Honda Cub, hay còn được biết đến với tên gọi Honda Super Cub, ban đầu mang tên Honda C100 hay xe Cub 50. Đây là mẫu xe tạo nên tên tuổi vững chắc cho Honda tại Việt Nam. Gần 50 năm trôi qua, Cub 50 vẫn ghi dấu sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ, khiến người xưa không khỏi bồi hồi khi nhớ về.
Hãy cùng chúng tôi nhìn lại những đặc điểm nổi bật của dòng xe đã từng làm nên một thời kỳ huy hoàng này.
Xe Cub 50 trang bị động cơ 4 thì 49 phân khối, được Honda sản xuất từ năm 1958 tại Mỹ. Từ đó đến nay, Cub 50 vẫn giữ vững vị trí là một trong những dòng xe máy bán chạy nhất thế giới.

Từ viết tắt của Cheap Urban Bike (xe đô thị giá rẻ), cái tên 'Cub' phản ánh đúng mục tiêu ban đầu của Honda: sản xuất một chiếc xe dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí cho các thành phố.
Tại Việt Nam, Honda Cub trở thành huyền thoại không chỉ của Honda mà còn của cả lịch sử xe máy. Với sự bền bỉ, tiết kiệm xăng và tính tiện dụng, Cub 50 đã gắn liền với nhiều kỷ niệm của thế hệ đi trước. Sau gần 50 năm, chiếc xe này vẫn được sản xuất và là niềm cảm hứng bất tận của những người yêu thích độ xe.
Honda, thương hiệu xe nổi tiếng Nhật Bản, đã bắt đầu sản xuất xe Cub 50 từ năm 1958. Được trang bị động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh 49cc với công suất 4,5 mã lực, Cub 50 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Super Cub.

Xe Cub 50 xuất hiện lần đầu trên các con phố Nhật Bản vào đầu thập niên 60, nhưng phải hơn 10 năm sau, mẫu xe này mới được đưa về Việt Nam.
Xe Cub 50 – Mức giá ngang ngửa cả một gia tài.
Khi mới ra mắt, giá xe Super Cub rất cao, gần như bằng cả gia tài, khiến chỉ những người giàu có mới có thể sở hữu. Chính vì thế, xe Cub 50 trở thành biểu tượng 'đẳng cấp', và mặc dù chỉ có ít người có cơ hội sở hữu, dòng xe này vẫn được đông đảo người dân Việt Nam yêu mến.
Với ưu điểm vượt trội về sự tiện dụng, độ bền và tiết kiệm xăng, xe Cub 50 vẫn giữ nguyên sức hút dù qua nhiều năm tháng. Cho đến nay, khi nhắc đến Super Cub 50, nhiều người thuộc thế hệ 6X, 7X, thậm chí 8X đời đầu vẫn không thể quên hình ảnh chiếc xe huyền thoại này.
– Xe Cub 50 vẫn được yêu thích cho đến ngày nay
Mới đây, Honda tiếp tục cho ra mắt Super Cub 110, mẫu xe được lấy cảm hứng từ chính dòng Cub 50. Dù mẫu xe mới đã được đón nhận, nhưng xe Cub 50 cũ vẫn không hề bị lãng quên. Trên các trang rao vặt như Mytour, xe Cub 50 vẫn được rao bán với mức giá khá đa dạng, dao động từ 2 đến 9 triệu đồng, tùy vào chất lượng. Tuy nhiên, không ít người vẫn sẵn sàng chi tới 50 triệu đồng để sở hữu một chiếc Super Cub cũ.

Bên cạnh những chiếc xe Cub chính hãng từ Nhật Bản, thị trường Việt Nam còn có các phiên bản Cub sản xuất tại Thái Lan và Đài Loan. Những mẫu xe này thường được bán với giá cao, khoảng 13 triệu đồng mỗi chiếc. Tuy nhiên, đối với những người chơi xe sành sỏi, xe Cub 50 chính hãng vẫn là sự lựa chọn không thể thay thế.
Xe Super Cub không chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển mà hiện nay còn trở thành niềm đam mê của những tín đồ độ xe. Nhiều người chơi xe không ngần ngại chi ra hàng chục triệu đồng để biến chiếc Cub 50 thành một tác phẩm độc đáo. Chính vì vậy, trên các tuyến đường Việt Nam, bạn vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc Super Cub nguyên bản hoặc đã được độ lại.
- Xe Cub 50 có giá thành phải chăng hơn nhiều so với các loại mô tô khác.
- Honda Super Cub sử dụng cơ cấu ly hợp ly tâm giúp người mới học có thể làm quen với xe nhanh chóng.
- Siêu tiết kiệm nhiên liệu (Ví dụ, Super Cub 2006 có thể đi được 146 km với 1 lít xăng).
- Có thể vận chuyển hàng hóa nặng, nhiều người tại các quốc gia đang phát triển sử dụng xe Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm hoặc cả gia đình.
- Honda Super Cub dễ dàng vượt qua các đoạn kẹt xe.
- Xe rất dễ sửa chữa và linh kiện thay thế có sẵn.
- Động cơ 4 thì của Honda Super Cub thân thiện với môi trường.
- Xe Cub 50 bền bỉ, có thể vận hành tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

- Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (so với phiên bản C100 nguyên thủy là động cơ 4 thì OHV 2 van).
- Thể tích động cơ: 49 phân khối.
- Tỉ số nén: 10,0.
- Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm.
- Công suất tối đa: 4 mã lực ở tốc độ 7000 vòng/phút.
- Tốc độ tối đa: 80 km/h.
- Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số hai đầu, một số kiểu xe có 4 số.
- Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, hoạt động theo lực ly tâm và cần sang số.
- Khởi động: bằng cần khởi động, hay còn gọi là giò đạp.
- Hệ thống đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này thay bằng CDI.
- Khung xe: khung thép kiểu thanh ngang thấp, dễ dàng đưa chân qua.
- Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà.
- Cơ cấu gắn bánh sau: gắp.
- Hệ thống phanh trước: đùm, tác động qua dây.
- Hệ thống phanh sau: đùm, tác động qua cần.
- Trọng lượng: từ 55 đến 90 kg (121-198 lb) khi không có xăng.
- Honda Super Cub là dòng xe máy underbone của Honda với động cơ bốn xi-lanh đơn, dung tích từ 49cc đến 109cc (tương đương 3,0 đến 6,7 cali).
- Được biết đến với các tên gọi khác như Cub, C100, C102, C65, CM90, CM91, C110, C50, C70, C90, Passport, EX5, Dream 100, EX5 Dream, C100EX, Super Cub 50, Super Cub 110. Dòng xe này đã được sản xuất từ năm 1958.

Nếu bạn chưa từng trải nghiệm dòng xe Super Cub của Honda, hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây để nắm vững cách điều khiển xe Super Cub một cách dễ dàng nhất cho người mới bắt đầu.
– Bước 1: Đạp xe Cub để khởi động trước khi mở khóa
Đạp xe Cub trước khi mở khóa sẽ kích hoạt động cơ và giúp dầu bôi trơn lưu thông, làm giảm tải cho động cơ khởi động, từ đó giúp xe vận hành mượt mà và bền bỉ hơn.
– Bước 2: Kéo le hỗ trợ để khởi động xe Cub 50 dễ dàng
Trong những ngày thời tiết ẩm ướt, động cơ của Honda Super Cub có thể gặp khó khăn khi khởi động. Để giúp xe nổ máy dễ dàng hơn, bạn hãy kéo le theo chiều kim đồng hồ. Việc này sẽ tăng cường độ chân không trong động cơ, giúp xăng vào nhiều hơn và dễ dàng hòa khí, từ đó xe sẽ khởi động nhanh chóng hơn.

– Bước 3: Đề nổ máy và bắt đầu lái xe
Sau khi hoàn thành hai bước đầu, bạn cần đề nổ máy Honda Super Cub. Nên khởi động máy từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 10 giây để tránh làm nóng ắc-quy. Tiếp theo, nhẹ nhàng vặn ga để giữ cho xe không bị tắt máy. Sau đó, nhả ga, vào số 1 và tăng ga từ từ để xe bắt đầu chạy. Khi xe di chuyển được 2-3 mét, chuyển sang số 2, tiếp đó chuyển dần lên số 3 và số 4 để chạy bình thường.
Nguyên tắc cơ bản là số 1 dùng để khởi động và chỉ chạy trong quãng đường ngắn vì tốc độ mạnh. Khi chuyển qua số 2, 3, và 4, xe sẽ chạy yếu dần, trong đó số 4 là số yếu nhất. Khi leo dốc, bạn nên sử dụng số 2 để đảm bảo xe không bị đuối sức. Số 4 thích hợp cho các chuyến đi dài hoặc khi cần tăng tốc. Lưu ý: Trong quá trình vận hành xe, bạn nên thay đổi số linh hoạt để tránh hiện tượng ì máy.
Tóm lại:
Dù hiện nay có nhiều mẫu xe mới ra đời, nhưng Honda Super Cub vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong lòng nhiều người. Ở các thành phố lớn, trào lưu chơi xe Cub độ đang dần hồi sinh, thể hiện qua sự yêu thích đối với những chiếc xe cổ được tân trang lại.

Những người đam mê xe cổ, đặc biệt là xe Cub, luôn muốn thể hiện cá tính của mình qua những chiếc xe độ. Chính vì vậy, họ sẵn sàng chi ra một khoản tiền lớn để thay đổi diện mạo cho chiếc xe, biến chúng thành những “chiến mã” mạnh mẽ và độc đáo.
Trần Thanh
- Giá của xe Vision 2017 là bao nhiêu? Liệu có đáng để đầu tư vào chiếc xe này?
- Kinh Nghiệm Mytour về xe Cub cũ với giá tốt và chất lượng ổn định.