Ông chủ của chiếc xe điện tự chế mang nhãn hiệu “Made in Vietnam” Trần Văn Tâm đã được giới thiệu trên trang tin Newsflare (Anh).
Tuy nhiên, việc từ ước mơ chế tạo xe tự chế trong nước đã là một hành trình dài và gian nan.
Với kinh nghiệm và niềm đam mê trong lĩnh vực sửa chữa, chế tạo và kinh doanh xe máy điện, ông Tâm quyết tâm sản xuất chiếc xe điện 'made in Viet Nam' thân thiện với môi trường.
Câu chuyện về ông Trần Văn Tâm (sinh năm 1962, đến từ Củ Chi, TP HCM) – 'người cha' của chiếc ô tô điện vừa được trang tin tổng hợp Newflare của Anh đưa tin đã thu hút sự chú ý lớn từ dư luận.
Năm 2015, khi xem TV và thấy xe điện ở nước ngoài hoạt động, ông Tâm nảy ra suy nghĩ 'Tây làm được thì ta cũng làm được'. Do đó, trong suốt 2 năm 7 tháng tiếp theo, ông thu thập và tìm kiếm hàng nghìn linh kiện, chi tiết, tự chỉnh sửa thiết kế và thử nghiệm xe. Sau khi hoàn thiện bản vẽ, ông nhờ thợ hàn làm khung xe.
Bản thiết kế hoàn thiện được vẽ trên tờ giấy A4 trắng bởi tay ông Tâm. Phần đầu xe lấy cảm hứng từ đôi mắt của chim đại bàng, với đèn pha và ba đờ sốc. Cửa mở kiểu SUV lấy cảm hứng từ Tesla Model X, và ghế được thiết kế để thoải mái cho một gia đình bốn người. Ông Tâm nói: 'Việc đầu tiên là phải mua các thành phần mà chúng ta không sản xuất được như lốp, ghế, gương. Ngay cả một người bán hủ tiếu cũng không thể tự mình làm hết mọi thứ'.
Ông đặt bốn bánh xe trên sàn nhà để kiểm tra độ dài của hai trục xe, xem xét không gian của hai hàng ghế để làm thoải mái cho người ngồi. Sau đó, ông tự mình ngồi vào vị trí của ghế lái có vô-lăng, tính toán không gian trong cabin, và sau đó mới tính đến khung gầm. Khung xe được thiết kế với kích thước ba chiều nhỏ hơn một mẫu xe Kia Morning, và ông tiến hành chế tạo khung sườn và thùng xe.
Như ông nói, sau nhiều công đoạn cắt, hàn và bo tròn, khung xe mới hoàn thiện với một cái nhìn thẩm mỹ như các mẫu xe của các hãng lớn. Ông thích thú khi nói về màu sơn của chiếc xe điện, mà khi nhìn tổng thể, không ai nghĩ rằng nó lại được làm thủ công.
Một người đàn ông trên 60 tuổi, với mái tóc hai màu, nói rằng sau tám lần sơn, màu nâu trên thân xe đã đạt được sự ưng ý của ông.
Một Giấc mơ Chưa Hoàn Thành
Năm 2018, chiếc xe điện được hoàn thiện và được đặt tên là CITY 18 - biểu tượng cho việc đi trong nội thành. Phía trước của xe có gắn dòng chữ 'Xe Điện Việt Nam'. Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần cải thiện, ông Tâm nói rằng mình trở nên nổi tiếng một cách không mong muốn. Nhiều người đã tìm đến và muốn thử lái xe của ông. Mặt khác, cũng có nhiều người chỉ trích xe của ông là một phiên bản độ từ nhiều chi tiết khác nhau, nhưng ông không cảm thấy phiền lòng với điều đó.
Ông Tâm cho biết nếu không có tinh thần lạc quan, việc vượt qua những khó khăn sẽ trở nên khó khăn hơn. Dù nhiều người nói rằng ông là người kỳ quặc, gàn dở, nhưng ông không bỏ cuộc. Chi phí cho việc xây dựng chiếc xe cũng không phải là nhỏ. Ban đầu, ông tính toán chi phí cho mẫu xe là khoảng 500 triệu đồng, nhưng hiện tại con số thực tế đã lên đến cả tỷ đồng. Với mong muốn tạo ra một sản phẩm thân thiện với môi trường cho người Việt, ông đã phải đặt nhiều công sức vào việc hoàn thiện sản phẩm. 'Tôi đã bán nhà ngoài phố, chuyển đến sống trong hẻm', ông Tâm chia sẻ về quyết định để có tiền chi tiêu cho dự án của mình.
Sau hơn 3 năm làm việc, chiếc xe CITY 18 vẫn chưa được thương mại hóa như ông Tâm mong đợi, nhưng ông vẫn giữ tinh thần lạc quan.
'Tôi hiểu rằng, việc sản xuất xe điện là rất khó khăn, và cần rất nhiều yếu tố như sự hợp tác từ những người có chung mục tiêu, kỹ sư và các chuyên gia đóng góp ý kiến, nhưng tôi nghĩ rằng cuộc sống chỉ có một lần, và nếu không theo đuổi đam mê của mình, không làm gì đó để thay đổi cuộc đời, thì cuộc sống sẽ không có ý nghĩa. Dù Việt Nam bắt đầu muộn so với thế giới trong việc sản xuất xe điện, nhưng nếu chúng ta không làm thì không bao giờ sẽ có tiến bộ. Việc sản xuất xe điện tại Việt Nam và tự hào về nó vẫn là một điều quan trọng', ông Tâm chia sẻ.