phát triển ô tô điện. Chỉ sau 2 tháng, BYD công bố đã bán được tổng cộng 641.000 chiếc xe trong nửa đầu năm, vượt qua Tesla để trở thành công ty sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu của BYD tăng lên tới mức 47.5 USD/cổ phiếu, gần đạt mức đỉnh 47.7 USD vào cuối năm 2021. Năm 2022 đánh dấu một cột mốc đáng nhớ cho BYD, dự kiến đạt doanh thu trên 50 tỷ USD (+51.12% so với năm trước) và lợi nhuận 2.05 tỷ USD (gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021).
Trong năm 2023, BYD dự kiến xuất khẩu xe của họ đến thị trường Nhật Bản và Thái Lan, tiếp tục mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.
Ngoài việc sản xuất xe điện, BYD cũng là một trong những công ty lắp ráp sản phẩm iPad hàng đầu của Apple. Họ đã mở nhà máy lắp ráp sản phẩm này tại Phú Thọ, Việt Nam vào năm 2022 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 270 triệu USD, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Vào đầu năm 2023, BYD tiếp tục đầu tư vào Việt Nam với mức đầu tư dự kiến trên 250 triệu USD để sản xuất phụ tùng cho xe điện, đồng thời cũng nhằm mục tiêu thâm nhập thị trường Việt Nam.
Sau BOE, BYD là công ty Trung Quốc tiếp theo dự kiến sẽ đầu tư vào Việt Nam để mở rộng sản xuất ra ngoài lãnh thổ đại lục, trong bối cảnh các lệnh cấm từ Mỹ vẫn đang áp đặt.
Việc BYD mong muốn mở nhà máy tại Việt Nam mang lại cơ hội lớn cho đất nước, giúp thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài và tạo ra việc làm cho người lao động trong nước. Tuy nhiên, đồng thời cũng đặt ra thách thức lớn, đặc biệt là với Vinfast, khi các sản phẩm của BYD sẽ cạnh tranh trực tiếp. Việc mở nhà máy sản xuất phụ tùng xe điện là một bước quan trọng để tiếp cận thị trường tiềm năng tại Việt Nam cho BYD.