Công nghệ sạc của tập đoàn Hyundai hiện đang thể hiện sự ưu việt hơn so với các đối thủ với tốc độ sạc của các dòng xe của họ vượt trội hơn đáng kể.
Vào tháng 11 vừa qua, một nghiên cứu về tốc độ sạc thực tế của xe điện đã được công bố tại Mỹ. Edmunds, một trang web uy tín trong việc phân tích thị trường xe Mỹ đã hoạt động trong hơn 50 năm, là bên công bố nghiên cứu này.
Tốc độ sạc của xe điện là điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm vì nó ảnh hưởng lớn đến thói quen di chuyển hàng ngày của họ - Hình: InsideEVs
Nghiên cứu của Edmunds đã phân tích 43 mẫu xe điện được bán rộng rãi trên thị trường Mỹ trong những năm qua. Phương pháp thử nghiệm của họ đo tốc độ sạc của các xe bằng cách chia công suất sạc (kW) cho tỷ lệ tiêu thụ điện năng (kWh/100 dặm), sau đó nhân 100 để đo kết quả dưới dạng dặm/1 giờ sạc. Đơn vị này đã được chuyển đổi sang km/1 giờ sạc để dễ hiểu hơn với người dùng tại Việt Nam.
Một yếu tố khác mà Edmunds đã xem xét trong nghiên cứu của họ là tốc độ sạc được đo khi pin nằm trong khoảng tối ưu, tức là từ 10 đến 80%. Đây là khoảng sạc tối ưu của pin điện vì sạc trên hoặc dưới mức này tốn nhiều thời gian hơn và có thể làm giảm tuổi thọ của pin nhanh chóng hơn.
Sạc xe điện là một trong những điều khiến nhiều người quan tâm khi họ đang suy nghĩ về việc chuyển sang sử dụng xe xanh - Hình: VinFast
Theo số liệu thực tế từ Edmunds và công thức tính toán, mẫu xe có tốc độ sạc nhanh nhất là Hyundai Ioniq 6 Limited RWD, với tỉ lệ 1.397km/giờ. Kia EV6 RWD đứng ở vị trí thứ 2 với 1.238km/giờ. Và bản 2 cầu AWD của Hyundai Ioniq 6 ở vị trí thứ 3 với 1.230km/giờ.
Thực tế, trong top 10 mẫu xe sạc nhanh nhất, có tới 6 xe đến từ tập đoàn Hyundai - Kia. Ngoài 3 cái tên đã nêu ở trên, họ còn có Kia EV6 GT Line (vị trí thứ 5, 1.091km sạc/giờ), Hyundai Ioniq 5 AWD (thứ 6, 1.083km sạc/giờ) và Genesis Electrified G80 (vị trí thứ 8, 853km/giờ). Ioniq 5 hiện đã có mặt tại Việt Nam, trong khi EV6 đã được giới thiệu nhưng chưa được bán chính thức.
Trong số 4 xe còn lại trong top 10, có 3 hãng sản xuất khác nhau. Porsche Taycan 4S đứng ở vị trí thứ 4 với tốc độ sạc 1.110km/giờ, Taycan GTS xếp thứ 9 với tốc độ sạc 940km/giờ. Mercedes-Benz EQS 450+ xếp thứ 7 (954km/giờ) và Tesla Model 3 thứ 10 (912km/giờ) cũng nằm trong nhóm hàng đầu.
Xe của Hyundai - Kia, theo thử nghiệm của Edmunds, có ưu thế vượt trội về tốc độ sạc nhanh nhờ công nghệ 800V mà họ sử dụng - Hình: InsideEVs
Mặc dù kết quả đo đạc từ Edmunds là thực tế và không phải là thông số do các hãng công bố, người dùng cần nhớ rằng chỉ nên coi đây là tham khảo chứ không nên đánh giá quá cao. Lí do là khi sạc ở các trạm công cộng, việc có trạm sạc nhanh hỗ trợ ở mức độ tối đa để đạt được kết quả như trên là rất hiếm.
Hyundai - Kia có thời gian sạc tốt hơn có thể là do các mẫu xe điện của họ được trang bị cả phần cứng sạc 400V và 800V, trong khi nhiều mẫu xe điện quốc tế chỉ sử dụng sạc 400V để giảm chi phí sản xuất và giá bán.