Xe ga kiểu côn là loại xe được lên kế hoạch theo phong cách của mô tô phân khối lớn nhưng có kích thước nhỏ gọn như xe ga thông thường. Với dung tích xy-lanh khá lớn - lên đến 155 cc, dòng xe này đã trở thành lựa chọn hàng đầu của giới trẻ từ khi ra mắt cách đây nhiều năm.
Tuy nhiên, doanh số xe ga kiểu côn 'đa dạng' (lai) này thời gian gần đây giảm đáng kể, thậm chí mức độ sụt giảm còn mạnh hơn các dòng xe ga thông thường. Theo ghi nhận của phóng viên, mẫu Honda Winner có giá đề xuất 50,56 triệu đồng/chiếc nhưng giá bán thực tế tại đại lý chỉ còn 39 triệu đồng/chiếc. Mẫu Yamaha Exciter - vừa ra mắt thị trường hồi tháng 9 vừa qua - được nhà sản xuất đề xuất giá 48-55 triệu đồng/chiếc, tùy phiên bản. Tuy nhiên, do sức mua yếu nên các đại lý phải giảm giá 2,5-7 triệu đồng/chiếc, tùy bản.
Một mẫu xe ga kiểu côn
Ông Hoàng Hữu Thiện - chủ cửa hàng xe ga tại quận Bình Thạnh, TP HCM - cho biết sức hút của xe kiểu côn giảm bởi hiện nay có nhiều mẫu xe để lựa chọn. Dòng xe này cũng khá kén khách vì là dòng 'tân' giữa xe ga thông thường và mô tô phân khối lớn, không phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng như phụ nữ, người trung niên, lớn tuổi.
'Khách hàng ưa thích xe kiểu côn thường thuộc nhóm thanh niên mới lớn, thu nhập chưa ổn định, phụ thuộc vào gia đình nên dễ bị cắt giảm chi tiêu trong thời điểm kinh tế khó khăn, tác động lớn đến sức tiêu thụ của dòng xe này' - ông Thiện cho biết thêm.