Xe điện đang là xu hướng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Việc sản xuất các bộ sạc gia đình đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp khởi nghiệp và liên tục tung ra thị trường các sản phẩm này. Cuộc đua này được dự đoán sẽ càng trở nên khốc liệt hơn trong tương lai.
Với sự bùng nổ của xe điện trên toàn cầu, cuộc cạnh tranh trong việc giành thị phần cho các bộ sạc gia đình đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Điều này sẽ thúc đẩy giao dịch trong lĩnh vực này trong những năm tới, khi hàng triệu thiết bị sẽ được sử dụng trên toàn thế giới.
Theo Reuters, có hơn 100 công ty ở châu Âu cung cấp bộ sạc xe điện gia đình và hơn 50 công ty tương tự ở Mỹ. Các CEO trong ngành này tin rằng, các quy định ngày càng nghiêm ngặt sẽ đẩy các nhà sản xuất phải đầu tư nhiều hơn vào phần mềm, bảo mật mạng và công nghệ sạc thông minh.
Ông Carlos Fisch, Giám đốc của Seaya Venture, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Madrid, chuyên về công nghệ đột phá và bền vững, sở hữu khoảng 8% cổ phần của Wallbox - một công ty sạc xe điện Tây Ban Nha, cho biết ông đang hy vọng vào một sự hợp nhất lớn giữa các công ty phát triển bộ sạc xe điện.
Theo ông, những người chiến thắng thực sự trong cuộc đua bộ sạc xe điện sẽ là những công ty có phần mềm xuất sắc để quản lý nguồn điện trong gia đình và có khả năng sạc hai chiều, cho phép chủ sở hữu xe điện sạc qua đêm với giá rẻ và bán điện với giá cao trong giờ cao điểm, điều này đồng nghĩa với việc chi phí sẽ trở thành lợi nhuận.
Quá trình hợp nhất đã bắt đầu với một số thành tựu của các công ty khởi nghiệp nhỏ. Trong số các công ty mua lại tham gia vào thị trường, có sự xuất hiện của các công ty tiện ích như EDF của Pháp, Statkraft của Na Uy và các công ty dầu mỏ lớn như BP và Shell cùng với một số công ty khác. Bên cạnh đó, công ty công nghiệp Siemens AG từ Đức kinh doanh bộ sạc gia đình và bộ sạc xe điện của Volkswagen AG, Electrify America, đã gia nhập thị trường dân dụng từ đầu năm 2021.
Công ty nghiên cứu Juniper Research ước tính sẽ có 35 triệu bộ sạc gia đình được lắp đặt trên toàn cầu vào năm 2026, trong khi Ernst & Young dự báo chỉ riêng châu Âu sẽ có 56 triệu bộ sạc xe điện gia đình vào năm 2035.
Các bộ sạc gia đình có giá từ khoảng 600 USD đến hơn 1.000 USD, chưa kể chi phí lắp đặt. Chủ sở hữu xe điện sử dụng chúng với công suất sạc ước tính khoảng 80%.
Ông David Martell, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp EVIOS của Anh, cho biết: 'Chúng tôi tham gia vì chúng tôi tin rằng đây sẽ là một thị trường có tiềm năng lớn.'
Martell, người trước đây đã thành lập công ty sạc xe điện Chargemaster mà BP đã mua vào năm 2018 với giá hơn 130 triệu bảng Anh (tương đương 155,3 triệu USD), đang có kế hoạch mở rộng EVIOS sang Đức và Hà Lan vào năm 2023.
Đối với các công ty đã bán hàng triệu bộ sạc, dữ liệu mà họ thu thập có thể tạo ra doanh thu từ việc cân bằng lưới điện địa phương và quốc gia.
Charlie Cook, Giám đốc điều hành của Rightcharge, một công ty ở Anh, cho biết: 'Trận đấu đầu tiên sẽ là việc thu được nhiều tiền nhất từ việc bán và lắp đặt bộ sạc gia đình. Sau đó, trận chiến tiếp theo sẽ là giữa các công ty kiểm soát dòng điện đến và đi từ các điểm sạc đó.'
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Công ty quy mô chiếm ưu thế
Sự tăng trưởng trong thị trường sạc xe điện sẽ mang lại lợi ích cho các công ty xây dựng quy mô. Công ty EVIOS đã phát triển một bộ sạc mà CEO Martell cho biết được thiết kế với ứng dụng thân thiện với người dùng có thể hoạt động với Alexa hoặc Google Home của Amazon.com, kết nối với các tấm pin mặt trời và cho phép tám người dùng khác nhau sử dụng. Điều này cho phép chủ nhà có thể chia sẻ với hàng xóm và lập hóa đơn để thu phí.
Các công ty khởi nghiệp tham gia vào thị trường Anh cùng với các công ty lâu đời như Pod Point đã cung cấp tổng cộng 137.000 bộ sạc tính đến cuối năm 2021. Pod Point cũng bán các loại bộ sạc văn phòng và công cộng khác. Giám đốc điều hành Erik Fairbairn cho biết doanh thu của Pod Point tăng 86% trong năm nay trong khi mảng kinh doanh bộ sạc gia đình của họ đang phát triển nhanh chóng.
Pod Point cũng đã ký hợp đồng với BMW và Mercedes-Benz để trở thành nhà cung cấp ưu tiên của họ tại Vương quốc Anh.
Wallbox, một công ty bán bộ sạc gia đình, công cộng và văn phòng có phạm vi hoạt động trên khắp châu Âu và đã mở rộng ra thị trường Mỹ từ năm ngoái. Tháng trước, Nissan Motor thông báo họ sẽ cung cấp bộ sạc Wallbox cho người mua xe điện ở Mỹ.
Wallbox đã bán được khoảng 200.000 bộ sạc cho đến nay và dự kiến doanh thu sẽ tăng lên đến 190% đạt 205 triệu euro (206,8 triệu USD) trong năm nay và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Giám đốc điều hành Enric Asuncion cho biết Wallbox hiện không có kế hoạch mua lại các nhà sản xuất bộ sạc khác trên thị trường. Thay vào đó, ông nói Wallbox đang tìm kiếm cơ hội tăng lợi nhuận thông qua các công nghệ và dịch vụ mới như đã làm với Electromaps, một ứng dụng tìm kiếm các trạm sạc điện châu Âu mà họ đã mua vào năm 2020.
Tiêu chuẩn dữ liệu
Asuncion cũng nói rằng việc nâng cấp phần mềm nhanh chóng sẽ khiến các công ty nhỏ hơn mất lòng. Ví dụ, từ tháng 7, tất cả các bộ sạc xe điện gia đình ở Vương quốc Anh theo mặc định phải sạc ngoài giờ cao điểm để sử dụng năng lượng - với các lần khởi động ngẫu nhiên để tránh đồng loạt mở sạc.
Asuncion cũng nói rằng để đáp ứng những thay đổi về quy định, họ cần có hệ thống phần mềm và dữ liệu phức tạp.
Người tiêu dùng Mỹ đã chậm trong việc chấp nhận xe điện, nhưng điều đó đang thay đổi. Mặc dù Châu Âu là thị trường lớn nhất của Wallbox, nhưng Mỹ hiện đang là thị trường đơn lẻ lớn nhất của họ.
Ông John DeBoer, người đứng đầu phân khúc di động điện tử của Siemens tại Bắc Mỹ nói: 'Chúng tôi đã thấy nhu cầu về sạc xe điện tại khu dân cư tăng mạnh tại Mỹ và đang tương đương với châu Âu.'
Ông Rob Barrosa, Giám đốc kinh doanh cấp cao của Electrify America cho biết công ty sạc công cộng đã mở rộng ra thị trường sạc gia đình tại Mỹ vì họ nhận thấy nhu cầu lớn trong việc cung cấp các giải pháp sạc tiện ích. Các nhà sản xuất bộ sạc xe điện gia đình đã bắt đầu quan tâm đến tiềm năng của dữ liệu về bộ sạc của họ.
Giám đốc điều hành Asuncion cho biết các bộ sạc của Wallbox sẽ trở thành công cụ quản lý năng lượng, đặc biệt là khi sạc hai chiều trở nên phổ biến hơn. Hiện nay, công ty đã tung ra thị trường một bộ sạc hai chiều.
Tính năng sạc hai chiều cho phép chủ sở hữu xe điện nạp năng lượng vào giờ thấp điểm, sau đó bán lại vào giờ cao điểm, tạo ra lợi nhuận cao hơn. Điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh lớn giữa xe điện và xe xăng.
Theo Reuters
https://cafef.vn/xu-huong-xe-dien-thong-tri-tren-toan-cau-day-la-mat-hang-duoc-san-don-va-la-mieng-banh-ngot-kiem-bon-tien-thu-hut-cac-cong-ty-khoi-nghiep-gia-nhap-duong-dua-20220721142525316.chn