Những nhà sản xuất châu Âu và Mỹ đang đối mặt với sức ép giá từ xe điện Trung Quốc.
CUỘC ĐUA KHÔNG DỰA VÀO LỰA CHỌN
Theo Reuters, dưới áp lực từ xe Trung Quốc, các hãng xe lớn ở châu Âu và Mỹ phải cắt giảm chi phí sản xuất xe điện để đảm bảo lợi nhuận.
Stellantis và Renault đang phát triển xe điện với giá cả phải chăng. General Motors và Ford đang tìm kiếm cách giảm giá xe điện qua các hợp tác.
Giá xe cao là rào cản lớn cho việc tăng cường xe điện. Mặc dù cố gắng theo kịp Tesla, các xe Trung Quốc với giá rẻ đã trở thành đối thủ cạnh tranh.
CEO Carlos Tavares của Stellantis nói: 'Nếu tôi không chọn đường dài, tôi có thể tăng doanh số ngay lập tức bằng cách giảm lợi nhuận'. Ông Tavares phát biểu sau khi Stellantis công bố lợi nhuận năm 2023 và dự đoán một năm khó khăn.
CEO Stellantis - ông Carlos Tavares. Ảnh: ROBYN BECK, AFP / Getty Images
Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc đang kích thích sự phát triển mạnh mẽ của xe điện giá cả phải chăng ở châu Âu. BYD và các hãng xe Trung Quốc khác đang mở rộng thị trường tại châu Âu, trong khi các hãng Mỹ lo ngại về việc sản xuất xe ở Mexico để tránh thuế Mỹ.
CEO Luca de Meo của Renault cho biết rằng 'mọi người đều đang cố gắng giảm chi phí sản xuất xe điện' để đạt được lợi nhuận tương tự xe xăng.
Sau khi công bố kết quả kinh doanh 2023, Luca de Meo nói rằng việc giảm kích thước bộ pin có thể giúp hạ giá xe nhỏ hơn. Tuy nhiên, xe cần pin lớn sẽ khó hơn.
Ford đang xem xét chiến lược pin của mình và đã thành lập một đội ngũ chuyên gia thiết kế pin xe điện giá rẻ để cạnh tranh với BYD.
CEO Jim Farley của Ford nói: 'Chúng tôi có thể cải thiện sự cạnh tranh và tăng giá trị bằng cách chuyển sang sử dụng viên pin hình trụ. Có thể chúng tôi nên hợp tác với các nhà sản xuất khác'.
Ford kế hoạch hợp tác để cắt giảm chi phí sản xuất xe điện. Ảnh: Ford
BÀI TOÁN LỢI ÍCH
Những nhà sản xuất ở Mỹ và châu Âu đang cố gắng tối ưu hóa giá bán xe điện mà vẫn duy trì lợi nhuận mong đợi từ nhà đầu tư.
Ford và General Motors đang phải thấu đáo trong việc quản lý chi phí sản xuất xe điện; Ford dự kiến gánh khoản lỗ từ 5 tỷ USD đến 5,5 tỷ USD cho lĩnh vực này.
Trong tháng 10 vừa qua, Citroen của Stellantis đã tung ra mẫu xe điện giá cả phải chăng e-C3 với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Fiat e-C3 có khả năng di chuyển 320km mỗi lần sạc, với giá xuất phát trên 600 triệu đồng tại châu Âu.
Theo lãnh đạo Stellantis - Carlos Tavares, giảm giá nguyên liệu thô đang làm cho khoảng cách lợi nhuận giữa xe điện và xe gắn động cơ trở nên hẹp hơn, và ông kỳ vọng quá trình này sẽ được đẩy nhanh hơn.
Fiat 500, một mẫu xe nhỏ được ưa chuộng tại châu Âu, có giá khởi điểm từ 21.000 USD (khoảng 515 triệu đồng) tại Anh. Tuy nhiên, phiên bản điện e500 lại có giá từ 35.500 USD (khoảng 870 triệu đồng).
Giám đốc Tài chính của Renault, ông Thierry Pieton, cho biết mẫu xe điện Scenic sắp tới của hãng sẽ có giá xuất phát khoảng 43.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng). Ông tỏ ra lạc quan: 'Xét về đối thủ, bao gồm cả từ Trung Quốc, Scenic sẽ có vị thế rất đáng tin cậy'.