Ông trùm ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc sẽ sớm mở rộng hoạt động bằng cách triển khai thêm 7 con tàu chở ô tô đi khắp thế giới!
CUỘC ĐUA MỚI: TÀU VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã mở rộng ra thị trường quốc tế hơn một thập kỷ trước. Mặc dù không đạt được thành công lớn, nhưng khi Trung Quốc tập trung vào phát triển ô tô điện toàn cầu, họ đã đạt được những tiến bộ đáng kể so với các đối thủ.
Theo kế hoạch mới nhất, BYD dự kiến triển khai 8 tàu thủy trong vòng 2 năm tới để tăng khả năng xuất khẩu xe. Trong quý cuối năm 2023, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới.
Chủ tịch của BYD, ông Vương Truyền Phúc, đã tuyên bố: 'BYD sẽ triển khai thêm 7 con tàu chở ô tô trong vòng 2 năm tới để giải quyết vấn đề thiếu xe trên một số thị trường'.
Tàu chở hàng BYD Explorer No.1 của BYD.
Vào tháng 1 vừa qua, một chiếc tàu chở hàng mang theo xe điện và xe năng lượng mới của BYD đã rời cảng quốc tế ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Chiếc tàu đầu tiên của BYD có tên gọi là BYD Explorer No. 1, là một loại tàu roll-on/roll-off (RO-RO) do CIMC Raffles - đối tác của China International Marine Containers (nhà sản xuất container lớn nhất thế giới) - sản xuất.
Theo CIMC Raffles, tàu này có khả năng chứa 7.000 chiếc xe, là chiếc tàu chở ô tô đầu tiên được sản xuất trong một xưởng của Trung Quốc dành riêng cho một hãng xe nội địa để đưa xe tới các thị trường nước ngoài.
Hiện tại, BYD còn hai chiếc tàu chở hàng khác đang được một công ty Trung Quốc sản xuất, cũng có khả năng chứa 7.000 xe mỗi chiếc.
Điều khiến BYD phải đầu tư thêm cho tàu chở hàng là do phí thuê nguyên chuyến (charter) đang tăng lên, việc mua tàu sẽ giúp hãng cắt giảm chi phí vận chuyển.
THÁCH THỨC TỪ CẠNH TRANH QUỐC TẾ
Trong năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 4,9 triệu xe, tăng 58% so với năm 2022 và vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu xe lớn nhất thế giới. Riêng các mẫu xe năng lượng mới, bao gồm cả xe lai điện sạc ngoài, Trung Quốc đã xuất khẩu 1,2 triệu chiếc, tăng 78%.
Đối với BYD, số lượng xe năng lượng mới xuất khẩu đến thị trường quốc tế đã tăng đều trong năm qua, đạt 240.000 chiếc.
Tuy nhiên, năng lực vận chuyển xe không thể đáp ứng được tốc độ xuất khẩu. Theo Claksons Research, các đơn vị Trung Quốc chỉ sở hữu khoảng 40 tàu hàng vào tháng 11/2023. Tổng công suất của 40 tàu này chỉ đủ chở được khoảng 110.000 chiếc xe, kém xa so với 1,6 triệu chiếc của Nhật Bản, 930.000 của Na Uy và 490.000 chiếc của Hàn Quốc.
Ảnh: AFP/Getty Images
Ngành sản xuất xe của Nhật Bản đã trải qua giai đoạn phát triển mạnh mẽ vào những năm 1960, với sản lượng tăng từ 1,1 triệu chiếc vào năm 1970 lên đến 6 triệu chiếc vào năm 1980. Các nhà máy đóng tàu của Nhật, cũng như của châu Âu và Hàn Quốc, đã cố gắng theo kịp sự phát triển bằng cách sản xuất các tàu hàng ngày càng lớn, bao gồm cả các tàu RO-RO.
Ở Trung Quốc, nhu cầu về tàu chở ô tô đang tăng cao khi ngành công nghiệp xe của quốc gia này đang nỗ lực xuất khẩu xe đến các thị trường trên toàn cầu. Trong tháng 11/2023, các chủ tàu Trung Quốc đã đặt hàng tổng cộng 37 con tàu, có tổng sức chở lên đến 290.000 chiếc.
Tàu RO-RO là lựa chọn lý tưởng để vận chuyển ô tô.
Các nhà đóng tàu, doanh nghiệp sở hữu tàu và các đơn vị vận chuyển - bao gồm cả các hãng xe - đang hợp tác để tăng cường khả năng xuất khẩu.
Trung Quốc hiện đang tập trung vào thị trường châu Âu để xuất khẩu các mẫu xe năng lượng mới. Khách hàng tại khu vực này được cho là nhận thức về môi trường cao hơn, trong khi các nhà sản xuất xe của châu Âu đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe điện.
BYD đã mở rộng mạng lưới bán xe của mình tới Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác. BYD đang sử dụng các mẫu xe có giá cực kỳ hấp dẫn như Dolphin hay Atto 3 để xây dựng uy tín thương hiệu của mình trước khi các nhà sản xuất xe của châu Âu bắt đầu cạnh tranh.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc khác cũng đang nỗ lực nâng cao khả năng xuất khẩu. Một con tàu RO-RO do SAIC Motor (một công ty xe hơi thuộc chính phủ Trung Quốc) thuê đã rời Trung Quốc đi châu Âu vào tháng 1 vừa qua.
SAIC đang nỗ lực để sở hữu 14 con tàu chở hàng, bao gồm những con có sức chứa lớn lên đến 9.000 xe, trong vòng 3 năm tới thông qua SAIC Anji Logistics - một đối tác vận tải hàng hóa. SAIC cho biết điều này sẽ thúc đẩy việc xuất khẩu xe của các thương hiệu Trung Quốc.
Dolphin và BYD Atto 3 là hai mẫu xe chính của BYD tại các thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh khi Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc dự báo xuất khẩu xe năm 2024 sẽ tăng 12%, đạt 5,5 triệu chiếc. Đồng thời, châu Âu sẽ là điểm đến của làn sóng xe điện Trung Quốc; châu Âu cũng đang tiến hành điều tra các hãng xe Trung Quốc để tránh ảnh hưởng tiêu cực đối với các hãng xe châu Âu.
Tuy nhiên, BYD gần đây cũng đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe tại Hungary, có thể là một bước tiến để vượt qua rào cản chính sách của châu Âu.
Khi các hãng xe Trung Quốc mở nhà máy để phục vụ thị trường nước ngoài, nhu cầu về tàu chở hàng có thể giảm. Chuyên gia Masashi Hodotsuka tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho rằng các nhà sản xuất xe Trung Quốc có thể chung thuê tàu chở hàng thay vì sử dụng riêng từng con tàu để giảm rủi ro.