Khoảng cách về giá của xe điện Trung Quốc và xe điện châu Âu đang rất lớn và có dấu hiệu tiếp tục mở rộng
Nếu muốn mua xe điện ở Mỹ, ngay cả khi chọn mua xe điện rẻ nhất, người tiêu dùng vẫn phải trả gấp đôi so với việc mua xe xăng rẻ nhất trên thị trường. Ngược lại, ở Trung Quốc, giá xe điện rẻ nhất thấp hơn xe xăng rẻ nhất ở đó tới 9%
Các con số thống kê cho thấy sự chênh lệch rõ ràng về giá cả của xe điện giữa Trung Quốc và phương Tây. Trong khi các xe điện từ các thương hiệu lớn ở Mỹ và châu Âu thường nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng, thì xe điện Trung Quốc lại phù hợp với người tiêu dùng phổ thông hơn, kể cả so với xe xăng
Theo dữ liệu thu thập từ JATO Dynamics - một công ty cung cấp và thu thập dữ liệu về ngành công nghiệp ô tô toàn cầu có trụ sở tại Anh, giá trung bình của xe điện ở châu Âu là 70.462 USD (tương đương 1,73 tỷ đồng) và ở Mỹ là 71.683 USD (tương đương 1,76 tỷ đồng). Trong khi đó, ở Trung Quốc, giá trung bình của xe điện chỉ là 32.842 USD (tương đương 806,8 triệu đồng)
Chênh lệch về giá trên phần lớn do sự khác biệt về pin. Gần như tất cả các xe điện ở phương Tây đều sử dụng pin lithium-ion, mặc dù chúng có giá thành cao nhưng lại mang lại hiệu suất hoạt động tốt hơn. Ngược lại, các xe điện ở Trung Quốc thường sử dụng pin công nghệ mới với giá thành rẻ hơn, nhưng hiệu suất hoạt động không tốt bằng. Điều này có thể khiến nhiều người phải suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào xe điện Trung Quốc
Ngoài ra, chi phí lao động ở Trung Quốc thấp cũng góp phần làm giảm giá xe điện tại đây. Trong khi đó, lao động ở Mỹ và phương Tây thường được trả lương cao hơn nhiều
Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ người dùng và sản xuất xe điện từ chính phủ Trung Quốc được thực hiện mạnh mẽ hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu, mặc dù cả hai khu vực đều đang tăng cường phát triển xe điện. Do đó, số lượng mẫu mã xe điện tại Trung Quốc (235 mẫu) cũng cao hơn nhiều so với ở Mỹ (51 mẫu) và châu Âu (135 mẫu)