(Tổ Quốc) - Công ty Lightyear của Hà Lan đã thông báo rằng vào mùa thu năm nay, họ sẽ bắt đầu sản xuất chiếc ô tô đại trà đầu tiên trên thế giới được trang bị tấm pin năng lượng mặt trời.
Tư duy về giao thông sử dụng năng lượng mặt trời đã tồn tại từ năm 1955, khi General Motors trình diễn một chiếc ô tô đồ chơi dài 38cm có pin mặt trời tại một triển lãm ở Chicago. Gần ba thập kỷ sau, hai người đã chế tạo một chiếc 'bồn tắm trên bánh xe' và lái từ Perth đến Sydney trong 3 tuần.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã thử nghiệm với pin mặt trời trong nhiều năm. Các chuyên gia tin rằng sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện ý tưởng này. Cuối cùng, trong mùa thu năm nay, công ty Lightyear xác nhận sẽ bắt đầu sản xuất đại trà xe điện sử dụng năng lượng mặt trời.
Chạy hàng tháng mà không cần sạc
Lightyear 0 sẽ được trang bị các tấm pin mặt trời trên nóc, cửa sổ và thùng xe để tự nạp điện khi đang hoạt động hoặc dừng đỗ. Lịch trình giao hàng đầu tiên tại châu Âu dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 11 năm nay.
Công ty cho biết chiếc xe có thể đi được hơn 600km mà không cần dừng lại sạc và có thể tiếp tục hoạt động thêm 70km mỗi ngày nhờ vào điện từ các tấm pin mặt trời. Số liệu này vượt xa Tesla Model 3 (601km) và Kia Long Range (459km).
Theo Lightyear, chỉ cần một giờ dưới ánh nắng mặt trời có thể sạc đầy cho xe chạy gần 10km. Các tấm pin năng lượng mặt trời cũng sẽ cung cấp thêm điện cho các chuyến đi xa. Điều này cũng có nghĩa là thời gian dừng sạc tại các trạm sạc sẽ được rút ngắn và có thể thậm chí không cần sạc thêm.
Công ty cho biết ở những nơi có nhiều nắng như Tây Ban Nha hoặc Bồ Đào Nha, người dùng có thể không cần phải sạc xe trong tối đa 7 tháng, nếu quãng đường hàng ngày của họ dưới 35km. Trong điều kiện khí hậu nhiều sương mù như ở Hà Lan, chiếc xe sẽ cần phải sạc lại sau 2 tháng.
Chiếc xe Lightyear 0 của công ty Lightyear sẽ bắt đầu được sản xuất vào mùa thu năm nay. Ảnh: Lightyear.
Pin nhỏ, xe nhẹ
Lightyear 0 có nhiều điểm tương đồng với mẫu Lightyear One được ra mắt cách đây 2 năm. Lex Hoefsloot, CEO và đồng sáng lập công ty cho biết, mẫu xe mới này có thể hoạt động hiệu quả hơn với pin nhỏ hơn.
Mẫu Lightyear One. Ảnh: Lightyear.
Ông tuyên bố rằng hệ thống truyền động này là hiệu quả nhất trên thế giới. Hình dạng khí động học của chiếc xe và bốn động cơ điện trên bánh xe cho phép pin dù nhỏ hơn nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cùng một quãng đường di chuyển.
Việc đó cũng có nghĩa là toàn bộ chiếc xe sẽ trở nên nhẹ hơn. Điều này là cách mà công ty đã giảm được 1.575kg trên trọng lượng tổng cộng của xe. So với các mẫu xe khác có cùng quãng đường hoạt động, tất cả đều nặng hơn khoảng 40%.
Các công ty khác cũng đang phát triển các mẫu ô tô tích hợp tấm pin năng lượng mặt trời, nhưng chưa có công ty nào sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường. Sono Sion dự kiến sẽ sản xuất đại trà vào năm 2023 và hứa hẹn cung cấp phạm vi lái xe trung bình 16km mỗi ngày.
Aptera Never Charge là một chiếc xe ba bánh với phong cách tương lai mà công ty tuyên bố sẽ có thể chạy được khoảng 64,3km mỗi ngày nhờ năng lượng thu được từ mặt trời. Aptera cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe này vào năm 2023 và đã nhận được 24.000 lượt đặt hàng trước.
Steve Fambro, đồng giám đốc điều hành của Aptera Motors, nói: 'Tâm điểm của chúng tôi từ đầu là nếu phạm vi hoạt động là điều khiến người mua quan tâm nhất, thì làm cách nào chúng tôi có thể tối ưu hóa điều đó?'. Công ty dự kiến bán mẫu xe này với giá 29.800 USD.
Hai Giám đốc điều hành của Aptera với mẫu xe điện năng lượng mặt trời ba bánh. Ảnh: WSJ
Một công ty khởi nghiệp khác tại Hà Lan có tên Squad Mobility BV đang phát triển một loại xe chạy bằng năng lượng mặt trời có giá cả phải chăng hơn. Xe nhỏ gọn có kích thước tương tự như xe golf, có 2 chỗ ngồi và có thể di chuyển được khoảng 100km với vận tốc tối đa 45km/h.
CEO Robert Hoevers của công ty cho biết chỉ cần 4 giờ dưới ánh nắng mặt trời sẽ cung cấp đủ năng lượng cho xe chạy khoảng 20km. Kế hoạch giao xe sẽ bắt đầu tại thị trường Hà Lan vào năm 2023 với giá dưới 7.000 USD.
Bản vẽ của một chiếc xe điện năng lượng mặt trời của Squad Mobility. Ảnh: Squad Mobility Bv
Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời có phải là một ý tưởng hoàn hảo?
Một số nhà sản xuất xe điện đã bày tỏ sự nghi ngờ về hiệu suất của việc sử dụng năng lượng mặt trời cho ô tô, trong đó có tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla. Năm 2017, Musk nói: 'Nơi mà pin mặt trời hoạt động kém hiệu quả nhất chính là trên xe hơi'. Ông chú ý rằng nhiều người thường đậu xe trong nhà và ô tô có diện tích bề mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hạn chế.
Dù Lightyear 0 được biết đến với ưu điểm giảm thời gian sạc, nhưng chiếc xe chỉ có tốc độ tối đa là 161km/h. Thời gian tăng tốc từ 0 đến 161km/h là 10 giây. Đây là một khoảng cần được tập trung cải thiện, Hoefsloot thừa nhận.
Thương mại hóa các loại ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời vẫn là một thách thức lớn. Mọi người vẫn cần đi làm, đi chơi ngay cả khi sống trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc nơi có nhiều bóng râm từ các tòa nhà cao tầng. Vì vậy, nhiều người vẫn nghi ngờ về quảng cáo rằng ô tô có thể sạc bất kỳ lúc nào.
Xe điện sử dụng năng lượng mặt trời cũng vô cùng đắt đỏ. Một trong 946 chiếc Lightyear 0 sắp được ra mắt sẽ có giá lên đến 262.000 USD. Mức giá này cao hơn một chiếc Ferrari Roma và cao hơn rất nhiều so với các mẫu xe điện gia đình tầm trung như Nissan Leaf (khoảng 27.000 USD) hoặc Tesla Model 3 (khoảng 50.000 USD).
Công ty hi vọng sẽ phát hành một mẫu xe 'của mọi nhà' có tên là Lightyear Two vào năm 2025. Giá bán lẻ dự kiến của mẫu xe này sẽ khoảng 31.215 USD.
Tổng kết