Quy định yêu cầu phải xuất trình phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng khi chuyển tên xe hơi cũ đã khiến nhiều chủ cửa hàng xe đau đầu vì phần lớn hồ sơ đã bị mất, việc tìm lại rất khó khăn
Theo Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng là tài liệu của nhà sản xuất ô tô nước ngoài cấp cho từng chiếc xe, trong đó bao gồm thông tin về số khung (VIN), số động cơ, thông số kỹ thuật cơ bản và loại hình. Trong khi đó, quy định đăng ký chuyển tên theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 15-8 yêu cầu không chỉ đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc mà cả xe lắp ráp trong nước cũng phải xuất trình giấy tờ này khi thực hiện thủ tục chuyển tên.
Khăn gói từ Nam ra Bắc tìm hồ sơ
Anh N.L - chủ của một showroom ô tô tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - kể rằng một tháng trước đó, anh đã bán cho một khách hàng một chiếc xe hơi cũ 4 chỗ ngồi, đặt cọc 50% và được lấy xe về. Tuy nhiên, thủ tục chuyển tên vẫn chưa hoàn tất cho đến nay vì cơ quan quản lý đăng ký và biển số yêu cầu phải xuất trình phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, ngay cả khi đây là một chiếc xe lắp ráp trong nước.
'Khách hàng yêu cầu trả lại tiền cọc và không muốn nhận xe nữa vì đã chờ quá lâu. Với những chiếc xe đã trải qua nhiều chủ sở hữu, chúng tôi không biết phải làm sao để tìm lại phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Trong khi đó, chi phí vận hành của showroom hàng tháng là rất lớn, bao gồm tiền lương cho nhân viên, lãi suất ngân hàng và tiền thuê mặt bằng... Nếu tình trạng này kéo dài, chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động' - anh N.L than phiền.
Anh B.N - chủ của một salon ô tô tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định - cho biết ít ngày trước đó, anh đã quyết định mua một chiếc Toyota Vios đăng ký ban đầu tại tỉnh Cà Mau, sau đó chuyển tên cho một chủ mới ở TP Đà Nẵng, sau đó lại bán cho một chủ khác ở tỉnh Bình Định. Khi thực hiện thủ tục rút hồ sơ và chuyển tên, anh gặp khó khăn khi bị yêu cầu cung cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Ở TP HCM, ông Phùng Tấn Lộc (trú quận 3) đã bán một chiếc Audi nhập khẩu cho ông Trần Hồng Quang (trú tỉnh Vĩnh Long) nhưng không thể thực hiện thủ tục chuyển tên do thiếu phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Chủ cũ của chiếc xe (người bán xe cho ông Lộc) đã đăng ký xe lần đầu tại tỉnh Nam Định nên ông Quang đã phải đến đó để yêu cầu cơ quan hải quan cung cấp giấy tờ cần thiết.
Bế tắc hơn nữa là trường hợp một chủ xe ở tỉnh Bình Dương bán một chiếc Fortuner cho ông Nguyễn Huy Hoàng (trú tỉnh Khánh Hòa) nhưng suốt cả tháng qua vẫn chưa tìm thấy hồ sơ gốc. Chiếc xe đã đi qua nhiều chủ ở các địa phương khác nhau nên ngay cả cơ quan chức năng cũng không biết hồ sơ đang nằm ở đâu.
Showroom ô tô cũ đang đối mặt với tình trạng khó khăn
Quy định về thủ tục chuyển tên xe cũ khá khắt khe khiến thị trường này gặp khó khăn với doanh số bán hàng giảm đáng kể. Ông Hồ Hoàng Tuấn - chủ của một cửa hàng ô tô cũ ở quận Bình Tân, TP HCM - cho biết cửa hàng của ông có gần chục chiếc xe đang gặp khó khăn với thủ tục chuyển tên do chưa tìm thấy phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. 'Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tìm kiếm khách hàng mua xe đã trở nên khó khăn, và việc tìm đủ giấy tờ theo quy định để thực hiện thủ tục chuyển tên càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều khách hàng đòi lại tiền đặt cọc, trả lại xe, trong khi cửa hàng vẫn phải trả lãi ngân hàng, điều này gây ra sự mất cân đối trong dòng tiền. Chúng tôi đã bán một số xe cũ với giá rất thấp cho những người chấp nhận không cần chuyển tên, với mức lỗ rất lớn' - ông Tuấn chia sẻ.
Ông Tạ Công Tiên, chủ của Chợ xe kiểu Mỹ (TP HCM), đã chỉ ra rằng một chiếc xe cũ có thể đi qua 4-5 chủ nhân trong một khoảng thời gian dài, do đó việc tìm ra nơi đăng ký hồ sơ gốc để yêu cầu giấy tờ cần thiết tốn kém cả thời gian và tiền bạc.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ của Hệ thống Ô tô Hiền (TP HCM), hồ sơ của mỗi chiếc xe đã được cập nhật trên hệ thống của cơ quan quản lý. Khi thực hiện thủ tục sang tên, thay đổi chủ, chỉ cần kiểm tra trên hệ thống sẽ có đầy đủ dữ liệu. 'Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua - bán xe cũ, cơ quan chức năng nên xem xét lại quy định về hồ sơ đăng ký sang tên, đồng thời cần có biện pháp hỗ trợ thị trường xe cũ' - bà Hiền đề xuất.
Chủ xe không giữ hồ sơ, tại sao lại yêu cầu xuất trình?
Anh P.H, chủ cửa hàng ô tô cũ ở tỉnh Bình Định, cho rằng khi thực hiện thủ tục mua xe, chủ sở hữu chỉ giữ giấy đăng ký và đăng kiểm, toàn bộ giấy tờ khác được cơ quan nơi đăng ký ban đầu quản lý. Do đó, quy định mới yêu cầu hồ sơ sang tên, thay đổi chủ phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng là không hợp lý.
'Mặt khác, khi chủ xe thực hiện thủ tục đăng ký xe lần đầu đã bảo đảm đầy đủ giấy tờ, không cần thiết phải có phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng khi thay đổi đăng ký lần 2, lần 3' - anh H. bày tỏ thắc mắc.