Hộp số sàn được Toyota phát triển cho xe điện đã nhận được đánh giá rất tích cực từ những người tham gia thử nghiệm.
Toyota có thể mất cơ hội so với các đối thủ khác trong việc ra mắt xe điện vì họ chỉ có 2 sản phẩm trên thị trường (bZ4X, bZ3). Tuy nhiên, tập đoàn xe số 1 thế giới đang giữ một vũ khí bí mật cực kỳ mạnh mẽ có thể giúp họ chiếm lĩnh thị trường xe điện thể thao trong tương lai: hộp số sàn độc quyền cho xe điện.
Xe điện hiện nay với khả năng tăng tốc nhanh, nhạy đã mang lại trải nghiệm cầm lái tốt. Tuy nhiên, chúng thiếu đi trải nghiệm thể thao thuần túy mà xe xăng số sàn mang lại. Tạm thời chỉ có Toyota là nhà sản xuất rõ ràng nhất mong muốn truyền tải trải nghiệm từ xe xăng sang xe điện khi họ đã mời nhiều tờ báo lớn thử nghiệm xe điện với hộp số sàn giả lập của mình.
Trên chiếc xe thử nghiệm là Lexus UX300e, hệ thống lái tích hợp chân côn truyền thống đi kèm cần gạt số 6 cấp. Thực tế, hệ thống này không sử dụng cơ chế vận hành của hộp số sàn thực sự hoặc kết nối với nhau, chúng chỉ mô phỏng trải nghiệm.
Theo Automotive News, trải nghiệm hộp số giả lập không khác gì số sàn trên xe xăng. Khi người dùng thao tác sai chân côn/ga, xe sẽ có độ khựng như thực. Hệ thống cũng tạm thời ngắt lực kéo truyền đến bánh khi sang số đúng như xe xăng số sàn. Với vũ khí này, các dòng xe điện thể thao của Toyota sẽ rất đáng chú ý.
Ngoài hộp số sàn giả, Toyota còn phát triển một số công nghệ khác để nâng cao trải nghiệm lái xe điện. Họ có phần mềm có khả năng quét mô hình xe Toyota mà người dùng đặt lên vị trí được định sẵn để mô phỏng trải nghiệm sau tay lái của mẫu xe này.
Xe điện của Toyota trong tương lai có thể trang bị hộp số sàn như xe xăng và có khả năng mô phỏng trải nghiệm của bất kỳ mẫu xe Toyota/Lexus nào khác từ xe tải đến xe thể thao.
Ví dụ, khi người dùng đặt mô hình xe kei Toyota Passo lên máy quét, phần mềm sẽ giới hạn hệ truyền động để tái tạo khả năng vận hành giống hệt mẫu xe kei 90 mã lực này. Âm thanh đã được ghi lại sẽ được phát ra đúng thời điểm để tạo ra cảm giác như người lái đang thực sự ngồi trong mẫu xe đó.
Một số ví dụ khác mà Toyota đã hoàn thiện có thể kể đến âm thanh/trải nghiệm động cơ V6 như xe bán tải Tundra hoặc tốc độ và âm thanh của xe thể thao như Lexus LFA.