Hiện nay, phong trào độ xe điện đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, chủ xe cần chú ý đến vấn đề an toàn của xe sau khi độ và nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật. Cùng Mytour tìm hiểu về khái niệm xe điện độ và những quy định mới nhất về độ xe điện.

1. Xe điện độ là gì? Những lợi ích và hạn chế khi độ xe điện
Xe điện độ đang được giới trẻ yêu thích nhờ những đặc điểm độc đáo mà chỉ có ở loại xe này. Hãy cùng Mytour khám phá xe điện độ là gì và những ưu nhược điểm của việc độ xe.
1.1. Xe điện độ là gì?
Xe điện độ là loại xe điện đã được thay đổi về màu sắc, hình dáng hoặc cấu trúc. Độ xe có thể ở mức đơn giản như thay đổi màu sắc, hình thức bên ngoài, hoặc phức tạp hơn là thay đổi động cơ, cơ chế hoạt động và âm thanh xe phát ra. Kết quả là, xe điện độ sẽ có một phiên bản mới hoàn toàn, mạnh mẽ và ấn tượng hơn chiếc xe ban đầu.
1.2. Những ưu và nhược điểm khi độ xe điện
Xe điện độ thu hút giới trẻ bởi những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại. Dưới đây là những điểm đáng chú ý:
- Gia tăng vẻ đẹp cho chiếc xe.
- Ngoại hình trở nên nổi bật và mạnh mẽ hơn.
- Hiệu suất vận hành của xe được nâng cao.
- Tốc độ xe được cải thiện rõ rệt.
Mặc dù có nhiều ưu điểm, xe điện độ vẫn tồn tại một số nhược điểm. Cụ thể như sau:
- Mất giá trị khi muốn bán lại.
- Độ bền của xe sẽ suy giảm đáng kể vì không còn giữ nguyên bản.
- Phụ kiện độ xe có giá thành cao.
- Có thể vi phạm luật giao thông, tùy theo mức độ độ xe.

2. 4 cấp độ độ xe điện phổ biến
Hiện nay, có rất nhiều kiểu xe điện độ, bao gồm xe máy điện và xe đạp điện độ. Các cửa hàng độ xe cung cấp nhiều mẫu xe với các cấp độ độ khác nhau. Dưới đây là 4 cấp độ độ xe điện được ưa chuộng nhất hiện nay.
2.1. Giữ nguyên cấu trúc xe máy điện gốc
Đây là phương thức độ xe phổ biến nhất hiện nay, khi chỉ thay đổi một số chi tiết bên ngoài mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc ban đầu của xe. Phương pháp này giúp chiếc xe trở nên nổi bật và thể hiện được cá tính của người sở hữu, nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành và các tính năng của xe không bị thay đổi.
Chủ xe có thể lựa chọn các hình thức độ nhẹ nhàng như dán decal trang trí hay lắp thêm khung bảo vệ xe. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý những yếu tố sau khi tiến hành độ xe:
- Không nên dán decal toàn bộ thân xe.
- Màu decal phải phù hợp với màu sơn gốc của xe.
- Chỉ nên dán những loại tem, logo nhỏ để giữ tính thẩm mỹ cho xe.
2.2. Thay đổi cấu trúc ban đầu của xe máy điện
Xe điện độ thay đổi kết cấu ban đầu, hay còn gọi là xe điện độ Drag, là loại xe được nâng cấp từ trong ra ngoài để cải thiện hiệu suất. Ví dụ điển hình là những mẫu xe điện Xmen độ. Xe Drag thường có thiết kế tối giản, giúp tối đa hóa hiệu suất và đem lại trải nghiệm vận hành tốt nhất cho người sử dụng.

2.3. Tăng tốc độ xe máy điện
Xe điện nguyên bản thường có tốc độ khá chậm, tối đa chỉ khoảng 50km/h. Chính vì vậy, nhiều người muốn cải thiện tốc độ xe bằng cách độ xe. Những chiếc xe độ tốc độ này được nâng cấp về động cơ, bộ điều khiển, ắc quy và pin Lithium. Ngoài ra, các bộ phận như giỏ xe và khung xe cũng có thể được tháo bỏ để giảm trọng lượng và tăng tốc độ cho xe.
2.4. Tự chế tạo và thiết kế lại xe điện độ
Ngoài việc thay đổi ngoại hình và động cơ, nhiều người còn tự tay lắp ráp các bộ phận quan trọng như đèn, phanh, còi xe, hoặc thậm chí thiết kế lại hình dáng của xe theo sở thích cá nhân. Những thay đổi này có thể làm tăng khả năng vận hành và cải thiện tính năng của xe điện.

3. Quy định liên quan đến xe điện độ
Việc chủ xe tự ý thay đổi cấu trúc xe so với thiết kế ban đầu mà không được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền là hành vi vi phạm pháp luật. Điều này được quy định tại Điều 55, Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) về các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, bao gồm xe máy điện khi tham gia giao thông.
Cụ thể, chủ sở hữu xe điện không được tự ý thay đổi kết cấu, hình thức hay hệ thống của xe nếu không được sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền, điều này trái với thiết kế của nhà sản xuất. Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ 2008 không giải thích chi tiết về các hành vi thay đổi cấu trúc xe.
Vì vậy, để xác định chính xác hành vi thay đổi cấu trúc xe, chúng ta có thể tham khảo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo nghị định này, các hành vi thay đổi kết cấu xe bao gồm những hành động sau:
- Chủ xe tự ý cắt, đục, hàn lại số khung, số máy của xe và đưa xe tham gia giao thông.
- Tự ý thay đổi các bộ phận khung, máy, kích thước, hình dáng, hay đặc tính của xe.

4. Mức phạt khi độ xe máy điện
Mức phạt đối với hành vi độ xe máy điện được quy định tại khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại điểm d khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP). Cụ thể như sau:
- Với hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 800.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ đối với cá nhân;
- Tổ chức sở hữu xe mô tô, xe gắn máy hoặc các phương tiện tương tự sẽ bị phạt từ 1.600.000 VNĐ đến 4.000.000 VNĐ khi thực hiện một trong các hành vi sau:
- Tự ý hàn, đục, cắt lại số khung, số máy và đưa phương tiện tham gia giao thông;
- Tự ý thay đổi kết cấu, kích thước, hình dáng và các đặc tính của xe.
Việc thay đổi các chi tiết trên xe máy điện giúp chiếc xe trở nên bắt mắt, độc đáo hơn và thể hiện rõ cá tính của chủ xe. Tuy nhiên, người dùng cần đảm bảo rằng xe độ vẫn giữ được chất lượng, độ bền và an toàn khi vận hành.
Do đó, chủ xe nên cân nhắc chỉ thực hiện độ những chi tiết nhỏ, không làm ảnh hưởng đến kết cấu và hệ thống của xe, để tránh gây mất an toàn trong quá trình di chuyển.

5. Những mẫu xe điện độ đẹp và ấn tượng
Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe điện đẹp mắt và độc đáo. Hãy cùng Mytour chiêm ngưỡng một số mẫu xe điện độ ấn tượng dưới đây:





