Nghiên cứu cho thấy công nghệ trên xe điện thường gặp nhiều vấn đề hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.
Cách đây không lâu, J.D. Power - một tổ chức chuyên nghiên cứu và khảo sát người tiêu dùng trong lĩnh vực ô tô - đã công bố kết quả nghiên cứu TXI (Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ) cho năm 2023 về trải nghiệm công nghệ trên ô tô tại Mỹ. Nghiên cứu này tập trung vào trải nghiệm của người dùng với các công nghệ hiện đại mới trên ô tô và cũng được xem là một công cụ để đánh giá các vấn đề mà người dùng gặp phải.
Các thương hiệu mới thường trang bị nhiều công nghệ hơn so với các thương hiệu truyền thống.
Nghiên cứu được công bố vào ngày thứ năm tuần trước (24/8) cho thấy, với cùng một công nghệ, người dùng xe xăng gặp nhiều vấn đề hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong (gọi tắt là 'xe xăng'). Trong số 21 tính năng hiện đại xuất hiện trên cả xe điện và xe xăng, chỉ số lỗi trên mỗi 100 chiếc xe (PP100) của 17 tính năng trên xe điện (không bao gồm xe của Tesla) cao hơn so với các công nghệ tương tự trên xe xăng.
Các tính năng như hỗ trợ đỗ xe từ xa (27,4 PP100 với xe điện, 10,7 PP100 với xe xăng) và điều khiển bằng cử chỉ (49,6 PP100 với xe điện, 31,2 PP100 với xe xăng) là hai trong số những tính năng ghi nhận nhiều sự khác biệt nhất so với các phiên bản trên xe xăng.
Công nghệ sinh trắc học đang trở nên phổ biến hơn trên các ô tô. Hình minh họa
Dưới đây là một số điều quan trọng mà nghiên cứu đã phát hiện ra:
• Nhiều công nghệ và nhiều lỗi: Các nhà sản xuất mới (bao gồm Tesla, Rivian, Lucid và Polestar) đang gây ấn tượng mạnh khi ra mắt thị trường Mỹ với những công nghệ tiên tiến trong sản phẩm của họ. Hầu hết các tính năng mới từ các hãng xe này đều được đánh giá cao về độ sáng tạo công nghệ, vượt qua các nhà sản xuất truyền thống và vượt qua mức trung bình. Tuy nhiên, các hãng xe mới cũng thường gặp nhiều vấn đề về lỗi lầm trên các công nghệ tiên tiến của họ (trừ Polestar), đặt họ vào nhóm có chỉ số lỗi cao nhất trong ngành xe.
• Công nghệ sinh trắc học không hữu ích: Các tính năng sinh trắc học giám sát hành vi người lái (như giám sát chuyển động của mắt) thường ít gặp vấn đề hơn so với công nghệ nhận diện khuôn mặt, nhưng lại gây phiền toái hơn. Chủ xe thường cảm thấy rằng công nghệ sinh trắc học không hữu ích, không được mong đợi bằng các công nghệ khác trong tương lai của xe.
• Công nghệ nhận diện xe khi sạc: Mặc dù các công nghệ mới trên xe điện thường gặp nhiều phiền toái, nhưng công nghệ nhận diện xe khi sạc giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng. Công nghệ này tự động xác định và bắt đầu sạc khi người dùng cắm xe vào trạm sạc công cộng, cùng với thanh toán tự động khi sạc hoàn tất. Nhiều người dùng muốn thấy công nghệ này trên các mẫu xe tương lai, và nhiều chủ xe đều thích tính năng này với chỉ số lỗi 6 PP100 và chỉ số hài lòng đạt 8,89/10.
• Giảm sử dụng công nghệ trợ lái nâng cao ADAS: Tần suất sử dụng nhiều tính năng an toàn và trợ lái nâng cao (ADAS) đã giảm so với năm 2022, điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải cải thiện trải nghiệm của khách hàng để duy trì lòng tin và tính hữu ích của các tính năng.
Genesis là thương hiệu có số điểm cao nhất theo nghiên cứu.
Theo kết quả khảo sát của J.D Power, Genesis đạt 656 điểm trên thang điểm 1000, đứng đầu bảng về tổng điểm và cũng là thương hiệu hạng sang có điểm số cao nhất về công nghệ đổi mới. Cadillac và Lexus xếp thứ 2 với cùng 533 điểm trong hạng mục xe hạng sang.
Với các thương hiệu phổ thông, Hyundai dẫn đầu với 547 điểm, trong khi KIA và GMC lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3 với 528 và 505 điểm.
Kết quả nghiên cứu Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ 2023. Nguồn: J.D. Power