Việc vá xe điện không phải là dễ dàng. Nếu gặp sự cố và pin bị tổn thương, khó mà sửa chữa lại được.
XE MỚI CHẠY, LỖI LÀ LOẠI
Khi xe điện gặp sự cố và pin bị tổn thương, không có cách nào để khôi phục hay đánh giá hỏng hóc. Điều này khiến các công ty bảo hiểm phải quyết định từ bỏ xe, ngay cả khi nó mới tinh.
Điều này tăng chi phí bảo hiểm mà người dùng phải chi trả và giảm lợi ích của các công ty bảo hiểm khi bảo hiểm xe điện. Khi xe điện gặp sự cố, nhiều khi pin xe được tách ra và chờ đợi tại các bãi xe hỏng hóc.

Bãi xe điện đợi hủy bỏ.
Chuyên gia nghiên cứu về rủi ro xe tại Thatcham Research, ông Matthew Avery, cho rằng: 'Chúng ta chọn xe điện vì mục đích bảo vệ môi trường. Nhưng nếu phải thay pin sau một va chạm nhỏ, môi trường không được hưởng lợi.'
Mỗi viên pin trên xe điện có thể lên tới vài chục nghìn đô, hoặc hàng trăm triệu đồng, chiếm tới 50% giá trị xe. Vì vậy, việc thay mới không phải lúc nào cũng hợp lý kinh tế.
Trong khi Ford và General Motors muốn tạo ra pin dễ sửa chữa, Tesla với Model Y sản xuất tại Texas, Mỹ, lại có cấu trúc khó sửa, có lẽ không phải là sự cố ý.
Tờ Reuters đã phân tích xe điện đã qua sử dụng đang được bán ở Mỹ và châu Âu, phát hiện ra hầu hết đều là xe mới, số km đi thấp. Không chỉ xe Tesla, mà còn có Hyundai, Nissan, Renault, BMW và các thương hiệu của Stellantis.
NGƯỜI TRẢ GIÁ KHÔNG PHẢI NHÀ SẢN XUẤT

Tesla Model Y sản xuất tại Texas, Mỹ có pin tích hợp vào khung. Ảnh: JASON CAMERON / GETTY IMAGES
Xe điện mới sau tai nạn thường không thể sửa chữa pin, có thể gây ra rắc rối phức tạp. Tesla là ví dụ, khi pin được tích hợp vào khung xe, làm giảm chi phí sản xuất nhưng khiến khách hàng và bảo hiểm gánh nặng.
Elon Musk, CEO của Tesla, đã phê phán việc phí bảo hiểm xe cao và không hợp lý trong một số trường hợp, tuy nhiên Tesla chưa bao giờ nói về việc xe của họ phải bị vứt bỏ.
Chuyên gia xe và bảo hiểm cho rằng phí bảo hiểm sẽ tăng theo xu hướng xe điện, trừ khi có pin dễ sửa và cho phép truy cập dữ liệu từ bên thứ ba.
Nếu không có sự thay đổi, số lượng xe điện bị hỏng khiến chúng trở thành rác thải sẽ tiếp tục tăng.
Christoph Lauterwasser từ Allianz Center cho rằng số xe điện hỏng pin sẽ tăng, và dữ liệu pin là yếu tố chính trong vấn đề này.
Lauterwasser cũng nói rằng xe điện sản xuất lượng CO2 lớn hơn xe động cơ đốt trong, để xe điện có lợi cho môi trường, chúng cần di chuyển nhiều km. Nếu phải vứt xe sớm, việc này không còn mang lại lợi ích giảm phát thải.

Tesla Model Y sản xuất tại Texas, Mỹ tích hợp viên pin vào khung sàn xe. Ảnh: Tesla
Phần lớn nhà sản xuất cho rằng pin xe điện có khả năng sửa chữa, nhưng không nhiều hãng chia sẻ dữ liệu của pin. Ở châu Âu, các nhóm thuê xe và dịch vụ sửa chữa tranh luận với các hãng về việc truy cập dữ liệu xe điện, đặc biệt là pin.
Các chuyên gia của ông Christoph Lauterwasser đã gặp khối pin bị tổn thương, nhưng không có dữ liệu cụ thể, họ không có cách khác ngoài việc vứt bỏ toàn bộ khối pin và xe.
Trong khi nhiều hãng xe theo cách truyền thống, tách khối pin ra khỏi khung sàn, Tesla lại tích hợp pin vào khung sàn xe cho mẫu Model Y ở Texas, Mỹ, làm cho việc thay thế trở nên khó khăn.
Elon Musk từng nói Tesla đang cải tiến thiết kế và phần mềm để giảm chi phí sửa chữa và bảo hiểm. Theo các chuyên gia và bảo hiểm, vì xe điện sở hữu nhiều công nghệ an toàn, tỷ lệ tai nạn thấp hơn xe truyền thống.

Viên pin 4680 từ khối pin tích hợp vào khung trên Tesla Model Y. Ảnh: Reuters
ĐƯỜNG ĐI DỌC XE
Sandy Munro, chuyên gia từ Munro & Associates, cho biết pin của Tesla Model Y không thể sửa chữa và dự đoán rằng chúng sẽ được đưa đến máy hủy.
Vấn đề với những khối pin này còn phản ánh một điểm yếu trong mô hình 'kỹ thuật tái chế' mà các hãng xe thường đề cập. Kỹ thuật tái chế nhằm tái sử dụng nguyên vật liệu từ sản phẩm cũ để tạo ra sản phẩm mới, thay vì khai thác tài nguyên mới.

Synetiq, công ty tận hưởng xe ở Anh, ghi nhận tăng mạnh số lượng xe điện cần đặt trong khu vực riêng để kiểm tra nguy cơ cháy, từ 3 xe mỗi ngày lên 20 xe.
Ở Anh, việc tái chế pin xe điện không tồn tại, Synetiq phải tháo pin từ những chiếc xe cũ và lưu trữ chúng. Michael Hill, Giám đốc vận hành Synetiq, cho biết hầu hết các pin vẫn hoạt động tốt và cần được sử dụng lại.
