NIO ET07 được quảng cáo có thể đi được tới 1000 km mỗi lần sạc. Nhưng liệu điều này có đúng trong thực tế không?
Một trong những mẫu xe điện đáng chú ý nhất đang bán trên thế giới là NIO ET7. Đây là mẫu sedan có kích thước tương đương với BMW 5-Series, được quảng cáo có thể đi được tới 1.000 km mỗi lần sạc.
NIO ET7 đã chính thức bàn giao tới khách hàng Trung Quốc từ cuối tháng 3/2022; chỉ sau nửa tháng, đã có tới 10.000 chiếc NIO ET7 được bàn giao.
NIO ET7 với pin 150 kWh có thể đi được 1.145 km mỗi lần sạc theo chuẩn CLTC của Trung Quốc. Đáng chú ý, pin 150 kWh này vẫn tương thích với trạm đổi pin của hãng, giúp người dùng sạc đầy pin trong thời gian dưới 5 phút.
NIO cho biết rằng pack pin 150 kWh của hãng là pack pin có dung lượng lớn nhất trên các mẫu xe điện phổ thông sản xuất tại Trung Quốc. Các viên pin trong pack có mật độ năng lượng lên tới 360 kWh/kg, kèm công nghệ tản nhiệt mạnh gấp 6 lần các loại pin thông dụng.
Mới đây nhất, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) William Li đã tự tay cầm lái một chiếc NIO ET7 để kiểm nghiệm thực tế quãng đường đi được với mỗi lần sạc. Hành trình này bắt đầu từ tỉnh Chiết Giang đến tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc), được phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội.
Trên hành trình này, chiếc xe đã chạy 12,4 tiếng (14 tiếng nếu tính thời gian dừng nghỉ), đi được 1.044 km với tính năng hỗ trợ lái tự động được kích hoạt trong 92% thời gian (tương đương 957 km). Hành trình kết thúc khi hệ thống báo pin còn lại 3% (tương đương khoảng 58km).
NIO đã chia sẻ kết quả này trên trang mạng xã hội chính thức của mình. NIO cũng cho biết: 'Khi chúng tôi bắt đầu từ trạm đổi pin ở Trung tâm Triển lãm Toàn cầu Thượng Hải lúc 6h32 sáng, nhiệt độ ngoài trời là âm 2 độ C. Toàn đội không nghĩ rằng pin chiếc xe có thể vượt 1000km'.
Toàn bộ hành trình được phát sóng trực tiếp trên mạng xã hội.
Trên thực tế, pack pin 150 kWh vẫn chưa ra mắt chính thức, nhưng theo NIO, dù có dung lượng lớn hơn, nhưng cùng kích thước và nặng hơn 20kg so với các pack pin 75 kWh và 100 kWh mà hãng đang cung cấp cho khách hàng.
Hiện tại, NIO là nhà sản xuất duy nhất trên thế giới triển khai rộng rãi mô hình trạm đổi pin cho ô tô điện. Ngoài Trung Quốc, NIO đã xây dựng trạm đổi pin tại Na Uy, Đức, Thụy Điển với tổng khoảng 2.000 trạm.
Ý tưởng đổi pin thay vì sạc đã được Tesla giới thiệu từ năm 2013, nhưng tỷ phú Elon Musk đã hủy bỏ kế hoạch, cho rằng tính khả thi không cao. Bên cạnh ưu điểm lớn về thời gian có pin đầy, một số khách hàng của NIO từng lên tiếng rằng họ không muốn đổi pin, nhất là khi vừa mua xe, vì lo ngại sẽ được lắp một pack pin không khỏe như pack ban đầu.