Startup Nyobolt (Anh) đã tạo tiếng vang lớn khi ra mắt mẫu xe thể thao điện có thể sạc đầy trong vòng 6 phút. Mặc dù chỉ mới là bản thử nghiệm, nhưng các thông số ấn tượng của Nguyên mẫu EV Nyobolt đã khiến nhiều người phải thay đổi quan điểm.
Startup Nyobolt đã gây bất ngờ cho giới yêu xe khi công bố hình ảnh phác thảo mẫu xe thể thao điện có thể sạc đầy chỉ trong 6 phút. Sự nghi ngờ ban đầu đã dần được thay thế bằng sự ngưỡng mộ khi Nguyên mẫu EV Nyobolt chính thức ra mắt.
Với trọng lượng chỉ 1.250kg, nhẹ hơn cả Lotus Evora, Nguyên mẫu EV Nyobolt có thể di chuyển được khoảng cách 250km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn WLTP.
Nguyên mẫu EV Nyobolt gây sốc với khả năng sạc đầy trong 6 phút - Ảnh: Nyobolt
Mặc dù phạm vi hoạt động chưa thực sự ấn tượng, nhưng khả năng sạc nhanh của mẫu xe này mới là điều đáng kinh ngạc. Theo thông báo từ Nyobolt, xe chỉ mất 4 phút 37 giây để sạc từ 10% lên 80%, tương đương với quãng đường 193km. Tốc độ này nhanh gấp đôi so với bất kỳ mẫu xe điện nào đang được sản xuất trên thị trường.
'Các nghiên cứu sâu sắc của chúng tôi tại Anh và Mỹ đã tạo ra một công nghệ pin đột phá, sẵn sàng để thương mại hóa trên quy mô lớn', tiến sĩ Sai Shivareddy - đồng sáng lập Nyobolt - cho biết. 'Chúng tôi đang đóng góp vào sự điện khí hóa các sản phẩm và dịch vụ mới, mà trước đây được coi là không thể. Việc tạo ra những nguyên mẫu ứng dụng thực tế như Nguyên mẫu EV Nyobolt khẳng định sự sẵn sàng và cam kết của chúng tôi trong việc chứng minh cho các ngành công nghiệp thấy rằng sự thay đổi là hoàn toàn có thể'.
Pin nhỏ nhưng sạc nhanh và không dễ bị 'chai' - Ảnh: Nyobolt
Dù có khối pin 35 kWh với dung lượng 50Ah, tưởng chừng như khiêm tốn trong thế giới xe điện, thiết kế của Nyobolt vẫn cho phép sạc nhanh và có khả năng chống xuống cấp tốt.
Hãng đã thực hiện hơn 4.000 chu kỳ sạc nhanh với mức xả sâu, tương đương với khoảng 965.000km sử dụng trong thực tế. Kết quả cho thấy, sau thử nghiệm, khối pin vẫn giữ được hơn 80% dung lượng ban đầu. Điều này cho thấy, không cần những khối pin cồng kềnh, nặng nề nếu có thể sạc một khối pin nhỏ hơn chỉ trong vài phút mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ.
Dù Nyobolt EV Prototype chưa phải là mẫu xe thể thao điện nhẹ nhất, Caterham đã ra mắt Project V, một mẫu xe thể thao điện 3 chỗ ngồi với trọng lượng chỉ 1.190kg vào năm ngoái. Xe trang bị động cơ điện công suất 268 mã lực và khối pin 55kWh. Dự kiến, Project V sẽ được sản xuất vào cuối năm 2025 hoặc 2026 với nhiều thay đổi so với bản nguyên mẫu. Cả Caterham và Nyobolt đều cho thấy rằng, những chiếc xe điện thú vị không nhất thiết phải quá nặng nề.
Hiện tại, Nyobolt vẫn chưa tiết lộ thông số kỹ thuật chi tiết về động cơ điện cũng như kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu xe này. Mục đích chính của hãng là sử dụng Nyobolt EV Prototype như một minh chứng cho công nghệ pin ấn tượng của mình. Đại diện Nyobolt cho biết, một số nhà sản xuất ô tô lớn đã bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ pin của hãng. Dự kiến, việc sản xuất pin với số lượng nhỏ cho xe đường phố hoặc xe đua có thể bắt đầu trong vòng một năm tới.