Mỹ đề xuất xem xét việc bán các loại xe có pin nhỏ, hoạt động trong phạm vi ngắn nhưng có thể sạc nhanh hơn.
Nếu một chiếc ô tô điện có giá rẻ hơn, thời gian sạc ngắn bằng thời gian đổ xăng và tiêu thụ ít nguyên liệu, đó chính là hướng phát triển mà các nhà sản xuất đang nhắm đến.
Trong nhiều năm qua, mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng về xe điện là phạm vi hoạt động và sạc pin. Việc phát triển các trạm sạc nhanh sẽ giúp giải quyết phần nào lo ngại này.
Theo các chuyên gia, việc sản xuất xe điện với pin nhỏ gọn và khả năng sạc nhanh hơn là xu hướng chính của ngành công nghiệp ô tô điện.
Xe điện với khả năng sạc nhanh sẽ giảm chi phí sản xuất và có thể rẻ hơn cả xe xăng truyền thống.
Theo WSJ, vấn đề chính liên quan đến pin ô tô điện làm người tiêu dùng do dự. Giá thành pin đã tăng mạnh trong năm nay so với năm trước đó.
Mở rộng phạm vi hoạt động cho xe điện có nghĩa là phải sử dụng pin nặng hơn, điều này tăng chi phí và trọng lượng của xe, gây ra hiệu suất kém.
Dự án Nghiên cứu Tiên tiến-Năng lượng (ARPA-E) của Mỹ hỗ trợ vốn cho các công nghệ năng lượng tiên tiến như Darpa đã làm với GPS và Internet trước đây.
Halle Cheeseman, với 40 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp pin, đã dẫn đầu chương trình ARPA-E để giảm giá xe điện và tạo điều kiện cho người tiêu dùng dễ tiếp cận. Ông đã sử dụng ví dụ để minh họa tiềm năng của các phương tiện sạc nhanh.
Hãy tưởng tượng 2 chiếc xe điện từ Orlando đến Washington, D.C. Một chiếc có thể sạc đầy trong 1 giờ, chiếc còn lại chỉ mất 15 phút. Chiếc thứ hai đã vượt qua chiếc đầu tiên bởi tốc độ sạc nhanh gấp bốn lần.
Người Mỹ thường sử dụng ô tô cho các chuyến đi ngắn nhưng vẫn muốn có xe điện sạc nhanh. Điều này do họ không có gara để lắp đặt bộ sạc tại nhà.
Porsche Taycan và Tesla Model Y được quảng cáo có thời gian sạc ngắn. Kia EV6 2023 có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút với “bộ sạc cực nhanh DC”.
Tuy nhiên, vấn đề của các trạm sạc nhanh DC là rất hiếm ở hầu hết các khu vực. Thậm chí khi tìm thấy một trạm sạc, những rắc rối như nhiệt độ ngoài trời hay sự chờ đợi có thể khiến việc nạp điện trở nên khó khăn.
Theo Steve Kosowski, đứng đầu bộ phận lập kế hoạch và chiến lược dài hạn tại Kia, hãng thất vọng về mạng lưới sạc xe của Mỹ với nhiều vấn đề kỹ thuật, bao gồm dây cáp quá nóng và không đủ điện trong bộ sạc.
Dự luật cơ sở hạ tầng đã dành 7,5 tỷ USD để xây dựng 500.000 trạm sạc trên toàn quốc, ưu tiên các trạm sạc nhanh. Tuy nhiên, việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng của những trạm này cần nhiều kinh phí.
Hiện Mỹ có gần 50.000 trạm sạc công cộng, nhưng chỉ khoảng 6.600 trạm sạc nhanh, trong đó 1.600 trạm thuộc về Tesla. Tuy các phương tiện khác không của Tesla có thể sạc tại đây, nhưng nhiều tài xế gặp khó khăn với phích cắm không tương thích.
Theo Tiến sĩ Cheeseman, việc giảm thời gian sạc xuống còn 15 phút với công nghệ pin hiện nay không thực tế. Có thể thay thế than chì bằng silicon hoặc chuyển sang sử dụng pin kim loại lithium để khắc phục.
Tuy nhiên, có thể kỹ sư và nhà sản xuất ô tô sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn tới giấc mơ sạc nhanh mà không cần phải thiết kế lại pin. Các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho đã phát hiện ra cách sạc nhanh an toàn hơn bằng phần mềm tăng giảm dòng điện.
Có thể kỹ sư và nhà sản xuất ô tô sẽ giúp chúng ta tiến gần hơn tới giấc mơ sạc nhanh mà không cần thiết kế lại pin. Tại Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, các nhà khoa học đã phát hiện ra cách sạc nhanh an toàn hơn bằng phần mềm tăng giảm dòng điện.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc trên toàn quốc, từ thành thị đến nông thôn, với nguồn kinh phí từ Luật cơ sở hạ tầng.
Theo kế hoạch, các trạm sạc sẽ được đặt cách nhau khoảng 80km dọc theo các tuyến cao tốc và đường chính, với ít nhất 4 cổng sạc mỗi trạm.
Kyla Maki từ Sở Chất lượng Môi trường Montana cho biết: “Chính phủ cần đầu tư vào những địa điểm ít được quan tâm từ các công ty tư nhân, nhưng lại quan trọng đối với du lịch và kinh tế.”
Trước đây, chính phủ đã thử nghiệm nhiều dự án sạc điện nhỏ, nhưng không thành công. Mỹ đã tụt hậu so với châu Âu và Trung Quốc trong việc xây dựng mạng lưới xe điện.
Theo Bloomberg NEF, Mỹ lắp đặt được 112.900 bộ sạc công cộng tính đến cuối năm 2021, ít hơn nhiều so với châu Âu và Trung Quốc. Cách biệt này đang ngày càng tăng lên.
Ryan Fisher, nhà phân tích hàng đầu về tính phí xe điện của BNEF, cho biết: “Mỹ đang cố gắng đáp ứng những nhu cầu chưa tồn tại, trong khi châu Âu đang cố gắng theo kịp thị trường.”
Theo: Bản tin Kinh doanh, Thông tấn xã Việt Nam