Xe điện đang thu hút sự quan tâm lớn từ người Việt nhờ tính thân thiện với môi trường và nhiều tiện ích. Tuy nhiên, việc điều khiển xe điện qua vùng ngập lụt liệu có ảnh hưởng đến pin và động cơ không là một vấn đề mà nhiều người đang phải suy nghĩ.
Trong vài năm gần đây, xe điện đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng Việt Nam nhờ tính thân thiện với môi trường, các trang bị tiện ích và thiết kế hấp dẫn. Nhưng liệu việc điều khiển xe trong điều kiện thời tiết xấu như mưa bão hoặc ngập lụt có ảnh hưởng đến pin và động cơ không? Đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi tìm hiểu về việc mua xe điện.
Xe điện có khả năng vượt qua nước tốt hơn so với xe xăng
Xe điện có khả năng vượt qua nước hiệu quả hơn xe xăng nhờ vào cấu trúc đơn giản của động cơ và việc hàn kín
Theo nghiên cứu của trang Drive/Financial Express, xe điện có khả năng vượt qua nước hiệu quả hơn xe xăng.
Do xe sử dụng động cơ đốt trong có cấu trúc phức tạp, nước thường dễ xâm nhập qua vị trí cổ hút gió ở dưới nắp ca-pô. Ngoài ra, dầu nhớt và các chất lỏng bôi trơn cũng dễ bị dính nước, ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số và gây hư hại cho các hệ thống liên quan trên xe.
Trong khi đó, mMytourr điện và khối pin trên xe có cấu tạo đơn giản và được hàn kín, giúp giảm thiểu rủi ro khi xe di chuyển qua các vùng ngập lụt hoặc mưa bão lớn.
Đồng thời, theo Finicial Express, mỗi chiếc xe điện đều được trang bị hệ thống bảo vệ chống xâm nhập đạt tiêu chuẩn chống bụi và nước IP67/ IP65. Hệ thống này giúp ô tô điện có thể chạy qua vùng ngập nước sâu 1m trong khoảng nửa giờ mà không xảy ra hiện tượng rò rỉ nguồn điện.
Xem thêm: Chăm sóc ô tô trong mùa mưa: Tăng độ bền với những việc rất đơn giản
Nước không có ảnh hưởng đến hệ thống pin và động cơ
Khối pin trên xe điện được bọc kín trong một khối kim loại, ngăn chặn nước lọt vào bên trong
Khi xe chạy qua vùng ngập sâu, liệu nước có ảnh hưởng đến pin và động cơ không? Có gây ra hiện tượng chập điện, giật điện dẫn đến mất an toàn không? Câu trả lời là không, nước không ảnh hưởng đến hệ thống pin và động cơ.
Vì khối pin trên xe điện cũng như xe hybrid được tạo thành từ nhiều tấm ghép chứa hyđrua kim loại niken hoặc công nghệ lithium-ion thay vì axit-chì. Khối pin này sẽ được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín, không cho nước và bụi xâm nhập. Ngay cả khi pin bị vỡ do va chạm mạnh, chúng cũng không tràn ra ngoài do hóa chất bên trong được thiết kế dạng gel.
Các đường dây cao áp mang dòng điện lắp đặt trên xe cũng được bảo vệ tương tự như vậy. Do đó, trong điều kiện hoạt động bình thường, nước không ảnh hưởng đến hệ thống pin cũng như động cơ xe điện.
Những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc, bảo dưỡng xe cho biết, ở Mỹ, bộ pin lắp đặt trên các dòng xe hybrid thường được bọc trong một lớp vỏ kim loại kín. Lớp vỏ này thường được phủ bằng thảm, có tác dụng cách điện và chống khả năng ăn mòn do nước. Hơn nữa, hệ thống pin thường đặt ở phía sau của ghế sau và không gần vị trí dễ bị nước bắn vào khi đi xe.
Xe điện vẫn an toàn ngay cả khi chạy dưới trời mưa dông, sấm sét
Lớp vỏ của ô tô điện được làm từ kim loại có khả năng chống sét, đảm bảo an toàn cho người dùng
Từ bé, chúng ta thường nghe dạy rằng, điện và nước tiếp xúc với nhau rất nguy hiểm. Nhưng việc chạy xe điện hoặc sạc pin dưới trời mưa dông, sấm sét đều không gây nguy hiểm.
Lớp vỏ của ô tô điện được làm từ kim loại chống sét. Trong trường hợp xe bị trúng sét, dòng điện sẽ lan toả quanh xe và xuống đất.
Tất cả thiết bị điện tử và hệ thống nguồn điện bên trong xe không liên kết với bất kỳ bộ phận ngoài xe nào. Ô tô điện còn được trang bị bộ phận theo dõi điện áp, phát hiện quá tải nếu bị sét đánh và tự động bảo vệ pin, ngăn chặn nguy cơ cháy nổ.
Do đó, hệ thống điện và các thiết bị điện bên trong xe cũng như người ngồi trong xe sẽ không bị ảnh hưởng nếu xe bị sét đánh. Tuy nhiên, cần nhớ, để đảm bảo an toàn khi di chuyển dưới trời mưa giông, sấm sét, người dùng cần đóng kín tất cả cửa xe để tránh tia sét xâm nhập vào bên trong.
Ảnh: Internet