Bản thiết kế gốc vẫn giữ nguyên sự mới mẻ.
Động cơ của chiếc xe được tạo thành từ một khối kim loại cứng, hình ống, có bề mặt nhám để tạo ma sát với lốp bánh xe trước, đẩy bánh xe đi. Vì vậy, bánh xe trước phải luôn được bơm hơi đầy để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Người điều khiển khởi động xe bằng cách đạp vài mét, sau đó đẩy phần động cơ riêng biệt ra khỏi “ghế ngồi” để khối kim loại tròn này tiếp xúc chặt chẽ với bánh xe và làm cho bánh xe chuyển động.
Bình xăng nhỏ trên xe có thể chứa khoảng 1 lít và một nửa xăng pha dầu, đủ để đi được khoảng 100km. Khi hết xăng, người điều khiển có thể kéo tay nắm và sử dụng nó như một chiếc xe đạp thông thường.
Được chụp cận cảnh động cơ xe được gắn trên bánh xe trước.
Sau khi đạp xe vài mét để lấy đà, sau đó đẩy bộ máy ra khỏi “grip” để khối kim loại tròn tiếp xúc chặt chẽ với bánh xe và khiến cho bánh xe chuyển động.
Đối với đa số người Việt Nam, đặc biệt là những người sống ở Sài Gòn trong những năm 60 - 70 của thế kỷ trước, Solex thể hiện sự sang trọng và quý phái. Chiếc xe này kết hợp với hình ảnh của những cô gái mặc nón lá, lái xe qua những con phố.
Dòng xe này được yêu thích vì thiết kế thời trang và tiện dụng của nó. Tuy nhiên, Velosolex cũng có một số nhược điểm như việc hoạt động kém hiệu quả khi gặp mưa. Nguyên nhân chính là do bộ máy của Velosolex có bugi nằm ở bên ngoài nên khi ẩm ướt, đặc biệt là khi gặp mưa, khởi động xe sẽ rất khó khăn.
Đầu xe nặng vì chứa động cơ, điều này khiến việc điều chỉnh hướng đi trở nên khó khăn và lốp trước phải luôn được bơm căng và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo hoạt động trơn tru.
Anh Nghĩa chia sẻ: 'Hiện nay, số lượng xe Velosolex nguyên bản rất ít. Những người muốn sở hữu chúng thường là những người đam mê và am hiểu sâu sắc về dòng xe này'.
Velosolex được sản xuất từ thời kỳ Thế chiến II và bán ra thị trường từ năm 1946 đến năm 1988 tại Pháp. Sau khi ngừng sản xuất tại Pháp, mẫu xe này được chuyển sản xuất sang Trung Quốc và Hungary, nhưng sau đó cũng dần đi vào quên lãng sau khi đã bán được hơn 7 triệu chiếc trên toàn thế giới.
Xe đạp Solex bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1950. Thời đó, Velosolex rất phổ biến ở các thành phố của miền Nam Việt Nam, đặc biệt là ở Sài Gòn.
https://www.facebook.com/Mytourvn