Trong năm 2022, doanh số bán xe của Hyundai và KIA tại Việt Nam đạt 142.000 chiếc, vượt trội hơn 3 lần so với tổng doanh số của cả Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore cộng lại.
Trong những năm gần đây, xe Hàn đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Việt Nam. Hyundai và KIA chiếm 2/3 thị phần và đứng đầu thị trường. Hyundai bán ra 81.582 xe, KIA bàn giao 60.729 xe.
Vào năm 2023, Hyundai tiếp tục dẫn đầu với 41.168 xe bán ra trong 9 tháng, trong khi KIA giữ vững vị trí quý quân với 27.877 xe.
Hyundai Accent vượt qua Toyota Vios, trở thành mẫu sedan cỡ B bán chạy nhất trong 9 tháng năm 2023.
Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là điểm sáng khi doanh số bán xe Hyundai và KIA đạt 142.000 chiếc trong năm 2022, chiếm 72% trên tổng số 198.000 chiếc của 6 thị trường lớn.
Tuy nhiên, tại các thị trường khác trong khu vực, xe Hàn lại không phát triển mạnh mẽ như vậy. Ví dụ, ở Indonesia, thị phần của KIA và Hyundai trong năm 2022 chỉ chiếm khoảng 3,2% khi lượng xe bán ra đạt 33.720 chiếc trên tổng số 1.048.040 chiếc của ngành công nghiệp ô tô mới.
Ở Thái Lan, thị trường có lượng tiêu thụ xe mới lớn thứ hai trong khu vực, thị phần của 2 thương hiệu Hàn Quốc chỉ vỏn vẹn 0,7% (6.355 xe/ 849.388 xe). Tỷ lệ này ở Philippines là 2,6% (9.300 xe/ 352.596 xe); ở Singapore là 13,6% (5.796 xe/ 42.550 xe). Trong khi đó, KIA không công bố kết quả bán hàng tại Malaysia, còn Hyundai chỉ chiếm khoảng 0,2% doanh số ở thị trường này khi đạt 1.310 xe trên tổng số 720.658 xe của ngành công nghiệp ô tô.
Những yếu tố giúp xe Hàn ngày càng thu hút khách hàng Việt
Trước hết, có một số lượng lớn khách hàng trẻ, đặc biệt là những người từ 20 đến 30 tuổi. Đa phần thanh niên Việt hiện nay đều ưa chuộng văn hóa Hàn Quốc, đặc biệt là làn sóng giải trí K-Pop. Điều này được xem là một lợi thế lớn, giúp các mẫu xe Hàn dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng.
Giá cả phải chăng, liên tục cải tiến về thiết kế, trang bị, đa dạng lựa chọn phiên bản là những yếu tố tạo nên sức hút cho các mẫu xe Hàn tại Việt Nam.
Tiếp theo là vấn đề giá cả. Nhờ lợi thế về lắp ráp, giá của xe Hyundai và KIA đều rất cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc. Chẳng hạn, Hyundai Accent có giá từ 426 triệu đồng, rẻ nhất trong số các mẫu sedan B phổ biến hiện nay. Hyundai Palisade đang niêm yết từ 1,47 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với Ford Explorer (hơn 2,4 tỷ đồng) - một đối thủ trong cùng phân khúc SUV cỡ E.
KIA Sonet, dòng xe hot nhất trong phân khúc SUV cỡ A hiện nay, có giá khởi điểm từ 519 triệu đồng. Trong khi đối thủ trực tiếp Toyota Raize được niêm yết ở mức 552 triệu đồng.
Sản phẩm của các hãng xe Hàn ngày càng phổ biến trong phân khúc thị trường, đa dạng các tùy chọn phiên bản, liên tục cải tiến về thiết kế, trang bị, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng là yếu tố giúp xe Hàn ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Sự thay đổi liên tục này cũng tạo áp lực cho các đối thủ, đồng thời làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động hơn, với nhiều sản phẩm mới và chất lượng hơn, cùng với nhiều sự lựa chọn và giá cả hợp lý hơn.
Xem thêm: Thị trường ô tô Việt sẽ xuất hiện thêm những mẫu xe mới nào trong 2 tháng cuối năm 2023?