65.000 nhân viên giao hàng tại New York - nhóm lớn nhất sử dụng xe đạp điện trong thành phố, thường sử dụng xe và pin có giá rẻ từ Trung Quốc.
Trong hơn 6 tháng qua, Sở Cứu hỏa New York (FDNY) đã liên tiếp ghi nhận các vụ cháy xe đạp điện. Ngày 21/4, họ còn cảnh báo khi có tới 4 vụ hỏa hoạn do pin lithium-ion trong xe máy/xe đạp điện gây ra. 3 vụ xảy ra ở Manhattan và vụ còn lại ở Brooklyn, làm ít nhất 12 người bị thương.
Người phát ngôn của FDNY cho biết, tính đến ngày 7/7, đã có tới 104 vụ cháy pin lithium-ion, bằng số vụ trong cả năm ngoái. Tuy nhiên, không rõ liệu tất cả đều do pin trong xe điện hay không.

Một số xe đạp điện trong vụ cháy tại New York (Ảnh: Internet).
Theo Vice, tình trạng cháy nổ xe điện tại New York đang trở nên ngày càng nghiêm trọng. Khi xe và pin lithium-ion bắt lửa, chúng tạo ra khí độc và gây nguy hiểm trong phòng kín.
Eric Frederickson, người đứng đầu một chương trình thu thập pin có thể sạc lại cho biết: 'New York có nguồn cung lớn các thiết bị di chuyển bằng điện cũng như nhu cầu cao về xe đạp/xe máy điện giá rẻ và các bộ phận thay thế'.
Một số chuyên gia cho rằng hơn 65.000 nhân viên giao hàng tại New York - nhóm lớn nhất sử dụng xe đạp điện trong thành phố, thường sử dụng xe và pin có giá rẻ từ Trung Quốc. Loại pin này có nguy cơ cháy nổ cao hơn so với pin được chứng nhận bởi các thương hiệu uy tín như LG, Samsung và Panasonic. Việc tự tháo lắp, sạc không an toàn, làm hỏng pin cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố.
Theo các chuyên gia, vấn đề này có thể giảm thiểu bằng cách nâng cao nhận thức của chủ xe về quy trình sạc đúng cách, bảo quản xe và pin an toàn. Một số người cho rằng ngay cả những viên pin giá rẻ vẫn bền và không gây nguy hiểm nếu được bảo quản đúng cách.
Hầu hết các xe đạp điện ở New York không có pin được chứng nhận. Thay vào đó, chúng thường là những thiết bị giá rẻ thường được mua tại các cửa hàng địa phương - nơi đặt hàng từ nhà máy sản xuất ở Trung Quốc hoặc các trang web như Alibaba.
Một chiếc xe đạp điện mới có giá khoảng 1.500 USD cộng với một khoản thuế. Thêm vào đó là các phụ tùng khác như pin dự phòng, mũ bảo hiểm, hệ thống đèn, tổng số tiền có thể lên đến 3.000 USD.
Một chuyên gia tư vấn xe điện đã đặt nghi vấn về màng phân cách của pin xe đạp điện. Nó cho phép ion đi từ cực dương sang cực âm và ngược lại trong quá trình tích điện và phóng điện. Theo ông, nếu nơi sản xuất không kiểm soát vệ sinh chặt chẽ, tạp chất có thể làm giảm hiệu quả của pin và cuối cùng là xảy ra hiện tượng đoản mạch, phát nhiệt, gây cháy.
Một vấn đề tiềm ẩn khác là hệ thống quản lý pin (hay BMS). Đây là chương trình chạy trên một con chip nhỏ trong pin để ngăn điện giải phóng nhiệt quá nhanh, quá chậm hoặc sạc quá mức, tất cả đều có thể dẫn đến việc phát nhiệt.

Ảnh: Internet.
Một thợ sửa xe đạp điện có kinh nghiệm cho biết hầu hết các rủi ro đều bắt nguồn từ việc thợ sửa không có kỹ năng làm hỏng pin hoặc sạc pin không đúng cách. Anh khuyên người dùng không nên tự ý can thiệp vào pin xe. Khi pin bị hỏng do va chạm hoặc bị chai, thợ thường đề xuất sửa pin với giá khoảng 100 USD. Tuy nhiên, mọi thay đổi đều có thể ảnh hưởng đến an toàn chung.
Khá nhiều thợ sửa xe đạp điện gọi pin sau khi sửa là 'quả bom' nổ chậm vì chúng có thể cháy hoặc thậm chí là phát nổ bất cứ lúc nào. Một số cư dân New York đề xuất việc thành phố ra quy định cấm lưu trữ hoặc bán pin lithium-ion chưa được chứng nhận để giảm thiểu vấn nạn cháy xe đạp điện.
Các chuyên gia hy vọng rằng một loạt luật pháp mới được thông qua gần đây có thể giúp hạn chế việc nhân viên giao hàng không cần làm việc theo ca dài và sạc pin xe đạp điện qua đêm.
https://cafebiz.vn/xe-dap-dien-dung-pin-trung-quoc-gay-ra-van-nan-chay-no-tai-new-york-20220729103359643.chn