VOV.VN - Các hãng xe điện Trung Quốc đã bán 75.000 chiếc tại Châu Âu trong nửa đầu năm 2022, gần bằng doanh số của cả năm 2021.
Xe điện Trung Quốc đang chiếm thị phần lớn hơn tại châu Âu nhờ giá cả, công nghệ, và chính sách kinh doanh.
Theo Inovev, trong 6 tháng đầu năm 2022, xe điện Trung Quốc đã bán 75.000 chiếc, gần bằng doanh số của cả năm 2021.
Nhờ doanh số tăng mạnh, xe điện Trung Quốc đã đứng thứ 3 tại châu Âu, chỉ sau Volkswagen và Stellantis.
Người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng xe điện Trung Quốc vì giá cả phải chăng. Ví dụ, MG ZS có giá 31.000 euro so với Peugeot e-2008 37.000 euro hay Volkswagen ID.4 43.000 euro.
Một lý do quan trọng khác là nhà sản xuất châu Âu và gần đây Hàn Quốc đặt biên độ lợi nhuận cao hơn số lượng, khiến thị trường ô tô điện giá rẻ chuyển sang Trung Quốc.
Công nghệ và thời gian sạc pin của các xe điện Trung Quốc đang gần bằng với các hãng xe châu Âu và Hàn Quốc, đồng thời có ưu thế cạnh tranh về pin và linh kiện thay thế.
Sự thay đổi trong thị hiếu người mua cũng giúp các thương hiệu mới như Lynk&Co bán 1000 xe dưới dạng cho thuê ngắn hạn, tiếp cận người tiêu dùng mà không cần đến đại lý.
Dự báo cho rằng các hãng xe Trung Quốc có thể đạt 1 triệu xe tại châu Âu vào năm 2025, chiếm 1/3 thị phần, với Geely dẫn đầu với 252.000 xe.
Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc bão hòa, các nhà sản xuất ô tô điện phải tìm kiếm phát triển ở ngoại ô, trong đó châu Âu và Đông Nam Á là thị trường tiềm năng.