Thời gian còn lại không nhiều, chủ sở hữu xe ôtô, xe máy cũ cần thực hiện thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu để tránh bị cơ quan chức năng xử phạt, điều này đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường.
Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 1-1-2022, người điều khiển phương tiện ô tô, xe máy không phải là chủ sở hữu sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt khá nặng, thậm chí có thể bị tạm giữ phương tiện.
Cụ thể, mức phạt đối với người điều khiển xe máy không phải là chủ sở hữu cá nhân là từ 400.000 đến 600.000 đồng và đối với xe máy thuộc sở hữu của tổ chức là từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Mức phạt đối với người điều khiển ô tô không phải là chủ sở hữu cá nhân là từ 2 đến 4 triệu đồng, đối với xe thuộc sở hữu của tổ chức là từ 4 đến 8 triệu đồng.
Quy định này làm cho thị trường xe cũ trở nên yên bình hơn trong những tháng qua. Khảo sát tại nhiều khu vực mua bán xe máy cũ ở TP HCM, chúng tôi nhận thấy số lượng khách đến tìm hiểu, mua sắm rất ít ỏi.
Ông Trần Công Tiến, chủ của một cửa hàng xe máy cũ trên đường Lê Đại Hành (quận 11), cho biết việc chuyển đổi chủ sở hữu khiến người mua phải bỏ ra thêm từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Đáng chú ý, người mua xe máy cũ chủ yếu là người lao động có thu nhập thấp, thường chọn những chiếc xe có giá dưới 10 triệu đồng.
Hơn nữa, khách hàng cũng lo ngại về thủ tục chuyển đổi chủ sở hữu mất thời gian và rườm rà, khiến họ không còn quan tâm đến việc mua xe cũ nữa. Vì vậy, kinh doanh của cửa hàng gần đây đã rơi vào tình trạng ế ẩm dù giá xe đã được giảm sàn.
Xe cũ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán ra dù đang được giảm giá mạnh.
Theo ông Lý Bảo Tâm, người phụ trách kinh doanh tại cửa hàng xe cũ trên đường An Dương Vương (quận 5), khi TP HCM mở cửa trở lại, giá xe cũ giảm mạnh, giúp các doanh nghiệp giải phóng một phần tồn kho lớn.
Không mất nhiều thời gian, quy định xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện không phải là chủ sở hữu sẽ có hiệu lực, khiến giá xe cũ giảm sâu hơn và tồn kho tăng lên.
Ông Ngô Minh Hậu, người phụ trách kinh doanh tại cửa hàng xe cũ Hoàng Thành Auto (TP HCM), cho biết chi phí để sang tên một chiếc xe trị giá khoảng 600 triệu đồng sau một năm sử dụng lên đến 11 triệu đồng. Điều này khiến người mua cảm thấy e ngại vì phải chi thêm một khoản tiền lớn.
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ của hệ thống đại lý ô tô Hiền (TP HCM), cho biết các doanh nghiệp kinh doanh xe cũ đang gặp phải nhiều khó khăn.
Đối với các chiếc ô tô cũ dưới 9 chỗ ngồi từ các tỉnh chuyển về thành phố, ngoài việc phải đóng lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp còn phải chi thêm 20 triệu đồng cho lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số xe. Trong bối cảnh giá bán xe cũ giảm mạnh do dư thừa cung cấp, người mua đang tiêu biểu cho tình trạng 'tiết kiệm' tiền.
Theo ông Trần Duy Bình, chủ cửa hàng xe 'lướt' tại TP Thủ Đức (TP HCM), phần lớn xe cũ ở cửa hàng của ông được bán theo hình thức 'ký gửi'. Vì vậy, khách hàng thường yêu cầu chủ xe phải chịu trách nhiệm về chi phí sang tên để giao dịch được thực hiện. Điều này cũng đặt ra nhiều khó khăn cho người kinh doanh khi phải thỏa thuận với cả hai bên để đảm bảo công bằng.
Giới kinh doanh xe cũ nhận định việc xử phạt người điều khiển phương tiện không phải là chủ sở hữu có thể gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Không loại trừ trường hợp các cửa hàng mua bán xe cũ lợi dụng quy định bắt buộc sang tên để ép giá từ người bán và kiếm lợi thêm từ việc thu phí sang tên ở phía người mua.
'Cả người bán lẫn người mua thông qua cửa hàng thu mua xe cũ cần xem xét kỹ về mức giá, tránh gặp phải những vấn đề không lợi cho cả hai bên' - một người kinh doanh xe cũ có nhiều kinh nghiệm nhấn mạnh.
Có thể sang tên dù thiếu giấy tờ
Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 1-8-2020 đến 31-12-2021, việc sang tên, đăng ký lại xe máy, ô tô không phải là chủ sở hữu, đã qua nhiều chủ sở hữu vẫn được thực hiện mặc dù không có đủ giấy tờ. Sau thời gian này, các cơ quan đăng ký sẽ ngừng tiếp nhận yêu cầu sang tên.
Trong trường hợp thiếu giấy tờ, chủ xe phải cam kết về nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp. Sau đó, các cơ quan đăng ký sẽ thực hiện các thủ tục như: gửi thông báo cho người đăng ký lần đầu; công bố thông tin công khai trên trang web của Cục Cảnh sát Giao thông và tại trụ sở cơ quan đăng ký; kiểm tra trên hệ thống tàng thư về xe bị mất cắp và trong dữ liệu đăng ký xe...
Sau 30 ngày, nếu không có sự tranh chấp, khiếu nại, cơ quan đăng ký xe sẽ giải quyết hồ sơ đăng ký cấp biển số, sang tên.
https://soha.vn/quy-dinh-xu-phat-khi-khong-sang-ten-co-the-lam-xe-cu-gap-kho-khan-20211205092549597.htm