Gần đây, doanh số xe điện có dấu hiệu chậm lại, nhưng số vụ va chạm với xe điện vẫn tiếp tục tăng ở Bắc Mỹ. Dù khung xe điện bền hơn, chi phí sửa chữa lại cao hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
(Ảnh minh họa: Motors Auto).Theo báo cáo gần đây từ công ty nghiên cứu thị trường Mitchell, số vụ thanh toán bảo hiểm cho việc sửa chữa xe điện do va chạm đã gia tăng 2,5% tại Mỹ và 3,95% tại Canada trong quý II. Đồng thời, sự giảm sút doanh số đã khiến thị phần xe điện trên thị trường ô tô hạ xuống còn 9,3% trong quý I, so với 10,2% trong quý III/2023 tại Mỹ.
Mitchell cho biết mức bồi thường trung bình cho việc sửa chữa xe điện có thể khôi phục trong quý II là 5.753 USD ở Mỹ và 6.534 CAD ở Canada. Ngược lại, các xe sử dụng động cơ đốt trong có chi phí sửa chữa trung bình thấp hơn nhiều, với 4.806 USD ở Mỹ và 4.958 CAD ở Canada.
Điều này cho thấy, chi phí sửa chữa xe điện bị hư hỏng do va chạm cao hơn 20% tại Mỹ và lên đến 31% tại Canada so với các xe động cơ đốt trong cùng kích cỡ.
Trong số các hãng và mẫu xe, Tesla Model 3 và Model Y đứng đầu về số lượng yêu cầu bồi thường sửa chữa tại cả Mỹ và Canada, chiếm hơn một nửa tổng số trường hợp. Điều này không quá ngạc nhiên do số lượng xe của các mẫu này lăn bánh nhiều hơn.
Tần suất yêu cầu bảo hiểm đối với xe hybrid cũng tăng lên. Các xe mild-hybrid, về cơ bản tương tự như các xe động cơ đốt trong, có chi phí sửa chữa tương đương ở Mỹ. Tuy nhiên, các xe hybrid sạc điện (PHEV) phức tạp hơn, dẫn đến chi phí sửa chữa cao hơn 12,5% so với các xe động cơ đốt trong cùng kích thước khi xảy ra va chạm.
Tỷ lệ mất mát toàn bộ (không thể phục hồi) giữa các xe động cơ đốt trong mới và xe thuần điện gần như giống nhau - 9,45% và 9,16%. Điều này cho thấy với sự phát triển của công nghệ, các xe ngày càng trở nên phức tạp hơn, dẫn đến việc sửa chữa trở nên khó khăn và tốn kém hơn.
Biểu đồ thể hiện tỷ lệ hỏng hóc có thể sửa chữa của xe thuần điện (màu xanh lam), xe mild hybrid (xanh đậm) và xe hybrid sạc điện (xanh nhạt) tại Mỹ và Canada qua các năm (Nguồn: Mitchell).Điều thú vị là, dù xe thuần điện cần nhiều công sửa chữa cơ khí hơn, chúng lại ít gặp phải hỏng hóc phần khung hơn so với xe động cơ đốt trong (5,21% so với 8,18%). Điều này chứng tỏ cấu trúc của xe điện có ưu điểm hơn trong một số tình huống.
xe điệncó thể có độ bền vượt trội hơn so với động cơ đốt trong (ICE); tuy nhiên, cần thu thập thêm dữ liệu để xác nhận điều này.
Theo thông tin
Dân tríhttps://dantri.com.vn/o-to-xe-may/i...o-hon-20-so-voi-xe-xang-20240826140208876.htm