Xe hạng sang Mercedes-Benz GLC 2023 chinh phục vùng “sa mạc nhỏ Sahara” tại Việt Nam
Trong tháng 8 này, dòng xe Mercedes-Benz GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic mới nhất đã thể hiện sức mạnh ấn tượng tại đồi cát ở Phan Thiết, Bình Thuận.
Trong hai ngày 14 và 15/8 vừa qua, tôi đã dành thời gian trải nghiệm xe Mercedes-Benz GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic thế hệ mới trên một hành trình từ Sài Gòn đến Phan Thiết.
Tôi là một trong số ít người Việt Nam sở hữu Mercedes-Benz GLC để tham gia vào các cuộc hành trình off-road, và tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Mercedes-Benz Việt Nam đã tạo điều kiện cho tôi có cơ hội trải nghiệm thú vị này. Thật sự, sẽ không nhiều người dám bỏ ra số tiền hơn 2,2 tỷ đồng để sở hữu một chiếc Mercedes-Benz GLC và tham gia vào các cuộc hành trình khắc nghiệt như thế này.
Sau hơn 200 km hành trình từ TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi đã đến Mũi Né và đón nhận những Cồn Cát Trắng ở Bình Thuận. Đây là nơi mà tôi tin rằng chế độ “Off-Road” và hệ thống dẫn động bốn bánh 4Matic trên Mercedes-Benz GLC thế hệ mới sẽ hiệu quả tối đa.
Chế độ “Off-Road” này được Mercedes-Benz trang bị để giúp các mẫu GLC thế hệ mới (GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic) vượt qua các đồi cát và đường lầy, vượt qua “tiểu sa mạc Sahara' ở Bình Thuận.
Trong chế độ này, ga xe sẽ nhạy hơn thông thường để phản ứng ngay lập tức với mọi lệnh từ người lái, đồng thời tối ưu hoá độ bám và lực kéo bằng cách giữ động cơ ở số thấp.
Tất cả các xe thử nghiệm đều được các chuyên gia giảm áp suất lốp để di chuyển dễ dàng hơn trên địa hình cát lầy. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến khích người lái tránh lái quá nhanh trên cát để tránh tình huống lốp bị xoay ra khỏi vỏ và tạo ra tình huống nguy hiểm.
Như đã giới thiệu trong bài viết trước đó, Mercedes-Benz GLC thế hệ mới tích hợp 5 chế độ lái khác nhau, phục vụ nhu cầu trải nghiệm đa dạng trên bộ điều khiển Dynamic Select. Ngoài 4 chế độ thông thường như Comfort, Eco, Sport, Individual, trên GLC thế hệ mới còn có thêm chế độ lái Off-Road.
Đặc biệt, trong chế độ Off-Road, xe sẽ được hoàn toàn kiểm soát trạng thái và vận hành thông qua hệ thống camera 360 độ kết hợp công nghệ tiên tiến 'Nắp ca-pô trong suốt' (Transparent Bonnet). Với công nghệ này, màn hình trung tâm sẽ hiển thị một hình ảnh ảo phía dưới đầu xe, bao gồm cả bánh trước và khu vực dưới nắp ca-pô. Điều này rất hữu ích giúp người lái nhận biết các vật cản như đá lớn hoặc ổ gà trên các địa hình phức tạp.
Trong điều kiện lái trên cát lầy, các chuyên gia từ Mercedes-Benz Việt Nam khuyến nghị chuyển sang chế độ Off-Road. Khi leo dốc, người lái cần giữ chặt tay lái, đều ga và giữ tốc độ tốt để tránh dừng giữa dốc, gây khó khăn cho việc tiếp tục leo lên. Theo kinh nghiệm của những người đã trải qua, người lái nên sử dụng lẫy chuyển số phía sau vô-lăng để xuống số thấp khi cần sức kéo mạnh thay vì tiếp tục đạp ga khi lên dốc.
Khi đi xuống dốc, người lái sẽ thả chân phanh và chân ga, xe sẽ tự trượt xuống cho đến khi gần cuối dốc chuyên gia sẽ khuyến khích đạp ga tăng tốc tránh bị kẹt và tạo đà cho những đoạn đường tiếp theo. Lưu ý quan trọng nhất khi vượt qua những thách thức này là giữ bình tĩnh và tuân theo hướng dẫn của các chuyên gia đi cùng. Tránh tình trạng hoảng loạn và đánh lái sai hướng cũng như đánh lái gấp gây nguy hiểm.
Sau những trải nghiệm thú vị trên dãy cát tại Mũi Né, Phan Thiết, cả nhóm chúng tôi đã cảm nhận rõ sức mạnh và khả năng Off-Road ấn tượng của Mercedes-Benz GLC thế hệ mới. Đây cũng là cơ hội hiếm để chúng tôi kiểm chứng chế độ vận hành “Off-Road” trên xe. Ngoài ra, còn phải kể đến hệ thống giảm chấn trên cả hai phiên bản GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic giúp xe hoạt động mềm mại hơn.
Điều mà mình thực sự ấn tượng trên Mercedes-Benz GLC thế hệ mới chính là trong suốt quãng đường dài đi, mình không cảm thấy mệt mỏi khi lái chiếc xe này hoặc là kể cả khi ngồi ở hàng ghế sau.
Sau 2 ngày trải qua nhiều bài thử nghiệm thú vị nhưng cũng không kém phần khắc nghiệt, Mercedes-Benz GLC thế hệ mới đã chứng minh giá trị của mình, êm ái trên đường và mạnh mẽ vượt qua những thách thức. Đây chắc chắn là một người bạn đồng hành lý tưởng dành cho những tín đồ đam mê xe hơi và chinh phục thử thách.
GLC thế hệ mới có giá bán từ 2,299 tỷ đồng với phiên bản GLC 200 4Matic và 2,799 tỷ đồng đối với phiên bản GLC 300 4Matic. So với giá bán hai phiên bản Mercedes-Benz GLC trước đó (GLC 200 2,189 và GLC 300 2,639 tỷ đồng), GLC thế hệ mới tăng giá 110 triệu đồng và 160 triệu đồng.
Cả hai phiên bản Mercedes-Benz GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic thế hệ mới đều trang bị động cơ I4 2.0 lít tăng áp với công nghệ 48V mild-hybrid và máy phát khởi động tích hợp (Integrated starter-generator - ISG) thế hệ thứ hai. Đi kèm là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, có khả năng phân bổ mô-men xoắn 45 – 55% cho cầu trước và cầu sau.