Trong tháng 2 vừa qua, Toyota Hilux không bán được bất kỳ chiếc xe nào, trong khi tháng trước chỉ đạt được 9 xe.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe bán tải Toyota Hilux tại thị trường Việt Nam trong tháng 2 là 0 chiếc, đứng đầu danh sách những chiếc xe bán chậm nhất thị trường. Trước đó một tháng, doanh số của mẫu xe này cũng chỉ đạt 9 chiếc.
Trong 3 tháng liền trước đó, Toyota Hilux có doanh số được đánh giá là 'khả quan', đạt lần lượt 712 chiếc vào tháng 10/2021, 607 chiếc vào tháng 11 và 295 chiếc trong tháng 12. Tính tổng cộng trong năm 2021, doanh số của Toyota Hilux đạt 4.413 chiếc. Con số trên 4.000 chiếc/năm được xem là khá khiêm tốn đối với một thị trường có quy mô 400.000 chiếc/năm, chỉ chiếm khoảng 1% thị phần.
Với khởi đầu không mấy suôn sẻ trong năm 2022 khi chỉ bán được 9 chiếc trong 2 tháng, nhiều người tin rằng doanh số của Hilux có thể sẽ còn tệ hơn nữa trong năm nay.
Điều này tạo ra một nghịch lý trên thị trường Việt Nam khi chính Toyota Hilux đã giành được giải thưởng vua doanh số tại thị trường Đông Nam Á trong năm 2021. Theo số liệu thống kê cụ thể, Toyota Hilux đạt doanh số 176.062 chiếc tại khu vực thị trường tự do thương mại ASEAN, bao gồm các thị trường như Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Lào, Cambodia và Myanmar. Với con số này, Hilux chiếm đến 6,2% thị phần xe trên toàn khu vực.
Ngoài Hilux, mẫu xe đứng thứ hai về doanh số tại Đông Nam Á với 163.137 xe bán ra là Isuzu D-Max cũng ghi nhận doanh số khá thấp tại Việt Nam. Isuzu D-Max đạt 77 xe trong tháng 2, trước đó là 138 xe trong tháng 1. Điều này thể hiện rằng, sở thích mua xe của người Việt có những điểm khác biệt so với một số thị trường lớn khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines.
Với Toyota Hilux, doanh số bằng 0 là kết quả tồi tệ nhất từ khi mẫu xe này ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, thiếu nguồn cung linh kiện là nguyên nhân chính khiến Toyota Thái Lan không sản xuất đủ xe cung cấp cho các thị trường, trong đó có Việt Nam.
Doanh số của Toyota Hilux giảm dần trong những tháng gần đây.
Tuy nhiên, thậm chí trong những thời điểm nguồn cung không bị gián đoạn, Hilux cũng không được ưu tiên hàng đầu trong phân khúc bán tải, chưa kể đến việc so sánh với nhiều mẫu xe 'quốc dân' khác.
Tại Việt Nam, Ford Ranger là mẫu xe bán tải có doanh số hàng đầu. Trong năm 2021, mẫu này đạt 15.650 xe, vượt xa các mẫu khác và nằm trong top những xe bán chạy nhất thị trường. Trong tháng 2 vừa qua, Ranger bị Mitsubishi Triton vượt mặt về doanh số nhưng chủ yếu là do thiếu hàng vì thiếu linh kiện. Ngoài ra, việc Ford công bố Ranger 2022 cũng khiến người tiêu dùng mong đợi phiên bản mới.
Dĩ nhiên, trong số những mẫu xe bán chạy nhất tại Đông Nam Á, vẫn có những tên được ưa chuộng tại Việt Nam như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander hay Ford Ranger. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt dễ nhận thấy là các mẫu xe Hàn không xuất hiện trong top những xe được ưa chuộng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Tuy vậy, xe Hàn vẫn là sự lựa chọn của rất nhiều người tiêu dùng Việt. Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất tại Việt Nam trong tháng 2, có đến 6 mẫu xe từ Hàn Quốc bao gồm Kia Seltos, K3, Carnival; Hyundai Accent, Grand i10 và Santa Fe.
Tương tự trong danh sách 10 mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam trong năm 2021 cũng có tới 5 tên từ các hãng xe Hàn Quốc.
https://cafef.vn/xe-ban-chay-nhat-dong-nam-a-co-doanh-so-bang-0-tai-viet-nam-20220314150353243.chn