Việc nhiều vùng đang thực thi tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt đã khiến cho xe cũ không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải chỉ có một lựa chọn duy nhất là xuất khẩu sang các vùng không áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Úc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Nam Phi, Ấn Độ cùng nhiều quốc gia khác trên châu Á và châu Phi đang được cảnh báo có thể trở thành điểm đến cho thị trường xe đã qua sử dụng không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Thông tin này được Carbon Tracker - một tổ chức nghiên cứu không vì lợi nhuận về các giải pháp liên quan đến ô nhiễm môi trường có trụ sở tại London, Anh - gửi đến các quốc gia. Theo tổ chức này, các quốc gia không áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho xe xanh sẽ phải đối mặt với tình trạng khó khăn khi nhập khẩu xe điện đã qua sử dụng từ các quốc gia hỗ trợ xe xanh tốt hơn.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do các quốc gia thuộc nhóm sau sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng lại xe điện nội địa. Vì thế, loại xe duy nhất được xuất khẩu từ những quốc gia này là xe xăng đã qua sử dụng không đáp ứng tiêu chuẩn môi trường.
Trong khi Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu dần bỏ lại phía sau xe chạy bằng xăng dầu ngay từ thập kỷ trước, các hãng xe lớn cũng đang tập trung vào việc sản xuất xe chạy bằng động cơ mới cho các khu vực còn lại, điều này có thể làm chậm tiến trình điện hóa của họ.
Việc thiết lập một lộ trình rõ ràng để chuyển đổi sang sử dụng 100% (hoặc hầu hết) xe điện, theo Carbon Tracker, sẽ mang lại lợi ích cho các quốc gia. Ví dụ, châu Phi chi ra hàng năm khoảng 80 tỷ USD chỉ để vận chuyển xăng dầu. Nếu chuyển sang sử dụng xe điện, con số này có thể giảm đáng kể.
Tổ chức này cũng đề xuất chính phủ các nước ban hành các biện pháp cấm xe chạy bằng xăng (như cấm sử dụng xe có tuổi đời trên xx, cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải...) và ngược lại ủng hộ việc sử dụng xe điện như giảm thuế, trợ giá...
Nhìn tổng quan, Carbon Tracker có thể có lý. Tuy nhiên, họ chưa xem xét đến những lý do mà nhiều quốc gia chưa chuyển sang sử dụng xe điện một cách hoàn toàn.
Ví dụ, hạ tầng sạc và sản xuất điện của họ chưa đủ, người dùng không có đủ khả năng tài chính để mua xe điện (đặc biệt là với giá cao như hiện nay) hoặc chưa có đủ nhân lực trong lĩnh vực dịch vụ xe điện... Đây là những vấn đề không thể giải quyết trong thời gian ngắn. Những thách thức này cũng đang tồn tại ở Việt Nam và nhiều quốc gia đang phát triển khác.