Để tìm ra câu trả lời, chúng ta hãy xem xét nghiên cứu của Hội đồng Xe điện quốc gia Úc. Chúng ta sẽ so sánh một chiếc ô tô chạy điện với một chiếc ô tô chạy xăng truyền thống và đánh giá lượng khí thải trong toàn bộ vòng đời của chúng – từ quá trình sản xuất đến khi kết thúc, không sử dụng nữa.
Đối với cả hai loại xe, đây là những giai đoạn quan trọng tạo ra khí thải:
- Giai đoạn sản xuất ô tô
- Giai đoạn sản xuất pin cho xe điện
- Giai đoạn vận hành, sử dụng xăng hoặc điện
- Giai đoạn vứt bỏ và tái chế khi hết tuổi thọ, kể cả pin
Hãy bắt đầu từ giai đoạn sản xuất xe. Quá trình sản xuất bao gồm việc chế tạo các thành phần như thân xe, nội thất, lốp, ghế ngồi... Ở giai đoạn này, lượng khí thải tạo ra từ cả hai loại xe điện và xe xăng là tương đương.
Tuy nhiên, việc sản xuất pin cho xe điện vẫn tốn nhiều năng lượng hơn và tạo ra lượng khí thải cao hơn so với xe xăng. Do đó, trước khi ra đường, xe điện tạo ra nhiều khí thải hơn.
Tuy nhiên, mọi thay đổi sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu lái xe trên đường. Một sự thật đáng lưu ý là hầu hết khí thải trong vòng đời của một chiếc ô tô đến từ năng lượng cung cấp cho việc vận hành xe.
Kết quả là ô tô chạy xăng gây ô nhiễm. Điều này không thể phủ nhận. Ô tô sử dụng động cơ đốt trong lấy năng lượng từ việc đốt cháy xăng, sau đó thải ra khí thải vào môi trường – và đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.
Dưới đây là biểu đồ so sánh lượng khí thải của một chiếc SUV chạy xăng với một chiếc SUV chạy điện được sạc từ lưới điện quốc gia, nơi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu hóa thạch và năng lượng tái tạo.
Xe SUV chạy xăng thải ra khoảng 46 tấn carbon trong quá trình hoạt động trên đường. Các con số này bao gồm cả khí thải từ việc khai thác và vận chuyển nhiên liệu.
Theo Giáo sư Smit, nhiên liệu hóa thạch đòi hỏi quá trình khai thác, xử lý và vận chuyển đến các điểm dịch vụ để cung cấp cho người tiêu dùng, dẫn đến phát thải khí nhà kính.
Ngoài ra, năng lượng được tạo ra từ việc đốt cháy nhiên liệu để xe chạy xăng di chuyển thường bị lãng phí nhiều.
'Chúng không hiệu quả, khoảng 70 đến 80% năng lượng bị lãng phí dưới dạng nhiệt. Do đó, chỉ có 20 đến 30% năng lượng được sử dụng để vận hành xe', Giáo sư Smit lưu ý.
Tất cả điều này đồng nghĩa với việc xe chạy xăng tạo ra lượng khí thải nhiều hơn đáng kể trong quá trình sử dụng so với xe điện.
Hãy nhìn vào một khía cạnh khác về hai loại ô tô điện và ô tô chạy xăng, sau 15 năm hoặc 189.000km. Ô tô chạy xăng được biểu diễn bằng màu xanh lam, trong khi ô tô điện có màu đỏ.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận biết sự khác biệt là lượng khí thải từ ô tô điện và ô tô chạy xăng.
Bây giờ là thời điểm để chúng ta nói lời tạm biệt với những chiếc xe khi chúng đã hoàn thành tuổi thọ và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng nữa. Theo Giáo sư Smit, lượng khí thải nhà kính từ việc xử lý những chiếc xe cũ, hết tuổi thọ sử dụng là rất ít so với thời gian tổng cộng chúng đã hoạt động.
Hơn nữa, hầu hết các vật liệu trong ô tô có thể được tái chế, điều này giúp giảm lượng khí thải từ quá trình sản xuất ô tô khi bắt đầu. Đặc biệt, các pin từ xe điện vẫn giữ giá trị và có thể được sử dụng lại, như là một nguồn năng lượng dự phòng trong gia đình. Một số công ty như Tesla đã tái chế pin ô tô để cung cấp năng lượng cho nhà máy của họ.
Nhìn chung, mỗi chiếc ô tô điện sẽ tạo ra ít khí thải hơn so với mỗi mẫu ô tô xăng tương đương, dù chúng được sạc ở đâu. Ngay cả khi lưới điện vẫn sử dụng một số nhiên liệu hóa thạch, ô tô điện vẫn giảm lượng khí thải carbon và sẽ tiếp tục giảm khi lưới điện trở nên sạch hơn.