Bên cạnh việc tập thể dục và thể thao thông thường, đạp xe cũng là một phương tiện rèn luyện sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Nếu bạn muốn sở hữu một chiếc xe đạp thể thao phù hợp với nhu cầu của mình mà không biết bắt đầu từ đâu, hãy sử dụng thiết bị di động hoặc máy tính của bạn để tìm hiểu thêm về cấu tạo, loại hình và giá cả của một số dòng xe đạp thể thao thông qua bài viết dưới đây!
1. Xe đạp thể thao là gì?
Xe đạp thể thao là loại xe đạp chuyên dụng được sử dụng cho các hoạt động thể dục, thể thao hàng ngày và trong các cuộc đua chuyên nghiệp. Hiện nay, xe đạp thể thao không chỉ thu hút các vận động viên mà còn là lựa chọn của nhiều người ở mọi lứa tuổi nhờ vào sự đa dạng về cấu trúc và thiết kế.
Một số dòng xe đạp đua phổ biến bao gồm:
- Xe đạp đua đường trường
Xe đạp đua đường trường
- Xe đạp tính giờ
Xe đạp tính giờ thường được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng trong các cuộc đua.
- Cyclo-cross (hay còn gọi là xe đạp xích lô)
Cyclo-cross cũng được biết đến với tên gọi là xe đạp xích lô.
- Xe đạp địa hình
Xe đạp địa hình
- Xe đạp lòng chảo
Một cuộc đua xe đạp lòng chảo
- Xe BMX
Xe BMX
Ngoài ra, còn có các dạng xe đạp thể thao không tham gia các cuộc đua bao gồm: Xe đạp nghệ thuật, polo xe đạp, BMX tự do và trial.
2. Cấu tạo của xe đạp thể thao
Thông thường, xe đạp thể thao được sản xuất từ các vật liệu như thép, hợp kim nhôm, titanium, carbon,…. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà các loại xe này cũng sẽ có nhiều kiểu dáng khác nhau để người dùng có thể lựa chọn.
Hầu hết các loại xe đạp thể thao được thiết kế từ những bộ phận chính bao gồm: Bộ khung, hệ thống truyền động, hệ thống truyền động, hệ thống truyền số, hệ thống lái, hệ thống phanh và yên xe.
- Bộ khung sườn xe
Bộ khung sườn xe được làm từ các vật liệu cứng như thép, titanium, nhôm,... Khung xe là xương sống của chiếc xe, nó kết nối các bộ phận khác của xe thành một thể thống nhất.
Bộ khung sườn xe bao gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork) và cốt yên (seat post).
Khung sườn (frame)
Phuộc xe
- Hệ thống truyền lực
Hệ thống truyền lực là trái tim của chiếc xe, giúp xe di chuyển một cách mượt mà và nhịp nhàng.
Hệ thống truyền lực bao gồm:
+ Bàn đạp (pedal)
Bàn đạp xe (pedal)
+ Đùi trục giữa
Đùi trục giữa
+ Đĩa xe
Đĩa xe
+ Xích xe
Xích xe
+ Líp
+ Bộ đề trước, sau
Bộ đề xe đạp
Trong số đó, líp là thành phần quan trọng nhất của hệ thống truyền lực, được cấu tạo từ 2 bộ phận là vành và cốt.
Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động, nó sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe chỉ quay theo một hướng, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo hướng của líp. Cũng nhờ cấu tạo này, người đi xe không cần phải đạp bàn đạp liên tục mà bánh xe vẫn có thể chuyển động về phía trước theo quán tính.
- Hệ thống chuyển động
Hệ thống chuyển động bao gồm 2 bánh xe trước và sau. Bánh xe và hệ thống truyền lực hoạt động một cách hòa hợp, giúp xe tiến về phía trước.
Bánh xe là một phần không thể thiếu của xe đạp thể thao
Bánh xe đạp thể thao được tạo thành từ các bộ phận chính:
+ Trục: Được làm từ thép, bánh xe quay trên trục thông qua ổ bi.
+ Moay-ơ: Thường được làm từ thép, nó được kết nối với vành bằng nan hoa.
Moay-ơ
+ Nan hoa: Được làm từ thép, bao gồm các thanh nhỏ đan vào nhau để căng đều vành xe.
+ Vành bánh xe: Thường được làm từ hợp kim nhôm hoặc thép, có đường kính thông thường là 650mm.
+ Săm, lốp: Làm từ cao su tổng hợp, bề mặt lốp thường có nhiều gai và hoa văn để tăng độ bám cho xe, tránh trơn trượt khi sử dụng.
Săm xe
- Bộ đề
Ở một số xe đạp địa hình, thường có trang bị thêm bộ đề trước, sau để điều chỉnh đĩa và líp. Nhờ đó, hệ thống truyền lực có thể được điều chỉnh phù hợp với nhiều loại địa hình khác nhau, giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Bộ đề xe đạp bao gồm: Củ đề trước sau, tay gạt đề và dây cáp.
Củ đề trước
Củ đề sau
- Hệ thống lái
Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.
Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông) và cổ phuốc.
Tay lái còn được gọi là ghi đông
Cổ phuốc
- Hệ thống phanh
Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.
Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh.
Tay phanh được nối với dây phanh
Cụm má phanh
Ngoài ra, dựa vào đặc điểm cấu tạo, ta có thể chia phanh xe đạp thành 2 loại chính là
Loại phanh |
Phanh đĩa |
Phanh niềng |
Cấu tạo |
Gồm một đĩa kim loại hoặc “rotor” được gắn vào trung tâm bánh xe và được kích hoạt bằng dây phanh hoặc bằng thủy lực. Đĩa phanh có thể xoay với bánh xe cố định trên cục. Dây phanh sẽ được gắn vào khung hoặc đĩa cùng với tấm lót, cơ chế phanh là gây ép các trục quay của bánh xe để phanh. |
Còn được gọi là phanh cơ, thường được kích hoạt bởi một đòn bẩy gắn ở vị trí tay lái. Hoạt động của phanh dựa trên cơ chế ma sát tác dụng lên vành bánh xe khi quay làm giảm tốc độ của bánh xe. |
Ưu điểm |
Dễ thay thế, không gây bào vành xe và thích hợp với đa số các loại xe. |
Nhỏ gọn, giá thành rẻ. |
Nhược điểm |
Dễ hư hỏng do tích tụ nhiệt cao có thể làm sôi nước trong thủy lực. |
Dễ khiến vành xe bị mòn do tác động của lực ma sát khi phanh. |
- Yên xe
Yên xe là phần nơi người ngồi khi điều khiển xe, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe.
Yên xe gồm các bộ phận chính như sau:
+ Vỏ yên xe: Thường được làm bằng chất liệu tổng hợp như da để đảm bảo độ êm cho người sử dụng.
Vỏ yên xe êm ái sẽ mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho người dùng
+ Phần yên cứng: Bộ phận cấu tạo nên hình dáng của yên xe, thường có phần mũi được thiết kế gọn và bo tròn lại.
+ Khung dưới yên xe: Phần kết nối giữa yên xe và các phần còn lại của xe. Hầu hết các loại yên xe đều có bộ phận này được cấu tạo từ 2 đường song song. Ngoài ra, ở một số loại xe, bộ phận này cũng có 1, 3 hoặc 4 đường.
Khung dưới yên xe cần phải chắc chắn để chịu được trọng lượng của người ngồi
+ Bộ phận siết chặt: Kết nối yên xe với bộ phận điều chỉnh độ cao của yên, giữ cho yên được cố định và chắc chắn trên xe.
+ Bộ phận điều chỉnh độ cao: Cho phép người lái xe điều chỉnh độ cao của yên để có tư thế phù hợp khi điều khiển xe, giảm rung và sốc từ khung xe truyền lên, mang lại cảm giác thoải mái cho người lái.
3. Nguyên lý hoạt động của xe đạp thể thao
Sự chuyển động, đổi hướng và dừng lại của xe đạp thể thao dựa trên 3 nguyên lý chính:
- Nguyên lý chuyển động
Lực từ chân người đạp > Bàn đạp > Đùi xe > Trục giữa > Đĩa > Xích > Líp > Bánh xe sau > Xe chuyển động.
- Nguyên lý đổi hướng chuyển động
Tay của người đi xe > Tay lái (ghi đông) > Cổ phuốc > Càng trước > Bánh xe trước > Hướng chuyển động của xe.
- Nguyên lý dừng xe
Người đi xe cần sử dụng phanh tạo ma sát với bánh xe > Dừng xe.
4. Các ưu, nhược điểm của xe đạp thể thao
Nhìn chung, xe đạp thể thao có điểm mạnh và điểm yếu như sau:
Ưu điểm |
Nhược điểm |
- Bề mặt lốp xe được thiết kế đặc biệt để tăng ma sát với mặt đường, nhờ đó xe có thể chạy tốt trên nhiều loại địa hình khác nhau. - Lốp xe dày, độ bền cao, chịu được tải trọng lớn và hạn chế các sự cố như xịt lốp, bể bánh,… - Khung xe được làm từ nhiều chất liệu cao cấp, chắc chắn và bền bỉ để chịu được tải trọng lớn cũng như các tác động khách quan khác. - Ghi đông thẳng giúp người điều khiển ngồi thẳng lưng, giảm mệt mỏi và tạo cảm giác thoải mái trong những chuyến đi dài. - Líp xe đạp có nhiều tầng, mỗi tầng có 1 công dụng khác nhau: Tầng 1 (nhỏ nhất), 2, 3 đạp nhẹ, di chuyển chậm để chạy các địa hình dốc cao; tầng 3, 4, 5 phù hợp để chạy đường phẳng; tầng 6, 7 (lớn nhất) đạp chậm, giúp rút ngắn quãng đường. |
- Một số loại xe đạp thể thao có bánh to, khối lượng nặng khiến chạy chậm và tốn sức. - Xe đạp thể thao thường không được trang bị kính chắn bùn, do đó người lái dễ bị bùn nước bắn lên người khi đi mưa. |
5. Các loại xe đạp thể thao phổ biến hiện nay
Loại xe |
Thiết kế, cấu tạo |
Ưu, nhược điểm |
Đối tượng sử dụng phù hợp |
Mức giá |
Xe đạp đua |
Lốp nhỏ; khung xe ngang hẹp, trơn, căng; yên xe được thiết kế để người sử dụng khi lái có thể chúi người về phía trước. |
Ưu điểm: Trọng lượng nhẹ, tốc độ nhanh khi di chuyển trên đường phẳng. Nhược điểm: Bánh bám đường kém, dễ trơn trượt, không có bộ phận chắn bùn, lốp và vỏ xe mỏng, dễ rách, xì. |
Phù hợp với mọi độ tuổi, giới tính, thích hợp để đi trên đường phẳng. |
Từ 3 – 200 triệu đồng (phụ thuộc vào chất liệu và công nghệ sử dụng) |
Xe đạp địa hình |
Lốp to, được trang bị bộ phận giảm xóc ở bánh trước hoặc cả 2 bánh. |
Ưu điểm: Bánh xe to, độ ma sát với mặt đường lớn nên phù hợp với những địa hình hiểm trở; lốp xe dày hạn chế xịt lốp; ghi đông thẳng giúp người ngồi thoải mái, thẳng lưng. Nhược điểm: Trọng lượng xe lớn dễ gây mất sức khi đi trên đường phẳng, không có viền chắn bùn. |
Dành cho những bạn trẻ thích chinh phục. Phù hợp để khi đi trên những đoạn đường gồ ghề, đồi núi dốc, lởm chởm. |
Từ 1 – 30 triệu đồng |
Xe đạp thành phố |
Khung thanh mảnh, lốp êm, được trang bị giảm xóc trước.
|
Ưu điểm: Nhẹ, bền, dễ điều khiển; có thể đi qua những địa hình gồ ghề khá tốt; dễ ngoặt xe; ghi đông thẳng tạo cảm giác thoải mái khi ngồi; có viền chắn bùn. Nhược điểm: Không thực sự phù hợp để leo núi và chinh phục những địa hình khó khăn |
Phù hợp với mọi độ tuổi, giới tính. Dùng để di chuyển trong nội đô, thành thị. |
Từ 1 triệu đồng trở lên |
Xe đạp biểu diễn |
Có các bộ phận giống xe đạp thông thường nhưng kích thước khá nhỏ gọn. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt cho các màn nhào lộn, thực hiện những pha biểu diễn mạo hiểm. |
Ưu điểm: Nhẹ, nhỏ gọn, đơn giản, giá thành hợp lý. Nhược điểm: Thường chỉ phục vụ cho mục đích biểu diễn. |
Phù hợp với các bạn trẻ ưa thể thao cảm giác mạnh. |
Từ 1 – 20 triệu đồng |
Xe đạp gấp |
Được thiết kế theo cơ chế thông minh và đơn giản, xe đạp gấp có tính năng sử dụng linh hoạt, gọn nhẹ, có thể xếp lại để tiết kiệm không gian. |
Ưu điểm: Nhỏ gọn, tiện lợi, dễ di chuyển, tiết kiệm không gian. Nhược điểm: Giá thành khá cao, một số xe hơi khó gấp. |
Phù hợp với các bạn trẻ và người thích đi du lịch đường dài, có thể dễ dàng gấp xe đạp vào túi du lịch và mang theo. |
Từ 1 – 20 triệu đồng |
Xe đạp không thắng |
Cấu tạo tối giản các chi tiết, không có phanh, đề, chắn bùn, gabaga hay chân chống. |
Ưu điểm: Gọn nhẹ, có thể thay ghi đông để phù hợp với nhiều phong cách lái; màu sắc bắt mắt và thời trang. Nhược điểm: Gây khó khăn cho những người mới bắt đầu do cơ chế phanh bằng cách đạp ngược. |
Phù hợp cho những bạn trẻ thích khám phá và trải nghiệm những điều mới lạ. |
Từ 500 nghìn – 10 triệu đồng |
6. Có nên sử dụng xe đạp thể thao hay không?
Tổng quan, xe đạp thể thao là phương tiện thú vị có thể dùng cho nhiều mục đích như đi lại, tập thể dục hàng ngày hoặc khám phá thú vị.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại xe đạp thể thao đa dạng và phù hợp với nhiều người sử dụng khác nhau. Nếu bạn thích sự mới mẻ và muốn tìm một cách hiệu quả để rèn luyện sức khỏe, xe đạp thể thao có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn!
Đối tượng sử dụng |
Mục đích sử dụng |
Lý do nên mua |
Người muốn giảm cân, rèn luyện sức khỏe
|
Giảm cân, duy trì vóc dáng, rèn luyện thể lực |
Một giờ đi xe đạp có thể đốt cháy 300 calo, tiêu hao các chất béo dự trữ, góp phần giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Đạp xe giúp tăng thể lực, giúp cơ bắp rắn chắc, ngăn ngừa lão hóa, suy thoái ở các nhóm cơ. |
Người bị cao huyết áp và có nguy cơ mắc bệnh tim mạch |
Bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch |
Tỉ lệ mắc ung thư và các bệnh tim ở những người thường xuyên đạp xe thấp hơn. Những người bị cao huyết áp chỉ cần 20-30 phút xe đạp mỗi ngày có thể ngăn chặn được bệnh cao huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và các dạng tai biến khác. |
Người thường xuyên căng thẳng, mất ngủ |
Giảm căng thẳng, cải thiện giấc ngủ |
Đạp xe giúp độ lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, tạo cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái. Ngoài ra, cơ thể cũng tiết ra endorphin có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Đạp xe sử dụng năng lượng của cơ thể, tăng cường trao đổi chất giúp cải thiện giấc ngủ. |
Người yêu thích khám phá và gặp gỡ nhiều bạn bè |
Mở rộng mối quan hệ, kết giao bạn bè |
Có cơ hội gặp gỡ những người có cùng đam mê, sở thích, dễ dàng giao lưu, chia sẻ, từ đó bạn sẽ có thêm cảm hứng, động lực để đạp xe hoặc chơi thể thao hơn. |
7. Các phụ kiện đồ chơi cho xe đạp thể thao
Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu cải tiến và bảo dưỡng xe của người dùng, có nhiều sản phẩm phụ kiện xe đạp thể thao được bày bán tại các cửa hàng trên khắp đất nước.
Một số đồ chơi cho xe đạp thể thao phổ biến bao gồm: Quần áo phản quang, gương chiếu hậu, khóa xe, bộ dụng cụ sửa xe đa năng, bơm xe, mũ bảo hiểm, bình nước và giá đựng bình nước, ba lô - túi xách - giỏ xe, đèn, thanh chắn bùn, giá điện thoại, túi cọc yên,...
Túi cọc yên có thể chứa những vật dụng quan trọng trong quá trình sử dụng xe
Mũ bảo hiểm không chỉ là phụ kiện thời trang mà còn đảm bảo an toàn cho người lái
8. Nơi nào bán xe đạp thể thao chất lượng?
Bạn có thể tìm mua xe đạp thể thao ở nhiều cửa hàng trên toàn quốc với nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau.
- Điện máy XANH – Mytour
Từ ngày 30/04/2021, Mytour bắt đầu kinh doanh xe đạp các loại tại khu vực TP.HCM. Các mẫu xe được trưng bày trước cửa các siêu thị Điện máy XANH và cửa hàng Mytour. Dự kiến trong thời gian sắp tới, Mytour sẽ mở thêm khoảng 10 cửa hàng khác ở những khu vực lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu,…
Các sản phẩm xe đạp hiện đang được Mytour kinh doanh rất đa dạng, bao gồm xe đạp leo núi, xe đạp thể thao, xe đạp thành phố, xe đạp trẻ em,… với mức giá trung bình khoảng 3 triệu đồng mỗi mẫu xe. Với đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, có khả năng tư vấn, lắp ráp, sửa chữa xe đạp, Mytour luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng.
Xe đạp đã được bày bán tại Điện máy XANH từ ngày 30/04/2021
- Các trang web của các hãng xe đạp nổi tiếng
Hơn nữa, bạn có thể tìm mua xe từ các nhãn hiệu xe đạp danh tiếng như Martin 107, Giant, Asama, Thống Nhất,...
Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã tích luỹ được nhiều kiến thức về xe đạp thể thao và tìm được những lựa chọn phù hợp khi bắt đầu thực hành môn thể thao này. Xin chân thành cảm ơn và mong được gặp lại quý vị trong các bài viết tiếp theo!