Sau một thời gian dài chuẩn bị, các nhà sản xuất xe Trung Quốc đang sẵn sàng tham gia đấu trường của thị trường xe điện tại Mỹ.
Theo Insider, dựa trên nhận định của các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các nhãn hiệu xe Trung Quốc mang đội hình xe điện giá rẻ và cạnh tranh của họ tới Bắc Mỹ.
Tại thị trường nội địa của Trung Quốc, các thương hiệu trong nước đã gần như đánh bại các ông lớn Mỹ như Ford và GM khi thị phần của họ rất nhỏ. Chỉ còn Tesla đang tạm thời đứng vững trước làn sóng xe mới 'giá rẻ nhưng chất lượng tốt' từ các thương hiệu Trung Quốc, nhưng trong tháng 4 vừa qua, họ cũng đã bị BYD và Aion vượt qua, rơi vào vị trí thứ 3 tại thị trường này.
Quan trọng hơn, các dòng xe Trung Quốc đang chứng minh khả năng thành công của mình ở các thị trường nước ngoài với chất lượng không kém cạnh. Xe điện của Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở Đông Nam Á và châu Âu và được đánh giá cao.
BYD và Geely đang tiến thêm vào thị trường xe điện Bắc Mỹ sau những thành công của họ
Nền công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhờ vào sức mua lớn được thúc đẩy bởi các chính sách ưu đãi của chính phủ. Trong năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 5 triệu xe điện, một con số lớn hơn nhiều so với 800.000 xe của thị trường xếp thứ 2 là Mỹ.
Giá cả rẻ là một trong những ưu điểm cạnh tranh lớn nhất của các xe điện Trung Quốc so với các đối thủ quốc tế, trong khi chất lượng và thiết kế của chúng không thua kém. Các thương hiệu như Tesla hay Volkswagen đã từng hứa hẹn sản xuất 'xe điện giá rẻ' (dưới 30.000 USD) từ cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa đạt được thành công mong muốn.
Các dòng xe điện của Trung Quốc đã chứng minh rằng việc sản xuất xe điện giá rẻ không phải là điều quá khó khăn đối với các hãng xe quốc tế
Tại Trung Quốc, với số tiền trên, người dùng có vô vàn lựa chọn, thậm chí một phần ba số tiền này vẫn có thể tìm được cho họ các lựa chọn ổn như Wuling Hongguang Mini EV (5.000 USD) hoặc BYD Seagull mới ra mắt tại Triển lãm Thượng Hải 2023 (11.000 USD).
MiniEV là một mẫu xe giá rẻ điển hình của Trung Quốc
Ngày nay, nhiều thương hiệu Trung Quốc đang tiến vào thị trường ô tô điện lớn thứ hai trên thế giới - Mỹ. Geely và BYD được xem là 2 cái tên có khả năng cao nhất để tham gia, sau đó là Nio - một startup ô tô điện triển vọng vào năm 2025. Một trong những thách thức lớn nhất mà các hãng xe Trung Quốc phải đối mặt là việc xây dựng nhà máy tại Mỹ để giảm giá thành sản xuất (và tương ứng là giá bán).