Việc pin xe điện ngày càng tiến bộ và giá thành giảm là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại Trung Quốc. CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, vừa công bố tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh tuần trước rằng thế hệ pin mới nhất của họ cho phép đi được 590 km chỉ sau 10 phút sạc và gần 1000 km sau 30 phút sạc. Công nghệ này đồng nghĩa với việc hãng xe có thể sử dụng pin nhỏ hơn hoặc pin có dung lượng lớn hơn với quãng đường di chuyển xa hơn. Điều này mở ra khả năng sử dụng không gian bên trong xe một cách sáng tạo hơn, đặc biệt là tạo ra những không gian rộng rãi và thoải mái hơn cho hàng ghế sau.
Mẫu xe Mix của Zeekr, một thương hiệu xe điện của Trung Quốc.
Các hãng xe Trung Quốc đang chuyển sang thiết kế xe có nhiều góc cạnh hơn, như mẫu sedan Denza Z9GT của BYD trưng bày tại triển lãm. Họ đang sử dụng hợp kim thép thay vì nhôm để giảm chi phí sản xuất và tạo ra những chiếc xe có vẻ ngoài hấp dẫn hơn. Tính linh hoạt trong thiết kế này đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Trong khi đó, Xiaomi đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của mình, SU7, với giá rẻ hơn nhiều so với các đối thủ như Porsche Taycan, nhưng vẫn giữ được vẻ ngoài sang trọng và thu hút.
Nhà máy sản xuất của Xpeng.
Các CEO của các hãng xe Trung Quốc không ngần ngại bày tỏ sự kính trọng và lo ngại đối với Tesla, một hãng không có mẫu xe mới nào tại triển lãm. Lei Jun, CEO của Xiaomi, tỏ ra tự tin khi giới thiệu SU7 nhưng vẫn thể hiện sự e ngại trước sức mạnh của Tesla. “Trừ Tesla ra, dường như chẳng có ai có thể sánh kịp chúng tôi,” ông nói. Trong khi đó, các hãng xe phương Tây đang phải đối mặt với sự thách thức từ xe tự lái và xe điện của Trung Quốc, khi họ đang phải vật lộn để bắt kịp sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp ô tô tại Trung Quốc.