Chiếc Chevrolet Bolt này cần phải được triệu hồi vì sự cố pin, nhưng đã bốc cháy trong khi đợi lượt thay mới.
Gần đây, Sở Cứu hỏa Wareham tại tiểu bang Massachusetts, Mỹ đã đăng tải một sự kiện về xe điện cháy trên mạng xã hội. Theo bài viết, một chiếc Chevrolet Bolt đã bắt lửa vào lúc 4:15 sáng ngày 05/8 tại khu vực nhà riêng của chủ xe. May mắn thay, chủ xe đã đậu xe ở ngoài trời nên khi hỏa hoạn xảy ra không gây thiệt hại cho bất kỳ ai.
Cần nhấn mạnh rằng vụ cháy có thể đã không xảy ra nếu không phải chiếc xe này nằm trong danh sách triệu hồi của General Motors năm 2021, khi hãng phát hiện ra rằng một số chiếc Chevrolet Bolt có thể bắt lửa do sự cố pin.
Trong một cuộc phỏng vấn, chủ nhân của chiếc Chevrolet Bolt bị cháy cho biết rằng chiếc xe của cô vẫn chưa được sửa chữa: 'Họ (General Motors) không có pin thay thế cho tôi, vậy nên tôi phải chờ đợi'. Chủ nhân cũng nói rằng cô không cắm sạc xe khi sự cố xảy ra.
Trước đó, General Motors đã thông báo sẽ thay toàn bộ pin cho tất cả các chiếc Chevrolet Bolt sản xuất từ năm 2017 đến năm 2022, nhưng năm nay hãng đã thay đổi chiến lược, không còn thay pin mà chỉ cập nhật phần mềm quản lý pin và thực hiện tại đại lý.
Như đã đưa tin, chiếc Chevrolet Bolt gặp sự cố dẫn đến cháy đã được đậu ngoài trời, giúp công tác chữa cháy trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là khi vụ việc xảy ra vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, dù có điều kiện tiếp cận tốt, đội cứu hỏa vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc dập tắt đám cháy. 30 phút sau khi dập tắt lửa đầu tiên, trong khi lính cứu hỏa tiếp tục phun nước để làm mát, đám cháy thứ hai lại bùng lên.
Ngoài việc sử dụng vòi phun cầm tay, đội cứu hỏa còn dùng vòi nước dẫn từ dưới gầm xe để làm mát từ phía dưới bộ pin. Sở Cứu hỏa Wareham cho biết họ đã mất tổng cộng 3 giờ và sử dụng tổng cộng 11.000 gallon (tương đương khoảng 41.600 lít) nước để dập tắt hoàn toàn đám cháy, để làm mát và đảm bảo không có nguy cơ tái phát lửa.
Thực tế, Chevrolet Bolt là mẫu xe điện bán chạy nhất của tập đoàn General Motors. Trong năm 2022, General Motors đã bán ra 38.120 chiếc, tăng khoảng 72% so với 22.073 chiếc của năm 2021. Mẫu xe điện này có giá khởi điểm từ 26.500 USD (khoảng 630 triệu đồng), là một trong những lựa chọn xe điện hiếm hoi có giá dưới 30.000 USD.
Đến cuối tháng 12 năm trước, số lượng xe phải triệu hồi đã lên tới 141.000 xe - gần như toàn bộ các xe sản xuất từ tháng 12/2016 trở đi.
Về nguồn gốc của lỗi, General Motors cho biết các viên pin có thể gặp 2 loại lỗi, cả hai đều xuất phát từ nhà máy của nhà cung cấp LG Energy Solution. Cụ thể, lỗi đầu tiên là thanh tab trên cực dương bị rách, lỗi thứ hai là tấm màng ngăn bị gập; một số trường hợp hiếm hoi sẽ có cả hai lỗi xuất hiện trên cùng một viên pin, làm tăng khả năng cháy.
General Motors cũng cho biết rằng khi một mô đun pin bị cháy, lửa sẽ không lan ra các mô đun xung quanh; tuy nhiên, lửa trong pack pin vẫn là một vấn đề nghiêm trọng, có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến cả chiếc xe.