Sau vụ tai nạn này, người dùng Xiaomi SU7 đã học được bài học quý giá: không bao giờ đưa chiếc xe này vào trường đua.
SU7, mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, đã được giao cho khách hàng từ ngày 03/04 vừa qua. Tính từ thời điểm đó cho đến nay, đã có một số trường hợp ghi nhận xe Xiaomi SU7 gặp tai nạn. Sau khi va chạm với một chiếc Mercedes trên đường phố Trung Quốc, gần đây lại ghi nhận thêm một vụ tai nạn của Xiaomi SU7, nhưng lần này trên đường đua.
Chiếc Xiaomi SU7 Max đã được một người dùng (kiêm vlogger), người đã có kinh nghiệm thử nghiệm nhiều loại xe trên đường đua, thuê từ một đại lý tại Trung Quốc với giá 30.000 NDT/tháng (tương đương 105 triệu đồng).
Anh này cho biết đã đặt cọc một chiếc Xiaomi SU7 nhưng chưa nhận xe, và muốn thuê để có trải nghiệm sớm. Ngay sau đó, anh ta đã mang chiếc xe mới đến trường đua Shanghai Tianma Circuit tại Thượng Hải.
Những vòng đua ban đầu diễn ra khá thuận lợi, khi chiếc SU7 Max đạt thành tích 1 phút 12 giây tại trường đua này, vượt qua nhiều mẫu xe hiệu suất cao như BMW M4 F82 hay Porsche 718 Cayman. Tuy nhiên, để đạt được thành tích cao hơn, anh ta thử nghiệm nhiều vòng đua khác nhau. Trong một vòng đua, chiếc xe bất ngờ mất kiểm soát và va vào tường bảo vệ bằng lốp xe.
May mắn không có thương vong. Tài xế vẫn khỏe mạnh và bình thường, thậm chí còn quay vlog ngay sau tai nạn. Một chuyên gia của Xiaomi sau khi phân tích hiện trường cũng nhận định cổ của tài xế 'rất cứng'.
Về tình trạng chiếc xe, túi khí đã phát nổ kịp thời, giúp tài xế an toàn. Phần đầu xe hư hại không quá nặng nề, kính lái bị vỡ, cản trước và nắp capo bị móp/gãy. Những phần còn lại của xe vẫn hoạt động bình thường, bao gồm cửa mở đóng hoàn hảo.
Tính năng gọi cấp cứu tự động của Xiaomi hoạt động hiệu quả. Người dùng đã khen ngợi Xiaomi vì tạo ra một chiếc xe vững chãi và an toàn ngay từ khi mới ra mắt.
Chiếc SU7 Max sau tai nạn đã được đưa đến đại lý Xiaomi để sửa chữa. Tình trạng hiện tại của xe cũng như chi phí sửa chữa vẫn chưa rõ.
Vậy tại sao chiếc Xiaomi SU7 này lại gặp tai nạn? Tài xế cho biết má phanh của xe đã mòn hoàn toàn, khiến việc giảm tốc độ trở nên khó khăn.
Do là một chiếc xe dành cho mục đích thông thường, các linh kiện của Xiaomi SU7 không được thiết kế cho việc tham gia đường đua, bao gồm cả hệ thống phanh. Xiaomi cho biết hệ thống phanh của SU7 được làm từ chất liệu NAO (Non-Asbestos Organic), chứa sợi aramid, sợi đồng, sợi thủy tinh, cao su, than chì và nhựa. Hệ thống phanh NAO được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái xe yên tĩnh và an toàn cho việc đi lại hàng ngày.
Các loại má phanh thông thường chỉ hoạt động được ở nhiệt độ tối đa khoảng 300 độ C. Tuy nhiên, trên đường đua, má phanh thường phải làm việc ở nhiệt độ cao hơn, có thể lên đến 550 độ C hoặc thậm chí 1000 độ C. Điều này dẫn đến má phanh của Xiaomi SU7 bị mòn nhanh chóng sau thời gian ngắn.
Theo hợp đồng, nếu xảy ra tai nạn, người dùng phải mua chiếc xe với giá mua ban đầu và đền bù 10.000 NDT (khoảng 35 triệu đồng) cho bên cho thuê. Do đó, người dùng đã trở thành chủ sở hữu của chiếc Xiaomi SU7 gặp tai nạn. Tuy nhiên, anh ta cũng cho biết đã đặt cọc SU7 và chỉ muốn trải nghiệm trước khi quyết định mua.