Mercedes EQS thường được coi là phiên bản S-Class chạy điện, dự kiến sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng Quý IV/2022.
Trong tất cả dòng sản phẩm điện của Mercedes, mẫu EQS có lẽ là mẫu quan trọng nhất với hãng xe Đức, khi đây là mẫu xe điện đầu tiên của hãng được tung ra thị trường. Mercedes EQS được định vị là một chiếc xe sang trọng, thường được gọi là phiên bản S-Class chạy điện. Ngoài ra, với vai trò tiên phong, mẫu xe này được xem là nền tảng cho toàn bộ dòng xe điện của Mercedes. Tại thị trường Việt Nam, Mercedes EQS được dự đoán sẽ ra mắt từ Quý IV/2022 với mức giá được ước tính vượt qua con số 4 tỷ đồng.
Gần đây, trang Motor1 đã đăng bài đánh giá khá chi tiết về phiên bản Mercedes EQS 580 4Matic. Tổng thể, với những vấn đề đã được đề cập, tác giả của bài viết đánh giá rằng chiếc xe mang lại trải nghiệm lái êm ái, sang trọng với không gian nội thất cao cấp.
Hình ảnh: Autocar
THIẾT KẾ: 6/10
Trong số các vấn đề được đánh giá, tác giả đã chỉ trích mạnh mẽ nhất về phần thiết kế. Tác giả cho rằng mặc dù Mercedes EQS có phần đầu được thiết kế ấn tượng với khu vực 'lưới tản nhiệt' được làm bằng nhựa đen bóng và tích hợp các ngôi sao 3 cánh chiếu sáng, chiếc xe vẫn rất ấn tượng, đặc biệt khi di chuyển vào buổi tối; nhưng phần mái phía sau của xe lại không được đánh giá cao: Tác giả sử dụng thuật ngữ 'lưng gù' để mô tả khu vực này.
Tác giả của bài viết trên Motor1 không đánh giá cao thiết kế phần mái phía sau của Mercedes EQS. Ảnh: Autocar
Ngoài ra, phần đuôi của chiếc xe thu hút với dãy đèn LED dài, chiếc xe được trang bị bộ mâm thể thao 21 inch của AMG nhưng vẫn giữ được sự hòa hợp tổng thể. Với việc là một chiếc xe điện, thiết kế của Mercedes EQS cần phải mượt mà để tối ưu hóa hiệu suất di chuyển, do đó tác giả đánh giá Mercedes EQS nổi bật trong dòng sản phẩm của Mercedes (bao gồm cả các mẫu dùng động cơ đốt trong) nhưng theo một cách độc đáo.
Bỏ qua phần thiết kế bên ngoài, nội thất của Mercedes EQS là một điểm nhấn quan trọng của chiếc xe. Điểm nổi bật nhất là cụm màn hình trung tâm với 3 màn hình, kết hợp với các chi tiết trang trí bằng nhôm và gỗ. Nội thất của mẫu xe cũng gây ấn tượng với đèn viền nội thất, tạo cảm giác như ánh sáng trôi dọc theo cabin.
Mercedes EQS tạo cảm giác ngồi rộng rãi, êm ái và yên tĩnh. Ảnh: Autocar
So với các mẫu xe S-Class, tác giả nhận xét rằng Mercedes EQS chưa hoàn thiện nhưng đã gần đạt được. Hệ thống treo khí nén cùng việc loại bỏ động cơ đốt trong tạo ra trải nghiệm lái êm ái, yên tĩnh. Điểm đáng chú ý khác là ghế ngồi được miêu tả là cao cấp, bọc da mềm mại và thiết kế theo dáng người.
Ngay cả với mái nhà không gian của Mercedes EQS vẫn đủ rộng cho hành khách cao 1m8. Ảnh: Autocar
Đặc điểm chung của các mẫu xe điện là không gian rộng rãi ở hàng ghế sau, cả về chân và đầu. Khoang hành lý rộng 623 lít, có thể mở rộng lên gần 1.800 lít khi gập ghế sau. Mặc dù không có khoang hành lý trước như Lucid Air hay Tesla Model S, điều này không phải là điểm trừ lớn, nhưng nếu có thì sẽ là một điểm cộng đáng kể.
Không gian nội thất của Mercedes EQS thu hút với bộ 3 màn hình lớn. Ảnh: Autocar
Hệ thống giải trí của chiếc xe bao gồm một màn hình 12,3 inch cho bảng đồng hồ, màn hình cảm ứng OLED trung tâm 17,7 inch và màn hình 12,3 inch khác cho ghế phụ, cho phép hành khách thưởng thức game hoặc điều chỉnh âm nhạc. Tuy một số mẫu SUV điện của Mercedes đã được trang bị video khi di chuyển, tác giả hy vọng tính năng này sẽ sớm xuất hiện trên mẫu sedan hạng sang này.
Sau những trải nghiệm độc đáo từ bộ 3 màn hình này là phần mềm giải trí MBUX, nổi tiếng với cách sử dụng dễ dàng, giao diện tinh tế và dễ nhìn. Tuy nhiên, tác giả thấy rằng hệ thống giải trí và điều khiển trên vô lăng hơi khó chịu, các nút cảm ứng không nhạy và thuận tiện như các nút vật lý: Nút âm lượng bên phải làm cho việc điều chỉnh âm lượng trở nên khó khăn, cũng như nút kích hoạt Điều khiển hành trình (Cruise Control).
TRẢI NGHIỆM LÁI: 7/10
Mercedes EQS là một mẫu xe sang trọng, không phải là mẫu xe chú trọng vào hiệu suất. Ảnh: Autocar
Trong các thông tin về mẫu xe này, Mercedes chưa bao giờ miêu tả nó là một chiếc xe hiệu suất; nhưng với 2 động cơ điện tổng công suất 516 mã lực và 855Nm từ khối pin 107,8kWh, chiếc xe thực sự mang lại một trải nghiệm đặc biệt: Xe gần 2,7 tấn tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,1 giây. Dù không nhắm vào hiệu suất, nhưng những con số này không làm ấn tượng được những người yêu thích Porsche Taycan, Lucid Air hay Tesla Model S.
Mercedes EQS tăng tốc nhanh nhưng cũng nhanh chóng trở lại 'bình thường' - điều đặc trưng của động cơ điện. Mặc dù vậy, khi cần, chiếc xe vẫn mạnh mẽ. Vô lăng của Mercedes EQS cũng phản ánh được vị thế sang trọng của hãng; tuy nhiên, tác giả cảm thấy nó hơi 'nhạt'; nhưng điều này không phải là mối quan tâm của Mercedes đối với chiếc xe sang của mình.
AN TOÀN: 9/10
Bài đâm thử mẫu Mercedes EQS do Euro NCAP tiến hành.
Hiện tại, hệ thống tự lái Drive Pilot của Mercedes chưa có sẵn trên Mercedes EQS tại Mỹ; tuy nhiên, chiếc xe vẫn đi kèm gói trang bị Hỗ trợ người lái. Hệ thống này bao gồm Điều khiển hành trình thích ứng, Hỗ trợ chuyển làn, Hỗ trợ đỗ xe tự động...; tất cả đều hoạt động mượt mà và không lỗi. Khi hệ thống này được kích hoạt, bạn không cần điều khiển chân ga, chân phanh, nhưng vẫn cần giữ tay trên vô lăng.
Để hỗ trợ người lái tốt nhất, chiếc xe trang bị màn hình hiển thị kính lái HUD, hiển thị hình ảnh chiếc xe phía trước cùng thông tin về khoảng cách, vị trí trên làn đường. Khi muốn chuyển làn trong khi hệ thống Hỗ trợ người lái được kích hoạt, chỉ cần gạt cần xi nhan, chiếc xe sẽ tự động căn chỉnh và chuyển làn theo ý muốn. Tuy nhiên, vẫn cần cẩn thận khi chiếc xe tự động chuyển làn, và hiệu quả hơn khi di chuyển trên đường cao tốc.
PIN, SẠC VÀ CỰ LY DI CHUYỂN: 6/10
Mercedes EQS có thể sạc từ 10% lên 80% trong 31 phút. Ảnh: Fletcher Jones Motorcars of Fremont
Trong phân khúc, Mercedes EQS đứng thứ ba về cự ly di chuyển tối đa, với phiên bản 450 đi được 563km và phiên bản 580 4Matic đi được khoảng 550km giữa các lần sạc; trong khi đó, Lucid Air có thể đi được gần 840km, Tesla Model S có thể đi được 600km. Mercedes EQS chỉ nhận dòng điện 200kW, là thấp nhất trong phân khúc, nhưng thời gian sạc thực tế lại tương đối nhanh, nhanh hơn cả Tesla Model S Plaid, có lẽ do bộ điều khiển pin BMS hoạt động hiệu quả.
GIÁ THÀNH: 3/10
Giá sàn và phí vận chuyển của các mẫu sedan điện hạng sang tại thị trường Mỹ. Ảnh: Motor1
Trong toàn bộ phân khúc sedan điện hạng sang, Mercedes EQS phiên bản 580 4Matic có giá khởi điểm cao nhất: 119.110 USD. Chiếc xe mà tác giả trải nghiệm có giá cuối cùng lên tới 133.670 USD khi cộng thêm các tùy chọn. Các tùy chọn đắt tiền nhất thường liên quan đến ngoại thất, như màu sơn, tùy chọn ốp gỗ cao cấp, và nước hoa trong xe...
https://soha.vn/cham-xe-dien-mercedes-eqs-ve-viet-nam-nam-nay-dau-xe-an-tuong-nhung-duoi-xe-bi-tru-diem-20220616153120862.htm