Vào ngày 23/1, đỉnh núi Mẫu Sơn ở tỉnh Lạng Sơn ghi nhận nhiệt độ chỉ còn khoảng -1 độ C. Điều này dẫn đến tình trạng đóng băng của nhiều xe hơi và xe máy, thậm chí có nhiều loại xe cũ không thể khởi động được.
Nhiệt độ thấp nhất giảm xuống -1,1 độ C, khiến cho toàn bộ khu vực đỉnh Mẫu Sơn thuộc tỉnh Lạng Sơn bị đóng băng dày. Không chỉ có cây cối và đường phố, nhiều phương tiện cũng trở thành 'đồng đá'.
Một ví dụ điển hình là một chiếc mô tô địa hình được phủ bởi một lớp tuyết dày khoảng 3 cm, phủ lên từng chi tiết của nó. Điều này cho thấy chiếc xe đã được bỏ ngoài trời và đã bắt đầu đóng băng từ đêm 22/1 đến sáng nay, ở nhiệt độ dưới 0 độ C.
Chiếc mô tô địa hình bị đóng băng ở tất cả các chi tiết bên ngoài. Ảnh: NMV.
Tình trạng ô tô và xe máy bị đóng băng tạo ra hình ảnh độc đáo. Theo một chuyên gia kỹ thuật, tất cả các loại xe đều được thiết kế để hoạt động ở nhiệt độ âm. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động mượt mà, chủ xe nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và bảo dưỡng định kỳ. Cần nổ máy khoảng 2-3 phút để động cơ ấm dần trước khi khởi hành để gia tăng tuổi thọ của động cơ.
Một số loại xe như xe chạy dầu diesel thường được trang bị tính năng sấy động cơ, được hướng dẫn cụ thể trong sách hướng dẫn sử dụng. Chủ xe cần đợi đèn báo sấy động cơ tắt trước khi khởi động. Ngoài ra, khi lái xe, cần bật hệ thống sưởi kính để giữ tầm nhìn trong điều kiện thời tiết lạnh.
Một chiếc SUV bị đóng băng trên đỉnh Mẫu Sơn. Ảnh: Minh Chuyển.
Cần lưu ý rằng việc lái xe với tốc độ cao trên mặt đường đóng băng có thể gây nguy hiểm, do người lái không thể xử lý kịp thời khi gặp chướng ngại vật hoặc mất kiểm soát. Do đó, cần giảm tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.
Lái xe trên mặt đường trơn trượt có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh xe do mất ma sát. Trượt xe có thể xảy ra dưới 2 dạng, thiếu lái hoặc dư lái. Trong trường hợp thiếu lái, cần giảm tốc độ để khắc phục tình trạng này. Còn trong trường hợp dư lái, người lái cần xoay vô lăng ngược hướng để kiểm soát xe.
Điều quan trọng là người lái cần phản ứng nhanh khi gặp hiện tượng thiếu lái, giảm tốc độ và khắc phục vấn đề. Trong khi đó, để xử lý tình trạng dư lái, người lái phải xoay vô lăng ngược hướng để kiểm soát xe.
Ô tô bị đóng băng có thể tạo ra những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông trên đường.
Trên những con đường dốc như tại đỉnh Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, khi lái xe qua đèo, nếu xe có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hãy bắt đầu giảm tốc độ từ trên đỉnh dốc với tốc độ chậm nhất có thể, để xe giữ ở chế độ lái bình thường. Sử dụng phanh mạnh và ổn định để duy trì tốc độ phù hợp và đảm bảo hệ thống phanh giữ độ bám đường.
Trong trường hợp xe không có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hãy bắt đầu giảm tốc độ từ từ và giữ tốc độ bằng cách sử dụng phanh nhẹ. Không sử dụng chế độ Cruise Control khi đường trơn trượt. Điều này có thể gây ra sự chênh lệch trong tốc độ quay của bánh xe và dẫn đến mất kiểm soát của lái xe. Nếu cảm thấy xe sắp mất lái, thả chân ga mà không đạp phanh, điều này giúp tránh tình trạng trượt bánh xe.