Một trong những tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới là Stellantis đang tập trung nghiên cứu về công nghệ phục vụ xe điện thể thao để hỗ trợ cho thương hiệu con Dodge danh tiếng của họ.
Dù xe điện hiệu suất cao mới chỉ xuất hiện ít trên thị trường, nhưng chúng đã cho thấy khả năng tăng tốc nhanh hơn và công suất cao hơn so với các xe chạy động cơ. Tuy nhiên, tất cả các hãng xe sản xuất xe điện hiệu suất cao vẫn đang đối mặt với một thách thức, đó là làm thế nào để loại xe mới này mang lại cảm giác như lái xe xăng truyền thống.

Stellantis - một trong những tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới đang nghiên cứu về cặp công nghệ có khả năng giải quyết vấn đề trên. Để phục vụ cho thương hiệu xe thể thao hàng đầu của Mỹ là Dodge, họ đã đăng ký bản quyền cho 2 tính năng có tên Active Sound Enhancement (ASE - Tăng cường âm thanh hoạt động) và Active Vibration System Enhancement (AVE - Hệ thống tăng cường rung chủ động).
Bắt đầu với ASE, công nghệ này hoạt động giống như công nghệ giả âm thanh động cơ mà nhiều thương hiệu khác đã và đang xem xét. Hệ thống loa trong và ngoài xe cũng như hệ thống xả sẽ mô phỏng lại âm thanh động cơ dựa trên các thông số như tốc độ, công suất, tăng tốc và mô-men xoắn ở mức độ mà xe đang hoạt động.

Các công nghệ giúp hỗ trợ xe điện mang lại trải nghiệm như xe xăng đang được nghiên cứu rất nhiều, bao gồm giả hộp số sàn, giả tiếng động cơ và giờ là giả cảm giác rung động từ động cơ. Hình ảnh: Carscoops
Yếu tố còn lại là AVE đáng chú ý hơn nhiều. Hệ thống này mô phỏng lại cảm giác rung động do động cơ đốt trong tạo ra, cụ thể là các dòng động cơ từ V8 trở lên.
Có nhiều phương pháp để hệ thống tạo ra cảm giác rung động nhân tạo, trong đó phương pháp đơn giản nhất là sử dụng máy phát có khả năng làm rung khung gầm hoặc thân xe độc lập. Một phương pháp khác là sử dụng các máy rung nhỏ hơn được đặt ở viền vô lăng hoặc ghế để mô phỏng cảm giác rung động, giống như cách mà hệ thống giả lập đua xe trong các trò chơi điện tử đang thực hiện.