Elon Musk muốn tạo ra một loại xe điện giá rẻ, nhưng có lẽ chỉ khả thi nếu hợp tác với đối tác Trung Quốc CATL.
Elon Musk sẽ cho ra mắt một chiếc xe rất rẻ?
Hiện nay, công ty Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đang hợp tác với Tesla để phát triển loại pin có khả năng sạc nhanh. Bối cảnh của việc này là Elon Musk đang cố gắng giữ vững thị phần và sản xuất một mẫu xe điện có giá rất rẻ - dự kiến dưới 25.000 USD (khoảng 620 triệu đồng).
Chủ tịch của CATL, Tăng Ngọc Quần, nói: 'Luôn có cách để giảm chi phí, tùy thuộc vào mục tiêu của mẫu xe 25.000 USD'.
Tesla đặt mục tiêu sản xuất xe điện với giá dưới 25.000 USD. Ảnh minh họa
Ông Tăng Ngọc Quần phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở đầu tuần vừa qua. Là chủ tịch của CATL, ông cũng là một trong những tỷ phú giàu nhất châu Á. Ông cũng nhấn mạnh: 'Nếu pin được sử dụng cho robotaxi [xe taxi tự lái], chúng tôi không cần phải lo lắng về việc giảm chi phí từng viên pin, vì pin của chúng tôi có tuổi thọ lâu hơn, do đó chi phí trung bình thực tế sẽ thấp hơn'.
Ngoài ra, chủ tịch CATL cũng tiết lộ rằng họ đang cung cấp thiết bị cho nhà máy của Tesla tại bang Nevada, Mỹ. Theo Bloomberg, Tesla đã lên kế hoạch nâng cấp khả năng sản xuất pin tại nhà máy này. Một số nguồn tin không chính thức cũng cho biết Tesla sẽ sử dụng trang thiết bị từ CATL.
Ông Tăng Ngọc Quần cũng chia sẻ rằng Tesla và CATL đang cùng nhau nghiên cứu và phát triển công nghệ pin, đặc biệt là về cấu trúc điện hóa để giảm thời gian sạc. Nói về Elon Musk, ông miêu tả đối tác của mình là một người 'rất nhiệt huyết, tôi đang rất phía sau anh ta'.
Tỷ phú Elon Musk đã gặp ông Tăng Ngọc Quần vào tháng 5 năm 2023.
'Hành động hơn ngàn lời nói'
Ngoài Tesla, CATL cũng cung cấp pin LFP có chi phí thấp nhưng tuổi thọ cao cho các nhà sản xuất ô tô khác như BMW, Mercedes hoặc NIO (Trung Quốc). Vị thế quan trọng của CATL trong ngành pin và xe điện trong và ngoài Trung Quốc đã giúp công ty duy trì tăng trưởng ngay cả khi thị trường xe điện thế giới đang trải qua giai đoạn cung vượt cầu.
Mặc dù các công ty Trung Quốc như CATL vẫn gặp nhiều hạn chế khi bị cấm kinh doanh trực tiếp tại Mỹ, CATL đang cố gắng vượt qua bằng cách cho đối tác thuê công nghệ.
Nhiều hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đều sử dụng pin của CATL.
Chủ tịch CATL Tăng Ngọc Quần tự tin nói về hình thức cho thuê công nghệ của công ty, đồng thời cũng cho biết rằng CATL dự định sẽ đào tạo kỹ sư cho các nhà sản xuất ô tô tại trụ sở của họ ở Phúc Kiến, Trung Quốc, hoặc tại nhà máy ở Đức. Ông cũng tiết lộ rằng hiện có từ 10 đến 20 nhà sản xuất ô tô từ Mỹ và châu Âu đang xem xét kế hoạch này.
Tháng 2 năm ngoái, Ford đã ký kết với CATL để áp dụng công nghệ sản xuất pin vào nhà máy của họ tại bang Michigan, Mỹ. Tuy nhiên, cách làm này của Ford đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Cộng hòa Mỹ và gây ra những lo ngại; họ cho rằng Ford bị ảnh hưởng bởi chính phủ Trung Quốc và có thể gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ.
Theo kế hoạch, nhà máy Ford-CATL sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2026; công suất dự kiến đã giảm từ 35 gigawatt-giờ xuống còn 20 gigawatt-giờ.
Bên trong nhà máy sản xuất của CATL.
Khi Mỹ đặt ra rào cản đối với các công ty như BYD hay CATL do vai trò quan trọng của họ trong chuỗi cung ứng cho xe điện, chủ tịch CATL cho biết một đối tác có thể vượt qua các rào cản địa chính trị là điều quan trọng nhất.
Gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành một đạo luật mới về khí hậu, dành 370 tỷ USD để giúp Mỹ xây dựng một chuỗi cung ứng và sản xuất xe điện cạnh tranh được với Trung Quốc.
Chủ tịch CATL nói: 'Địa chính trị vô cùng phức tạp đối với những người quản lý doanh nghiệp như tôi, nhưng quan trọng nhất là niềm tin của khách hàng - điều có thể vượt qua mọi trở ngại ngắn hạn'. Ông cũng nhấn mạnh: 'Hành động quan trọng hơn nghìn lời nói'.