Doanh số bán hàng của phân khúc xe hạng A là 5.014 xe, chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm trước (đạt 20.269 xe). Số liệu này khiến phân khúc xe nhỏ này rơi vào vị trí thấp nhất trên thị trường.
Thị trường ô tô 2023 ghi nhận mức giảm mạnh so với năm 2022. Sự thay đổi rõ rệt trong thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam đã khiến sức hút của các mẫu xe nhỏ giá rẻ giảm đi. Điều này đã phản ánh qua doanh số bán hàng của phân khúc xe hạng A.
Trong quá khứ, các mẫu xe hạng A luôn góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất trên thị trường. Tuy nhiên, năm nay, chúng hiếm khi xuất hiện trong danh sách này.
Xe cỡ A với mức giá 500 triệu giảm sức hút, doanh số năm 2023 chỉ đạt 25% so với cùng kỳ.
Theo báo cáo từ VAMA - Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và TC MMytourr - Nhà phân phối độc quyền của Hyundai tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 đang là mẫu xe có doanh số tốt nhất trong phân khúc này.
Doanh số bán hàng của Hyundai Grand i10 trong năm 2023 đạt 7.944 chiếc, giảm 26% so với năm trước (10.752 chiếc). KIA Morning cũng ghi nhận mức giảm mạnh khi chỉ đạt 1.467 chiếc, giảm 58,6% so với cùng kỳ năm 2022 (3.979 chiếc).
Xem thêm: Sức mua sedan cỡ C năm 2023 giảm mạnh, Mazda3 vươn lên thành công
Toyota Wigo - Mẫu xe mới trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 6/2023 sau hơn 1 năm vắng bóng đã có doanh số tốt hơn Morning với tổng cộng 1.748 chiếc. Hai mẫu xe Hàn Quốc đều ghi nhận sự suy giảm trong doanh số. Riêng Toyota Wigo của Nhật Bản có dấu hiệu tăng trưởng nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong đợi. Thứ hạng cụ thể của từng mẫu xe như sau:
Doanh số bán hàng trong phân khúc xe hạng A năm 2023 (đơn vị: xe)
Tổng doanh số bán hàng của tất cả các loại xe hạng A là 5.014 chiếc, chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm trước (20.269 chiếc). Con số này cũng khiến phân khúc xe nhỏ xếp ở Top đáy thị trường ô tô Việt Nam.
Không chỉ bởi thị trường khó khăn, sức mua xe hạng A suy giảm mạnh mẽ. Lí do sâu xa nằm ở việc các mẫu xe hiện nay thiếu sự đa dạng, thiết kế và trang bị đã quá cũ kỹ, không được cải tiến đúng lúc. Thêm vào đó, sở thích của người tiêu dùng đang dần thay đổi với sự nổi lên của các dòng xe gầm cao, khiến cho các dòng xe gầm thấp nhỏ không còn hấp dẫn.
Cùng với đó, việc các hãng xe liên tục giới thiệu những mẫu xe mới có giá dưới 600 triệu với nhiều ưu điểm vượt trội, công nghệ tiên tiến và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã tạo áp lực lớn lên các dòng xe cỡ nhỏ. Trong thời gian gần đây, người tiêu dùng ở Việt Nam đã chuyển sang sử dụng các dòng xe SUV/CUV gầm cao nhỏ gọn vì sự đẹp mắt, đa dụng và giá cả phải chăng, hoặc tìm kiếm các ưu đãi hấp dẫn từ các dòng sedan cỡ B, C với giá tương đương mua xe hạng A.
Nguồn ảnh: Internet