Ở Việt Nam, giá các loại xe bán tải thấp nhất cũng gần 600 triệu đồng, trong khi các loại xe cao cấp có thể lên đến khoảng 900 triệu đồng, đắt gấp đôi so với Thái Lan. Mong muốn của giới giàu Việt là sở hữu chiếc xe giống như người làm ruộng Thái Lan vẫn còn xa xỉ.
Áp dụng từ ngày 1/11/2016, Quy chuẩn 41 năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ rằng xe bán tải có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con. Điều này là điều bổ sung so với Quy chuẩn 41 năm 2012. Trước đó, do quy định không rõ ràng, thường xảy ra tranh cãi gay gắt về việc xe bán tải có được xem là xe con trong các tình huống như phân làn, đi vào giờ cấm hay không.
Từ ngày 1/11, xe bán tải được hưởng lợi kép
Cụ thể, xe bán tải có cấu trúc thùng chở hàng liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn được xác định (theo Giấy chứng nhận kiểm định) và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được coi là xe con.
Nhiều khách hàng và doanh nghiệp hạnh phúc nhận định rằng, điều này sẽ mang lại lợi ích kép cho xe bán tải, vì các quy định về nhập khẩu, thuế, phí,... của Bộ Tài chính vẫn được áp dụng cho dòng xe tải.
Theo quy định hiện nay, việc nhập khẩu xe hơi
Với thuế phí thấp và việc sắp tới được coi là xe con, có thể thấy rằng xe bán tải sẽ hưởng lợi kép, và nhu cầu sẽ tăng cao.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, trong thời gian tới, có thể Bộ Tài chính cũng sẽ điều chỉnh chính sách về xe bán tải giống như Bộ Giao thông Vận tải. Khi đó, lệ phí trước bạ với xe bán tải sẽ từ 10-12% và phí cấp biển số từ 2-20 triệu đồng/xe, tương tự như đối với xe con. Chi phí sẽ tăng lên, tuy nhiên, niên hạn sử dụng 25 năm sẽ bị loại bỏ, từ đó giá trị của xe khi bán lại cũng sẽ cao hơn.
Cho dù như thế nào, rõ ràng, phân khúc xe bán tải sắp tới dự báo sẽ rất sôi động.
Với những ưu điểm tiện ích không ngừng, phù hợp cho cả việc vận chuyển người và hàng hóa, xe bán tải ngày càng được cải tiến, trở nên cao cấp và tiện nghi hơn. Nội thất được bọc da, trang bị túi khí, hệ thống âm thanh chất lượng cao, màn hình thông tin, camera lùi, các phím điều khiển trên vô lăng, kết nối người và xe bằng giọng nói,... Ngoại thất được thiết kế hiện đại, đẹp mắt. Không chỉ là chiếc xe bán tải đơn thuần nữa, mà đây còn là một mẫu xe tiện nghi không kém cạnh các dòng xe du lịch cao cấp, phía sau có một không gian riêng biệt có thể chứa hàng hóa nặng.
Về mặt giá cả, so với một chiếc SUV cùng dung tích động cơ, khung gầm tương tự, thì xe bán tải có lợi thế hơn. Với số tiền dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe bán tải, trong khi để có một chiếc SUV cần phải chi tiêu nhiều hơn.
Mơ ước như nông dân Thái Lan
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm nay, tổng số xe bán tải bán ra trên toàn quốc đạt 11.562 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước với 6.818 chiếc. Tốc độ tăng trưởng của xe bán tải rất nhanh.
Tuy nhiên, so với Thái Lan, con số này vẫn thấp hơn rất nhiều. Thống kê từ Viện Ô tô Thái Lan cho thấy, ở các vùng nông thôn của đất nước này, hầu hết các hộ gia đình đều sở hữu ít nhất một chiếc ô tô, chủ yếu là xe bán tải. Có nhiều gia đình sở hữu đến hai chiếc. Mỗi ngày, nông dân Thái Lan đi làm ruộng, thăm đồng đều bằng ô tô. Xe bán tải không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn giúp vận chuyển nông sản từ ruộng về nhà và đưa đi tiêu thụ.
Kinh tế Việt Nam đang phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp và ở các vùng nông thôn, do đó, nhu cầu về xe bán tải là rất cao. Tuy nhiên, hiện nay, xe bán tải chủ yếu vẫn phục vụ cho khách hàng ở các thành phố lớn, và ước mơ của nông dân Việt Nam vẫn còn xa xỉ.
Hiện nay, các mẫu xe bán tải tại Thái Lan có giá bán phổ biến ở mức dưới 15.000 USD. Các mẫu cao cấp được trang bị nhiều công nghệ hiện đại mới có giá khoảng 17.000 USD, chưa đến 400 triệu đồng/xe.
Trong khi đó, ở Việt Nam, giá bán của các mẫu xe bán tải thấp nhất cũng gần 600 triệu đồng, trong khi các mẫu cao cấp có giá lên tới khoảng 900 triệu đồng, gấp đôi so với Thái Lan. Điều này chưa kể đến việc Chính phủ Thái Lan còn khuyến khích việc sử dụng xe bán tải bằng cách hỗ trợ lãi suất cho vay, giúp giảm chi phí thực tế cho nông dân.
Ở Việt Nam, với mức thuế phí cao, cùng với việc các doanh nghiệp muốn duy trì giá bán cao để không ảnh hưởng đến doanh số của các dòng xe khác, đã khiến giá xe bán tải ở mức cao.
Ngoài ra, gần đây, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mẫu xe bán tải sử dụng động cơ từ 3.0L trở lên cũng đã tăng, khiến cho giá xe tăng thêm vài chục triệu đồng/xe.
Nếu trong tương lai, Bộ Tài chính quyết định xem xe bán tải là xe con, thì chi phí sẽ tăng lên một cách rõ rệt. Nông dân Việt Nam còn phải đợi lâu mới có được phương tiện hữu ích này để giúp đỡ trong công việc và cuộc sống hàng ngày.
Theo thông tin từ Vietnamnet