Thị trường xe điện Trung Quốc sẽ chứng kiến những biến động lớn trong năm 2024 khi chính phủ nước này bắt đầu kiểm tra ngành xe điện và doanh số tập trung vào các thương hiệu lớn.
Trong tháng 2 vừa qua, thương hiệu xe điện Trung Quốc HiPhi công bố tạm ngừng sản xuất xe trong 6 tháng. Họ là một trong số những nạn nhân của cạnh tranh dữ dội trong thị trường xe điện Trung Quốc.
2 nguồn tin từ HiPhi cho biết hãng không đủ khả năng trả lương cho nhân viên trong tháng 1 và hầu như chắc chắn không thể trả lương trong tháng 2. HiPhi là một trong số nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc có thể phải ngừng hoạt động trong tương lai gần.
Cần nói thêm rằng trong số những hãng xe điện Trung Quốc quy mô nhỏ, HiPhi không phải là một cái tên tầm thường. Công ty mẹ của họ là Human Horizons đã kí thỏa thuận thành lập liên doanh nghiên cứu, phát triển và sản xuất xe điện tại Trung Đông với Bộ Đầu tư Ả-rập Xê-út trị giá 5,6 tỷ USD (137,4 nghìn tỷ đồng) vào năm 2023.
HiPhi đã từng có tương lai sáng nay nhưng bắt đầu tháng 2, họ đã phải ngừng sản xuất do áp lực từ thị trường. Ảnh: Carscoops
Mặc dù chỉ có 3 mẫu xe từ khi thành lập vào năm 2017, HiPhi vẫn sở hữu đến 5.000 nhân viên nhờ vào nền tảng kinh tế vững chắc (trong quá khứ).
Trong 2 năm gần đây, các ông lớn trong ngành xe điện Trung Quốc đã xây dựng được vị thế mạnh mẽ của mình. Theo South China Morning Post, chỉ có một vài thương hiệu lớn như BYD và Li Auto là có lãi trong thị trường xe điện của Trung Quốc.
BYD cũng đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động vào thị trường Việt Nam với dòng xe điện của mình. Ảnh: BBC
Theo báo China Business News, ít nhất 15 hãng xe điện Trung Quốc với sản lượng hằng năm lên tới 10 triệu xe đang đứng trước nguy cơ phá sản hoặc bị thâu tóm trong năm nay.
WM Motor, một thương hiệu xe điện từng là hy vọng cạnh tranh với Tesla của Trung Quốc, đã nộp đơn phá sản từ tháng 10 năm trước. Họ từng có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Chính phủ Trung Quốc đã công bố sẽ kiểm soát sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nội địa do nhu cầu mua xe ngoài nước không đủ lớn so với tốc độ tăng trưởng hiện tại.
Các sản phẩm của HiPhi luôn mang dáng dấp siêu xe về thiết kế và hiệu suất, đồng thời có giá bán rất cao (trên 80.000 USD - gần 2 tỷ đồng), không dành cho người dùng thông thường. Ảnh: HiPhi
Theo Financial Times trích dẫn Phó Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Xin Guobin, chính phủ nước này sẽ thực hiện biện pháp quyết liệt để kiềm chế sự bùng nổ của xe điện mới. Mục tiêu của biện pháp này là 'một số chính quyền và doanh nghiệp địa phương'.
Hạn chế xe điện mới cũng có thể là một cách Trung Quốc sử dụng để giảm căng thẳng với châu Âu và Mỹ, hai thị trường đang lo ngại về sự cạnh tranh từ các xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Châu Âu thậm chí đã tiến hành điều tra về khả năng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc gây ra sự không công bằng.